Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 65

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 65
verða særð yfir að ég hefði afskræmt þau í augum væntanlegra lesenda. Hvernig gat ég komist að einkaheimi mínum og verið fær um að skapa eigin skáldskaparheim, ef ég var sprottinn af öðr- um heimi en honum? Mér fannst að þeir sem kynnu að þykjast „þekkja sig“ í bókum mínum mundu ekki skilja að þekking þeirra væri fráleit þekk- ing, að ég hefði aldrei notað neinn sem fyrirmynd til þess að hann gæti gert sig að þeim séríslenska píslarvotti sem getur í hvoruga löppina stigið á píslargöngu sinni um hið litla samfélag þar sem allir þrá að komast „sem persóna“ í bók en óttast það um leið. Eflaust gat þannig fólk ekki skilið að efni bóka minna væri afleiðing af beit- ingu hugarorku sem ég hafi ekki getað beint á nytsamlegri brautir en þær sem skáld- skapurinn fer eftir, í stað þess að verða sjómaður, bílstjóri eða læknir sem læknar mein, því ég hefði ekki haft tækifæri til slíks og enn síður fé. Eg fínn enn, á meðan ég skrifa þetta þijátíu árum síðar, seiðinginn sem lamar líkamann og hugann og leiðir til þeirrar bemsku og ólífsreyndu tilfinningar að maður vill helst vera alltaf einn, ævi- langt, og að allir nákomnir ættu að deyja svo ástríðan, skáldskapurinn, fái að vera frjáls og bara með sér. Astríðunni væri hundsama þótt heimurinn færist til þess að hún gæti þá skrifað sig inn í meginmálið alein í helli og ekki fyrir nokkurn mann, því hún lifir ekki einu sinni fyrir sjálfa sig; hún er aðeins til sem ástríða. Slík ástríða er þörf manns fyrir að skrifa skáldsögu. Þetta fann ég. Hún leiðir oft til þess að skáldið fer næstum í manndrápsham, og þess vegna er engin tilviljun að ég hef sagt að hver skáld- saga sé samin með það í huga að efnið fremji sjálfsmorð með fæðingu sinni í skáldverk, það útrými sér og deyi um leið og það hefur verið fest í bókstöfum á blað: listin eyðir sjálfri sér með því að vera leidd í ljós og hafa fæðst í listaverk. Óttinn við að nota raunverulega lifandi fyrirmynd Hreinn skáldskapur er einungis hann sjálf- ur; ekkert annað. Hann lýtur eigin lögmál- um og er reistur á óhlutbundinni hugsun hvers eðlis sem hún kann að vera um líf mannsins og jörðina, efni hans er tínt saman eftir bestu getu úr hugarefninu sjálfu og skipulagt síðan af misjafnlega eðlislægri getu eða hæfni viðkomanda til lista, hinum ólíku þáttum hugarefnisins er skeytt saman þannig að þeir renni í þá heild sem við köllum skáldsögu. Ef höfundur getur ekki fylgt að öllu leyti kröfu sinni um hreinan skáldskap, að verk hans sé algerlega eigin hugarsmíð, verður hann að leita að fyrirmyndum í umhverfi sínu. Hann kann að fínna þær, en um leið og fundum þeirra og hugar hans ber saman umhverfír hann þeim til þess að þær öðlist sem flest sjálfstæð gildi og verði óþekkjan- legar að öðru leyti en sem óhlutbundið verk búið til af honum sjálfum. í stórum samfélögum, hjá milljónaþjóð- um tekur enginn eftir því hvort persóna í sögubók kunni að líkjast karli eða konu í næstu götu. Hjá þeim stunda lesendur ekki stöðugan samanburðr á efni í bókmenntum og nánasta umhverfi þeirra. Lesandinn fer ekki að leiða hugann að slíku. I samtíman- um koma flest skáld úr stórborgum en ekki af útkjálkum, þau koma ekki lengur úr litl- um þorpum þar sem allir þekkja alla, eins og var altítt fram að lokum síðustu heims- TMM 1993:1 55
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.