Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 65

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 65
verða særð yfir að ég hefði afskræmt þau í augum væntanlegra lesenda. Hvernig gat ég komist að einkaheimi mínum og verið fær um að skapa eigin skáldskaparheim, ef ég var sprottinn af öðr- um heimi en honum? Mér fannst að þeir sem kynnu að þykjast „þekkja sig“ í bókum mínum mundu ekki skilja að þekking þeirra væri fráleit þekk- ing, að ég hefði aldrei notað neinn sem fyrirmynd til þess að hann gæti gert sig að þeim séríslenska píslarvotti sem getur í hvoruga löppina stigið á píslargöngu sinni um hið litla samfélag þar sem allir þrá að komast „sem persóna“ í bók en óttast það um leið. Eflaust gat þannig fólk ekki skilið að efni bóka minna væri afleiðing af beit- ingu hugarorku sem ég hafi ekki getað beint á nytsamlegri brautir en þær sem skáld- skapurinn fer eftir, í stað þess að verða sjómaður, bílstjóri eða læknir sem læknar mein, því ég hefði ekki haft tækifæri til slíks og enn síður fé. Eg fínn enn, á meðan ég skrifa þetta þijátíu árum síðar, seiðinginn sem lamar líkamann og hugann og leiðir til þeirrar bemsku og ólífsreyndu tilfinningar að maður vill helst vera alltaf einn, ævi- langt, og að allir nákomnir ættu að deyja svo ástríðan, skáldskapurinn, fái að vera frjáls og bara með sér. Astríðunni væri hundsama þótt heimurinn færist til þess að hún gæti þá skrifað sig inn í meginmálið alein í helli og ekki fyrir nokkurn mann, því hún lifir ekki einu sinni fyrir sjálfa sig; hún er aðeins til sem ástríða. Slík ástríða er þörf manns fyrir að skrifa skáldsögu. Þetta fann ég. Hún leiðir oft til þess að skáldið fer næstum í manndrápsham, og þess vegna er engin tilviljun að ég hef sagt að hver skáld- saga sé samin með það í huga að efnið fremji sjálfsmorð með fæðingu sinni í skáldverk, það útrými sér og deyi um leið og það hefur verið fest í bókstöfum á blað: listin eyðir sjálfri sér með því að vera leidd í ljós og hafa fæðst í listaverk. Óttinn við að nota raunverulega lifandi fyrirmynd Hreinn skáldskapur er einungis hann sjálf- ur; ekkert annað. Hann lýtur eigin lögmál- um og er reistur á óhlutbundinni hugsun hvers eðlis sem hún kann að vera um líf mannsins og jörðina, efni hans er tínt saman eftir bestu getu úr hugarefninu sjálfu og skipulagt síðan af misjafnlega eðlislægri getu eða hæfni viðkomanda til lista, hinum ólíku þáttum hugarefnisins er skeytt saman þannig að þeir renni í þá heild sem við köllum skáldsögu. Ef höfundur getur ekki fylgt að öllu leyti kröfu sinni um hreinan skáldskap, að verk hans sé algerlega eigin hugarsmíð, verður hann að leita að fyrirmyndum í umhverfi sínu. Hann kann að fínna þær, en um leið og fundum þeirra og hugar hans ber saman umhverfír hann þeim til þess að þær öðlist sem flest sjálfstæð gildi og verði óþekkjan- legar að öðru leyti en sem óhlutbundið verk búið til af honum sjálfum. í stórum samfélögum, hjá milljónaþjóð- um tekur enginn eftir því hvort persóna í sögubók kunni að líkjast karli eða konu í næstu götu. Hjá þeim stunda lesendur ekki stöðugan samanburðr á efni í bókmenntum og nánasta umhverfi þeirra. Lesandinn fer ekki að leiða hugann að slíku. I samtíman- um koma flest skáld úr stórborgum en ekki af útkjálkum, þau koma ekki lengur úr litl- um þorpum þar sem allir þekkja alla, eins og var altítt fram að lokum síðustu heims- TMM 1993:1 55
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.