Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 65

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 65
verða særð yfir að ég hefði afskræmt þau í augum væntanlegra lesenda. Hvernig gat ég komist að einkaheimi mínum og verið fær um að skapa eigin skáldskaparheim, ef ég var sprottinn af öðr- um heimi en honum? Mér fannst að þeir sem kynnu að þykjast „þekkja sig“ í bókum mínum mundu ekki skilja að þekking þeirra væri fráleit þekk- ing, að ég hefði aldrei notað neinn sem fyrirmynd til þess að hann gæti gert sig að þeim séríslenska píslarvotti sem getur í hvoruga löppina stigið á píslargöngu sinni um hið litla samfélag þar sem allir þrá að komast „sem persóna“ í bók en óttast það um leið. Eflaust gat þannig fólk ekki skilið að efni bóka minna væri afleiðing af beit- ingu hugarorku sem ég hafi ekki getað beint á nytsamlegri brautir en þær sem skáld- skapurinn fer eftir, í stað þess að verða sjómaður, bílstjóri eða læknir sem læknar mein, því ég hefði ekki haft tækifæri til slíks og enn síður fé. Eg fínn enn, á meðan ég skrifa þetta þijátíu árum síðar, seiðinginn sem lamar líkamann og hugann og leiðir til þeirrar bemsku og ólífsreyndu tilfinningar að maður vill helst vera alltaf einn, ævi- langt, og að allir nákomnir ættu að deyja svo ástríðan, skáldskapurinn, fái að vera frjáls og bara með sér. Astríðunni væri hundsama þótt heimurinn færist til þess að hún gæti þá skrifað sig inn í meginmálið alein í helli og ekki fyrir nokkurn mann, því hún lifir ekki einu sinni fyrir sjálfa sig; hún er aðeins til sem ástríða. Slík ástríða er þörf manns fyrir að skrifa skáldsögu. Þetta fann ég. Hún leiðir oft til þess að skáldið fer næstum í manndrápsham, og þess vegna er engin tilviljun að ég hef sagt að hver skáld- saga sé samin með það í huga að efnið fremji sjálfsmorð með fæðingu sinni í skáldverk, það útrými sér og deyi um leið og það hefur verið fest í bókstöfum á blað: listin eyðir sjálfri sér með því að vera leidd í ljós og hafa fæðst í listaverk. Óttinn við að nota raunverulega lifandi fyrirmynd Hreinn skáldskapur er einungis hann sjálf- ur; ekkert annað. Hann lýtur eigin lögmál- um og er reistur á óhlutbundinni hugsun hvers eðlis sem hún kann að vera um líf mannsins og jörðina, efni hans er tínt saman eftir bestu getu úr hugarefninu sjálfu og skipulagt síðan af misjafnlega eðlislægri getu eða hæfni viðkomanda til lista, hinum ólíku þáttum hugarefnisins er skeytt saman þannig að þeir renni í þá heild sem við köllum skáldsögu. Ef höfundur getur ekki fylgt að öllu leyti kröfu sinni um hreinan skáldskap, að verk hans sé algerlega eigin hugarsmíð, verður hann að leita að fyrirmyndum í umhverfi sínu. Hann kann að fínna þær, en um leið og fundum þeirra og hugar hans ber saman umhverfír hann þeim til þess að þær öðlist sem flest sjálfstæð gildi og verði óþekkjan- legar að öðru leyti en sem óhlutbundið verk búið til af honum sjálfum. í stórum samfélögum, hjá milljónaþjóð- um tekur enginn eftir því hvort persóna í sögubók kunni að líkjast karli eða konu í næstu götu. Hjá þeim stunda lesendur ekki stöðugan samanburðr á efni í bókmenntum og nánasta umhverfi þeirra. Lesandinn fer ekki að leiða hugann að slíku. I samtíman- um koma flest skáld úr stórborgum en ekki af útkjálkum, þau koma ekki lengur úr litl- um þorpum þar sem allir þekkja alla, eins og var altítt fram að lokum síðustu heims- TMM 1993:1 55
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.