Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 104

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 104
þessa þjóð af svefni“, „hristi upp í þessu liði“. Sá frásagnarmáti sem hann iðki komi fullkom- lega til móts við það sem „þjóðin vill“, hún vilji skondnar sögur til að tísta yfir á jólanótt, leggja svo frá sér að lestri loknum með ánægjusmjatti yfir hve vel hann „nái“ nú þessum eða hinum. Reyndar hefur fagurfræði Einars eins og hann setur hana fram í viðtölum og pistlum kynt undir þessu viðhorfi. Hann er þar óspar á orð sem hafa forskeytið „saga-“: sagnalist, sagna- meistari, sagnagleði, sögueyja, og finnst mörg- um vera hálf staðið bragð af þessum orðum, sérstaklega þar sem oft fljóta önnur með þeim eins og „við“ eða „íslenskt" eða „þjóðin“. Það virðist því á stundum sem það sé eitthvað sérís- lenskt við það að segja sögur sem fjalla um „frásagnarverða" atburði og sérkennilegar per- sónur, sögur sem eru vel sagðar, það er að segja hnyttnar og þannig gerðar að þær halda athygli lesanda/áheyranda með meðölum sínum. Auð- veldlega má rökstyðja þetta viðhorf en það er einnig auðvelt að spyija: er eitthvað sjálfgefið í frásagnarlistinni, er fyrirfram gefið hvernig sögur eru sagðar? Kannski hefur einhverntíma einhver trúað að svo væri en líklegast var stór- um hluta þeirrar vissu eytt þegar evrópskir og amerískir höfundar (við skulum heldur ekki gleyma Joyce) tóku á sjötta áratugnum að þoka burt þeirri sálgæddu vitund sem virðist tala út úr textanum og setja einskonar málvísindalegt sjálf í staðinn sem segir frá með því að tala um þær aðgerðir sem eru nauðsynlegar til þess að hægt sé að segja frá eða lætur ströng lögmál eða innbyggða rökvísi tungumálsins ráða skipulagi textans. Mikið hefur síðan gerst og margt verið skrafað um það hvort vitund okkar um þessa róttæku möguleika sagnalistar og skrifta fylli höfundaog lesendurtómi eða frelsistilfinningu, hvort allt sé búið eða eitthvað sé aðeins rétt að byija. Það skal allt látið liggja á milli hluta hér en minnt á að öll hugsun um sögu og sagnalist hefur orðið erfiðari og flóknari fyrir vikið. Sá skilningur á frásögn og eðli hennar sem kemur svo oft fram hjá Einari leiðir það hinsvegar af sér í sinni öfgafyllstu mynd að skáldverk sem bera fyrrgreind einkenni eru útilokuð frá sög- unni, það sé vart hægt að telja sögur þeirra Michels Butors, Raymonds Coovers, Thomas- ar Bemhards eða Philipps Sollers sögur heldur eitthvað allt annað. Eg er að vísu alls ekki viss um að Einar hugsi á þann hátt og undirstrika að ég á hér aðeins við þá ályktun sem má draga af fyrrgreindri skoðun sé hún tekin alvarlega, því ef hún er tekin alvarlega væri auðvelt að gagn- rýna hana, ekki á nótum einhverrar poppsál- fræði um hvað það sé sem þjóðin vilji og hvað hún hugsi, heldur á grundvelli þess að við sjáum að landamæri frásagnarlistarinnar eru óljós og að hún felst ekki síst í þeim möguleikum sem þetta ástand býður upp á, hve langt megi teygja hana frá hinni hefðbundu bóksögu, svo ekki sé talað um munnlega ffásögn. Form Hitt er svo annað mál að ég held alls ekki að sagnalistin sem slík sé það sem skiptir öllu máli í skáldsögunni Heimskra manna ráð, því þótt „sagnagleðin" sé mikil þá er það ekki hún í sjálfu sér sem gerir bókina athyglisverða heldur hvemig henni er beitt til að knýja áfram hugsun um manngildi og hugsjónir, skáldskap og vem- leika, auð og fátækt. í verkinu er kjami sem virðist standa nær höfundi en í fyrri skáldsögum hans, kjarni sem gerir það að verkum að sögum- ar sem veltast hér áfram hver á fætur annarri fá á sig sterkara mót en ella og upp af þeim rís heilleg en nöturleg mynd af þremurkynslóðum; fíflaskap þeirra og hetjulund sem oft er ekki svo gott að greina í sundur. Þetta er fjölskyldusaga, það form skáldsög- unnar sem Einari virðist tamast en fjölskyldan frá Lækjarbakka, sem hér er komin til skjalanna er engu að síður nokkuð frábmgðin þeirri sem við kynntumst í Eyjabókunum, heimur hennar ekki takmarkaður við braggahverfi heldur er hann opinn og víður. Um leið er hún stéttarlega miklu breiðari, persónumar eru af öllum stigum þjóðfélagsins og sagt er frá þremur kynslóðum: aldamótafólkinu þeim Solveigu og Bárði Killi- 94 TMM 1993:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.