Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 104
þessa þjóð af svefni“, „hristi upp í þessu liði“. Sá frásagnarmáti sem hann iðki komi fullkom- lega til móts við það sem „þjóðin vill“, hún vilji skondnar sögur til að tísta yfir á jólanótt, leggja svo frá sér að lestri loknum með ánægjusmjatti yfir hve vel hann „nái“ nú þessum eða hinum. Reyndar hefur fagurfræði Einars eins og hann setur hana fram í viðtölum og pistlum kynt undir þessu viðhorfi. Hann er þar óspar á orð sem hafa forskeytið „saga-“: sagnalist, sagna- meistari, sagnagleði, sögueyja, og finnst mörg- um vera hálf staðið bragð af þessum orðum, sérstaklega þar sem oft fljóta önnur með þeim eins og „við“ eða „íslenskt" eða „þjóðin“. Það virðist því á stundum sem það sé eitthvað sérís- lenskt við það að segja sögur sem fjalla um „frásagnarverða" atburði og sérkennilegar per- sónur, sögur sem eru vel sagðar, það er að segja hnyttnar og þannig gerðar að þær halda athygli lesanda/áheyranda með meðölum sínum. Auð- veldlega má rökstyðja þetta viðhorf en það er einnig auðvelt að spyija: er eitthvað sjálfgefið í frásagnarlistinni, er fyrirfram gefið hvernig sögur eru sagðar? Kannski hefur einhverntíma einhver trúað að svo væri en líklegast var stór- um hluta þeirrar vissu eytt þegar evrópskir og amerískir höfundar (við skulum heldur ekki gleyma Joyce) tóku á sjötta áratugnum að þoka burt þeirri sálgæddu vitund sem virðist tala út úr textanum og setja einskonar málvísindalegt sjálf í staðinn sem segir frá með því að tala um þær aðgerðir sem eru nauðsynlegar til þess að hægt sé að segja frá eða lætur ströng lögmál eða innbyggða rökvísi tungumálsins ráða skipulagi textans. Mikið hefur síðan gerst og margt verið skrafað um það hvort vitund okkar um þessa róttæku möguleika sagnalistar og skrifta fylli höfundaog lesendurtómi eða frelsistilfinningu, hvort allt sé búið eða eitthvað sé aðeins rétt að byija. Það skal allt látið liggja á milli hluta hér en minnt á að öll hugsun um sögu og sagnalist hefur orðið erfiðari og flóknari fyrir vikið. Sá skilningur á frásögn og eðli hennar sem kemur svo oft fram hjá Einari leiðir það hinsvegar af sér í sinni öfgafyllstu mynd að skáldverk sem bera fyrrgreind einkenni eru útilokuð frá sög- unni, það sé vart hægt að telja sögur þeirra Michels Butors, Raymonds Coovers, Thomas- ar Bemhards eða Philipps Sollers sögur heldur eitthvað allt annað. Eg er að vísu alls ekki viss um að Einar hugsi á þann hátt og undirstrika að ég á hér aðeins við þá ályktun sem má draga af fyrrgreindri skoðun sé hún tekin alvarlega, því ef hún er tekin alvarlega væri auðvelt að gagn- rýna hana, ekki á nótum einhverrar poppsál- fræði um hvað það sé sem þjóðin vilji og hvað hún hugsi, heldur á grundvelli þess að við sjáum að landamæri frásagnarlistarinnar eru óljós og að hún felst ekki síst í þeim möguleikum sem þetta ástand býður upp á, hve langt megi teygja hana frá hinni hefðbundu bóksögu, svo ekki sé talað um munnlega ffásögn. Form Hitt er svo annað mál að ég held alls ekki að sagnalistin sem slík sé það sem skiptir öllu máli í skáldsögunni Heimskra manna ráð, því þótt „sagnagleðin" sé mikil þá er það ekki hún í sjálfu sér sem gerir bókina athyglisverða heldur hvemig henni er beitt til að knýja áfram hugsun um manngildi og hugsjónir, skáldskap og vem- leika, auð og fátækt. í verkinu er kjami sem virðist standa nær höfundi en í fyrri skáldsögum hans, kjarni sem gerir það að verkum að sögum- ar sem veltast hér áfram hver á fætur annarri fá á sig sterkara mót en ella og upp af þeim rís heilleg en nöturleg mynd af þremurkynslóðum; fíflaskap þeirra og hetjulund sem oft er ekki svo gott að greina í sundur. Þetta er fjölskyldusaga, það form skáldsög- unnar sem Einari virðist tamast en fjölskyldan frá Lækjarbakka, sem hér er komin til skjalanna er engu að síður nokkuð frábmgðin þeirri sem við kynntumst í Eyjabókunum, heimur hennar ekki takmarkaður við braggahverfi heldur er hann opinn og víður. Um leið er hún stéttarlega miklu breiðari, persónumar eru af öllum stigum þjóðfélagsins og sagt er frá þremur kynslóðum: aldamótafólkinu þeim Solveigu og Bárði Killi- 94 TMM 1993:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.