Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Blaðsíða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Blaðsíða 104
þessa þjóð af svefni“, „hristi upp í þessu liði“. Sá frásagnarmáti sem hann iðki komi fullkom- lega til móts við það sem „þjóðin vill“, hún vilji skondnar sögur til að tísta yfir á jólanótt, leggja svo frá sér að lestri loknum með ánægjusmjatti yfir hve vel hann „nái“ nú þessum eða hinum. Reyndar hefur fagurfræði Einars eins og hann setur hana fram í viðtölum og pistlum kynt undir þessu viðhorfi. Hann er þar óspar á orð sem hafa forskeytið „saga-“: sagnalist, sagna- meistari, sagnagleði, sögueyja, og finnst mörg- um vera hálf staðið bragð af þessum orðum, sérstaklega þar sem oft fljóta önnur með þeim eins og „við“ eða „íslenskt" eða „þjóðin“. Það virðist því á stundum sem það sé eitthvað sérís- lenskt við það að segja sögur sem fjalla um „frásagnarverða" atburði og sérkennilegar per- sónur, sögur sem eru vel sagðar, það er að segja hnyttnar og þannig gerðar að þær halda athygli lesanda/áheyranda með meðölum sínum. Auð- veldlega má rökstyðja þetta viðhorf en það er einnig auðvelt að spyija: er eitthvað sjálfgefið í frásagnarlistinni, er fyrirfram gefið hvernig sögur eru sagðar? Kannski hefur einhverntíma einhver trúað að svo væri en líklegast var stór- um hluta þeirrar vissu eytt þegar evrópskir og amerískir höfundar (við skulum heldur ekki gleyma Joyce) tóku á sjötta áratugnum að þoka burt þeirri sálgæddu vitund sem virðist tala út úr textanum og setja einskonar málvísindalegt sjálf í staðinn sem segir frá með því að tala um þær aðgerðir sem eru nauðsynlegar til þess að hægt sé að segja frá eða lætur ströng lögmál eða innbyggða rökvísi tungumálsins ráða skipulagi textans. Mikið hefur síðan gerst og margt verið skrafað um það hvort vitund okkar um þessa róttæku möguleika sagnalistar og skrifta fylli höfundaog lesendurtómi eða frelsistilfinningu, hvort allt sé búið eða eitthvað sé aðeins rétt að byija. Það skal allt látið liggja á milli hluta hér en minnt á að öll hugsun um sögu og sagnalist hefur orðið erfiðari og flóknari fyrir vikið. Sá skilningur á frásögn og eðli hennar sem kemur svo oft fram hjá Einari leiðir það hinsvegar af sér í sinni öfgafyllstu mynd að skáldverk sem bera fyrrgreind einkenni eru útilokuð frá sög- unni, það sé vart hægt að telja sögur þeirra Michels Butors, Raymonds Coovers, Thomas- ar Bemhards eða Philipps Sollers sögur heldur eitthvað allt annað. Eg er að vísu alls ekki viss um að Einar hugsi á þann hátt og undirstrika að ég á hér aðeins við þá ályktun sem má draga af fyrrgreindri skoðun sé hún tekin alvarlega, því ef hún er tekin alvarlega væri auðvelt að gagn- rýna hana, ekki á nótum einhverrar poppsál- fræði um hvað það sé sem þjóðin vilji og hvað hún hugsi, heldur á grundvelli þess að við sjáum að landamæri frásagnarlistarinnar eru óljós og að hún felst ekki síst í þeim möguleikum sem þetta ástand býður upp á, hve langt megi teygja hana frá hinni hefðbundu bóksögu, svo ekki sé talað um munnlega ffásögn. Form Hitt er svo annað mál að ég held alls ekki að sagnalistin sem slík sé það sem skiptir öllu máli í skáldsögunni Heimskra manna ráð, því þótt „sagnagleðin" sé mikil þá er það ekki hún í sjálfu sér sem gerir bókina athyglisverða heldur hvemig henni er beitt til að knýja áfram hugsun um manngildi og hugsjónir, skáldskap og vem- leika, auð og fátækt. í verkinu er kjami sem virðist standa nær höfundi en í fyrri skáldsögum hans, kjarni sem gerir það að verkum að sögum- ar sem veltast hér áfram hver á fætur annarri fá á sig sterkara mót en ella og upp af þeim rís heilleg en nöturleg mynd af þremurkynslóðum; fíflaskap þeirra og hetjulund sem oft er ekki svo gott að greina í sundur. Þetta er fjölskyldusaga, það form skáldsög- unnar sem Einari virðist tamast en fjölskyldan frá Lækjarbakka, sem hér er komin til skjalanna er engu að síður nokkuð frábmgðin þeirri sem við kynntumst í Eyjabókunum, heimur hennar ekki takmarkaður við braggahverfi heldur er hann opinn og víður. Um leið er hún stéttarlega miklu breiðari, persónumar eru af öllum stigum þjóðfélagsins og sagt er frá þremur kynslóðum: aldamótafólkinu þeim Solveigu og Bárði Killi- 94 TMM 1993:1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.