Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 106

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 106
ýtt út að vegg af aðstæðum sem þeim fínnst þær ekki ráða við og geta ekki ráðið við. Þessi leið myndarinnar inn í annan heim er jafnframt leið sögumannsins inn í heim ímynd- unaraflsins. Sköpunarþrá hans á sér því upphaf í þeim sögum sem hann spann út frá henni sem barn, liggjandi upp á skenknum fyrir neðan hana. Þegar hann loks hefur þroska og getu til að fanga þessar sögur á blað reynist hann ekki muna eina einustu: Núna rýni ég í myndina, ég finn nærvem þessara skáldsagna sem spmttu í huga mér hér í bamæskunni í tengslum við þessa mynd; ég jafnvel upplifi þær svo sterkt að ég fer allur úr skorðum, tárast og er lengi að komast í samt lag. En ég man þær ekki. (74) Þetta minnisleysi neyðir hann því til að leita á önnur mið í sköpun sinni. Löngunin til að skrifa situr áfram í honum og vísar honum veginn út í veruleikann; að koma mynd á það sem hann sér, að segja sögur af því sem hann þekkir. A þennan hátt byggir Einar sína eigin fagurfræði inn í verkið. Það er ljóst að hann vill halda sagnavit- undinni en gerir sér um leið grein fyrir hve erfið hún er í meðförum og leitast því við að íhuga tilgang hennar og markmið um leið og hann spinnur sagnavefmn, að meta hvenær efni úr umhverfmu verður að skáldskap. Með þessari víxlverkan sögu og hugsunar um sögu kemst hann jafnframt yfír þann efa um sagnalistina sem einkenndi svo mjög síðustu skáldsögu hans Fyrirheitna landið (1989). Niðurstaða hennar var eiginlega sú að þegar búið var að rústa hinum goðsögulega sagnaheimi var nokkum- veginn ekkert eftir nema að halda áfram að segja frá með reyrðar hendur og bindi fyrir augum frammi fyrir aftökusveitinni. I Heimskra manna ráðum er trúin á sagnalistina hins vegar endumýjuð á þeim forsendum að hún geti íhug- að styrk sinn og sótt til fleiri átta um leið og hún gagnrýnir goðsagnir samfélagsins. Út úr myndinni liggur því ekki aðeins vegur til ímyndaðra suðurlanda heldur liggur einnig annar í hina áttina, inn í þjóðfélagið. í vinstri jaðri hennar er letrað smáum stöfum „Vicolo dei pazzi“ og þótt merking orðsins sé sögu- manni ekki fullkomlega ljós reynir hann að fylgja þessari slóð eftir. Einhver aðkomumaður nefnir Kleppsveginn og þaðan liggur leiðin inn á sjálft geðsjúkrahúsið þar sem Salomón, tví- burabróðir Friðriks er geymdur í þögn og gleymsku. Það er ekki aðeins að vist hans þama sé í sjálfu sér dapurleg, og það óhugnanlega við hann er að hann er eins konar „alter ego“ Bárðar Killians, eins konar tvífari manns sem haldinn er annars konar æði, æði sem þjóðfélagið leyfír að rasi innan vissra takmarka. Athafnaæðið Þetta æði snýst um peninga og hvemig á að afla þeirra, um þá hugsjón sem býr að baki umsvif- um og gróða og oft er kennd við gullgröft. Þeir sem raunverulega afla mikilla peninga eins og lukkuprinsinn Vilhjálmur Eðvarð eða aflakóng- urinn Geirmundur, maður Hróðnýjar, gera það annað hvort með svindli (Vilhjálmur) eða eru ófærir sökum uppeldis og lyndiseinkunnar að njóta þeirra (Geirmundur). Hins vegar lifa þeir ekki fyrir peningaöflunina á sama hátt og Bárð- ur Killian, umsvif hans hafa allt að því tilvistar- legan tilgang, hann verður að græða hratt og mikið með sem minnstri fyrirhöfn til þess ein- faldlega að vera. Þegar hann loks fær tækifæri til þess að afla þessara peninga á löglegan hátt, með því að lögsækja bróður sinn sem hafði svikið af honum arf fósturforeldra hans, sleppir hann því og brotnar saman fyrir vikið, leggst í drykkju sem nær endar með sjálfsmorði. Þessi lýsing á hinu íslenska athafnaæði er svipaðs eðlis og í íslenska draumnum (1991) eftir Guðmund Andra Thorsson og í bókum Ólafs Gunnarssonar um athafnamennina Engil- bert (Milljón prósentmenn, 1978/1991) og Sig- urbjörn (Tröllakirkjan, 1992). Þessi verk fjalla að meira eða minna leyti um ólgusjó hins efnis- lega, um hugsjónir og mannskilning sem á að fullkomnast í efni; í peningum og glæstum 96 TMM 1993:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.