Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 106

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 106
ýtt út að vegg af aðstæðum sem þeim fínnst þær ekki ráða við og geta ekki ráðið við. Þessi leið myndarinnar inn í annan heim er jafnframt leið sögumannsins inn í heim ímynd- unaraflsins. Sköpunarþrá hans á sér því upphaf í þeim sögum sem hann spann út frá henni sem barn, liggjandi upp á skenknum fyrir neðan hana. Þegar hann loks hefur þroska og getu til að fanga þessar sögur á blað reynist hann ekki muna eina einustu: Núna rýni ég í myndina, ég finn nærvem þessara skáldsagna sem spmttu í huga mér hér í bamæskunni í tengslum við þessa mynd; ég jafnvel upplifi þær svo sterkt að ég fer allur úr skorðum, tárast og er lengi að komast í samt lag. En ég man þær ekki. (74) Þetta minnisleysi neyðir hann því til að leita á önnur mið í sköpun sinni. Löngunin til að skrifa situr áfram í honum og vísar honum veginn út í veruleikann; að koma mynd á það sem hann sér, að segja sögur af því sem hann þekkir. A þennan hátt byggir Einar sína eigin fagurfræði inn í verkið. Það er ljóst að hann vill halda sagnavit- undinni en gerir sér um leið grein fyrir hve erfið hún er í meðförum og leitast því við að íhuga tilgang hennar og markmið um leið og hann spinnur sagnavefmn, að meta hvenær efni úr umhverfmu verður að skáldskap. Með þessari víxlverkan sögu og hugsunar um sögu kemst hann jafnframt yfír þann efa um sagnalistina sem einkenndi svo mjög síðustu skáldsögu hans Fyrirheitna landið (1989). Niðurstaða hennar var eiginlega sú að þegar búið var að rústa hinum goðsögulega sagnaheimi var nokkum- veginn ekkert eftir nema að halda áfram að segja frá með reyrðar hendur og bindi fyrir augum frammi fyrir aftökusveitinni. I Heimskra manna ráðum er trúin á sagnalistina hins vegar endumýjuð á þeim forsendum að hún geti íhug- að styrk sinn og sótt til fleiri átta um leið og hún gagnrýnir goðsagnir samfélagsins. Út úr myndinni liggur því ekki aðeins vegur til ímyndaðra suðurlanda heldur liggur einnig annar í hina áttina, inn í þjóðfélagið. í vinstri jaðri hennar er letrað smáum stöfum „Vicolo dei pazzi“ og þótt merking orðsins sé sögu- manni ekki fullkomlega ljós reynir hann að fylgja þessari slóð eftir. Einhver aðkomumaður nefnir Kleppsveginn og þaðan liggur leiðin inn á sjálft geðsjúkrahúsið þar sem Salomón, tví- burabróðir Friðriks er geymdur í þögn og gleymsku. Það er ekki aðeins að vist hans þama sé í sjálfu sér dapurleg, og það óhugnanlega við hann er að hann er eins konar „alter ego“ Bárðar Killians, eins konar tvífari manns sem haldinn er annars konar æði, æði sem þjóðfélagið leyfír að rasi innan vissra takmarka. Athafnaæðið Þetta æði snýst um peninga og hvemig á að afla þeirra, um þá hugsjón sem býr að baki umsvif- um og gróða og oft er kennd við gullgröft. Þeir sem raunverulega afla mikilla peninga eins og lukkuprinsinn Vilhjálmur Eðvarð eða aflakóng- urinn Geirmundur, maður Hróðnýjar, gera það annað hvort með svindli (Vilhjálmur) eða eru ófærir sökum uppeldis og lyndiseinkunnar að njóta þeirra (Geirmundur). Hins vegar lifa þeir ekki fyrir peningaöflunina á sama hátt og Bárð- ur Killian, umsvif hans hafa allt að því tilvistar- legan tilgang, hann verður að græða hratt og mikið með sem minnstri fyrirhöfn til þess ein- faldlega að vera. Þegar hann loks fær tækifæri til þess að afla þessara peninga á löglegan hátt, með því að lögsækja bróður sinn sem hafði svikið af honum arf fósturforeldra hans, sleppir hann því og brotnar saman fyrir vikið, leggst í drykkju sem nær endar með sjálfsmorði. Þessi lýsing á hinu íslenska athafnaæði er svipaðs eðlis og í íslenska draumnum (1991) eftir Guðmund Andra Thorsson og í bókum Ólafs Gunnarssonar um athafnamennina Engil- bert (Milljón prósentmenn, 1978/1991) og Sig- urbjörn (Tröllakirkjan, 1992). Þessi verk fjalla að meira eða minna leyti um ólgusjó hins efnis- lega, um hugsjónir og mannskilning sem á að fullkomnast í efni; í peningum og glæstum 96 TMM 1993:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.