Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 106

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 106
ýtt út að vegg af aðstæðum sem þeim fínnst þær ekki ráða við og geta ekki ráðið við. Þessi leið myndarinnar inn í annan heim er jafnframt leið sögumannsins inn í heim ímynd- unaraflsins. Sköpunarþrá hans á sér því upphaf í þeim sögum sem hann spann út frá henni sem barn, liggjandi upp á skenknum fyrir neðan hana. Þegar hann loks hefur þroska og getu til að fanga þessar sögur á blað reynist hann ekki muna eina einustu: Núna rýni ég í myndina, ég finn nærvem þessara skáldsagna sem spmttu í huga mér hér í bamæskunni í tengslum við þessa mynd; ég jafnvel upplifi þær svo sterkt að ég fer allur úr skorðum, tárast og er lengi að komast í samt lag. En ég man þær ekki. (74) Þetta minnisleysi neyðir hann því til að leita á önnur mið í sköpun sinni. Löngunin til að skrifa situr áfram í honum og vísar honum veginn út í veruleikann; að koma mynd á það sem hann sér, að segja sögur af því sem hann þekkir. A þennan hátt byggir Einar sína eigin fagurfræði inn í verkið. Það er ljóst að hann vill halda sagnavit- undinni en gerir sér um leið grein fyrir hve erfið hún er í meðförum og leitast því við að íhuga tilgang hennar og markmið um leið og hann spinnur sagnavefmn, að meta hvenær efni úr umhverfmu verður að skáldskap. Með þessari víxlverkan sögu og hugsunar um sögu kemst hann jafnframt yfír þann efa um sagnalistina sem einkenndi svo mjög síðustu skáldsögu hans Fyrirheitna landið (1989). Niðurstaða hennar var eiginlega sú að þegar búið var að rústa hinum goðsögulega sagnaheimi var nokkum- veginn ekkert eftir nema að halda áfram að segja frá með reyrðar hendur og bindi fyrir augum frammi fyrir aftökusveitinni. I Heimskra manna ráðum er trúin á sagnalistina hins vegar endumýjuð á þeim forsendum að hún geti íhug- að styrk sinn og sótt til fleiri átta um leið og hún gagnrýnir goðsagnir samfélagsins. Út úr myndinni liggur því ekki aðeins vegur til ímyndaðra suðurlanda heldur liggur einnig annar í hina áttina, inn í þjóðfélagið. í vinstri jaðri hennar er letrað smáum stöfum „Vicolo dei pazzi“ og þótt merking orðsins sé sögu- manni ekki fullkomlega ljós reynir hann að fylgja þessari slóð eftir. Einhver aðkomumaður nefnir Kleppsveginn og þaðan liggur leiðin inn á sjálft geðsjúkrahúsið þar sem Salomón, tví- burabróðir Friðriks er geymdur í þögn og gleymsku. Það er ekki aðeins að vist hans þama sé í sjálfu sér dapurleg, og það óhugnanlega við hann er að hann er eins konar „alter ego“ Bárðar Killians, eins konar tvífari manns sem haldinn er annars konar æði, æði sem þjóðfélagið leyfír að rasi innan vissra takmarka. Athafnaæðið Þetta æði snýst um peninga og hvemig á að afla þeirra, um þá hugsjón sem býr að baki umsvif- um og gróða og oft er kennd við gullgröft. Þeir sem raunverulega afla mikilla peninga eins og lukkuprinsinn Vilhjálmur Eðvarð eða aflakóng- urinn Geirmundur, maður Hróðnýjar, gera það annað hvort með svindli (Vilhjálmur) eða eru ófærir sökum uppeldis og lyndiseinkunnar að njóta þeirra (Geirmundur). Hins vegar lifa þeir ekki fyrir peningaöflunina á sama hátt og Bárð- ur Killian, umsvif hans hafa allt að því tilvistar- legan tilgang, hann verður að græða hratt og mikið með sem minnstri fyrirhöfn til þess ein- faldlega að vera. Þegar hann loks fær tækifæri til þess að afla þessara peninga á löglegan hátt, með því að lögsækja bróður sinn sem hafði svikið af honum arf fósturforeldra hans, sleppir hann því og brotnar saman fyrir vikið, leggst í drykkju sem nær endar með sjálfsmorði. Þessi lýsing á hinu íslenska athafnaæði er svipaðs eðlis og í íslenska draumnum (1991) eftir Guðmund Andra Thorsson og í bókum Ólafs Gunnarssonar um athafnamennina Engil- bert (Milljón prósentmenn, 1978/1991) og Sig- urbjörn (Tröllakirkjan, 1992). Þessi verk fjalla að meira eða minna leyti um ólgusjó hins efnis- lega, um hugsjónir og mannskilning sem á að fullkomnast í efni; í peningum og glæstum 96 TMM 1993:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.