Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 106

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 106
ýtt út að vegg af aðstæðum sem þeim fínnst þær ekki ráða við og geta ekki ráðið við. Þessi leið myndarinnar inn í annan heim er jafnframt leið sögumannsins inn í heim ímynd- unaraflsins. Sköpunarþrá hans á sér því upphaf í þeim sögum sem hann spann út frá henni sem barn, liggjandi upp á skenknum fyrir neðan hana. Þegar hann loks hefur þroska og getu til að fanga þessar sögur á blað reynist hann ekki muna eina einustu: Núna rýni ég í myndina, ég finn nærvem þessara skáldsagna sem spmttu í huga mér hér í bamæskunni í tengslum við þessa mynd; ég jafnvel upplifi þær svo sterkt að ég fer allur úr skorðum, tárast og er lengi að komast í samt lag. En ég man þær ekki. (74) Þetta minnisleysi neyðir hann því til að leita á önnur mið í sköpun sinni. Löngunin til að skrifa situr áfram í honum og vísar honum veginn út í veruleikann; að koma mynd á það sem hann sér, að segja sögur af því sem hann þekkir. A þennan hátt byggir Einar sína eigin fagurfræði inn í verkið. Það er ljóst að hann vill halda sagnavit- undinni en gerir sér um leið grein fyrir hve erfið hún er í meðförum og leitast því við að íhuga tilgang hennar og markmið um leið og hann spinnur sagnavefmn, að meta hvenær efni úr umhverfmu verður að skáldskap. Með þessari víxlverkan sögu og hugsunar um sögu kemst hann jafnframt yfír þann efa um sagnalistina sem einkenndi svo mjög síðustu skáldsögu hans Fyrirheitna landið (1989). Niðurstaða hennar var eiginlega sú að þegar búið var að rústa hinum goðsögulega sagnaheimi var nokkum- veginn ekkert eftir nema að halda áfram að segja frá með reyrðar hendur og bindi fyrir augum frammi fyrir aftökusveitinni. I Heimskra manna ráðum er trúin á sagnalistina hins vegar endumýjuð á þeim forsendum að hún geti íhug- að styrk sinn og sótt til fleiri átta um leið og hún gagnrýnir goðsagnir samfélagsins. Út úr myndinni liggur því ekki aðeins vegur til ímyndaðra suðurlanda heldur liggur einnig annar í hina áttina, inn í þjóðfélagið. í vinstri jaðri hennar er letrað smáum stöfum „Vicolo dei pazzi“ og þótt merking orðsins sé sögu- manni ekki fullkomlega ljós reynir hann að fylgja þessari slóð eftir. Einhver aðkomumaður nefnir Kleppsveginn og þaðan liggur leiðin inn á sjálft geðsjúkrahúsið þar sem Salomón, tví- burabróðir Friðriks er geymdur í þögn og gleymsku. Það er ekki aðeins að vist hans þama sé í sjálfu sér dapurleg, og það óhugnanlega við hann er að hann er eins konar „alter ego“ Bárðar Killians, eins konar tvífari manns sem haldinn er annars konar æði, æði sem þjóðfélagið leyfír að rasi innan vissra takmarka. Athafnaæðið Þetta æði snýst um peninga og hvemig á að afla þeirra, um þá hugsjón sem býr að baki umsvif- um og gróða og oft er kennd við gullgröft. Þeir sem raunverulega afla mikilla peninga eins og lukkuprinsinn Vilhjálmur Eðvarð eða aflakóng- urinn Geirmundur, maður Hróðnýjar, gera það annað hvort með svindli (Vilhjálmur) eða eru ófærir sökum uppeldis og lyndiseinkunnar að njóta þeirra (Geirmundur). Hins vegar lifa þeir ekki fyrir peningaöflunina á sama hátt og Bárð- ur Killian, umsvif hans hafa allt að því tilvistar- legan tilgang, hann verður að græða hratt og mikið með sem minnstri fyrirhöfn til þess ein- faldlega að vera. Þegar hann loks fær tækifæri til þess að afla þessara peninga á löglegan hátt, með því að lögsækja bróður sinn sem hafði svikið af honum arf fósturforeldra hans, sleppir hann því og brotnar saman fyrir vikið, leggst í drykkju sem nær endar með sjálfsmorði. Þessi lýsing á hinu íslenska athafnaæði er svipaðs eðlis og í íslenska draumnum (1991) eftir Guðmund Andra Thorsson og í bókum Ólafs Gunnarssonar um athafnamennina Engil- bert (Milljón prósentmenn, 1978/1991) og Sig- urbjörn (Tröllakirkjan, 1992). Þessi verk fjalla að meira eða minna leyti um ólgusjó hins efnis- lega, um hugsjónir og mannskilning sem á að fullkomnast í efni; í peningum og glæstum 96 TMM 1993:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.