Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 107

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 107
framkvæmdum en færa athafnamönnunum og/eða þeirra nánustu reyndar lítið annað en hörmungar ef ekki harmleiki. Jafnframt fela þessi verk í sér gagnrýni á það þjóðfélag sem þrífst á því andlega fóðri sem þessir ógæfumenn hafa innbyrt, það er reynt að skilja og skýra ástæður þessaóstöðugleika, af hverju menn trúa á mátt athafna sinna þótt þær séu pijónaðar úr eins konar loftgarni. Það er athyglisvert að Guð- mundur Andri og Einar reyna báðir að skýra sögulegar og hugmyndalegar rætur gullgrafar- anna út frá þjóðlegum goðsögum, goðsögum um ,,sterka“ menn eins og Jón Sigurðsson og Einar Ben. I Heimskra manna ráðum grúfir skuggi „væringjans mikla“ yfir Lækjarbakka- ættinni; Sigfús Killian flyst þarna upp í heiðina í þeim tilgangi að grafa gull fyrir eitt af fyrir- tækjum hans sem síðar fellur um sjálft sig eins og öll hin en það kemur ekki í veg fyrir að hann trúi áfram blint á hugsjón skáldsins um að „breyta eyðisöndum í aldingarða“ og kennir aumum smámennum sem: „endalaustteíja íyrir fullhugum okkar, með lagaþvargi og reglugerð- arsmíð“ (85) um að framkvæmdirnar ná ekki fram að ganga. Og líkt og hann trúa öll böm hans, systkinin frá Lækjarbakka á hetjuhugsjón sem fólgin er í þessari hnitmiðuðu semingu: „Einar Benediktsson var hinn sanni maður, sem sigrar einn eða tapar“ (47). Vel er dregið fram í bókinni að arfleið Einars Ben. er jafnframt eins konar aulabárðaarfleið, hann kom aldrei neinu í verk, næg voru áformin en aldrei varð neitt úr þeim. Einn glæsilegasti kafli bókarinnar fjallar um slíka dáð, björgunar- afrek Bárðar Killians og félaga við ísafjarðar- djúp þar sem þeir koma stærðar flutningaskipi aftur á flot með ótrúlegum hætti en hafa ekkert upp úr allri frægðinni nema skuldir. í þessum kafla, sem og fleimm, verða ýkjumar og yfir- gengilegar lýsingamar til þess að slá gróteskum tóninum yfir í gagnrýni sem þó er alltaf tvíræð. Jafnvel þótt allt þetta ævintýri sé til einskis unnið er samt viss samúð með Bárði, lesandinn getur ekki dæmt hann á einn veg eða annan, einfaldlega vegna þess að sagan gerir það ekki. Þessi afstaða kemur víða fram og verður stund- um nokkuð stéttarleg. Ríka og fallega fólkið er svo yfírkeyrt og óekta í sínum glansi meðan þetta baslandi alþýðufólk viðheldur ákveðnum skammti af mennsku, þrátt fyrir að það reyni allt til að líkjast hinum hærra settu og sé á stundum fremur illskeytt sjálft. Endurmat Þessa tvíræðni í siðferðisdómum hefur Milan Kundera oft fjallað um í greinum sínum, skil- greint hana sem eitt aðal skáldsögunnar og nefnt hana skáldsöguvitund. I góðri skáldsögu verði ekkert algert, þar verði ljósara en nokkurs staðar hve fáránlegir siðadómar séu ef aðstæður eru ekki vegnar og metnar og afstæði og fjölbrey- tileiki mannlegrar hegðunar höfð í huga. En líkt og í skáldsögum hans sjálfs þar sem án nokkurs vafa má greina hugsun sem byggir á algemm dómum, má einnig sjá hjá Einari slíka heildar- mynd handan afstæðisins. Hún felst eins og áður sagði í gagnrýni á athafnaæði og framfara- hugsjón þessarar aldar og svo enn sé haldið áfram að spyrða Heimskra manna ráð saman við fyrrgreindar bækur Guðmundar Andra og Ólafs Gunnarssonar (hér mætti einnig nefna Skuggabox Þórarins Eldjáms og Hversdagshöll Péturs Gunnarssonar), þá er í þessum verkum rík endurskoðunarhyggja. Sú staðreynd að svo margar skáldsögur á síðustu ámm skuli fjalla um þetta efni bendir til ákveðinnar hugmynda- baráttu, að goðsagnirnar um framfarir og at- orkusemi í gamla stflnum séu fallnar en að menn þijóskist við og þumbist eins og fjármála- glæfrar síðustu ára sýna kannski best. En á hinn bóginn virðist mönnum ljósara nú en nokkru sinni að annað verði að koma í staðinn, vist- fræðilegum og efnahagslegum takmörkum stórframkvæmdanna er náð, það vantar nýja hugsun um vandamál þjóðfélags og umhverfis. Gagnrýni á peningahyggju er að sjálfsögðu alls ekkert nýmæli í bókmenntum okkar, raunsæis- stefnan var að stórum hluta byggð upp á slflcri gagnrýni en úrlausnir hennar voru njörvaðar við TMM 1993:1 97
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.