Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 107

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 107
framkvæmdum en færa athafnamönnunum og/eða þeirra nánustu reyndar lítið annað en hörmungar ef ekki harmleiki. Jafnframt fela þessi verk í sér gagnrýni á það þjóðfélag sem þrífst á því andlega fóðri sem þessir ógæfumenn hafa innbyrt, það er reynt að skilja og skýra ástæður þessaóstöðugleika, af hverju menn trúa á mátt athafna sinna þótt þær séu pijónaðar úr eins konar loftgarni. Það er athyglisvert að Guð- mundur Andri og Einar reyna báðir að skýra sögulegar og hugmyndalegar rætur gullgrafar- anna út frá þjóðlegum goðsögum, goðsögum um ,,sterka“ menn eins og Jón Sigurðsson og Einar Ben. I Heimskra manna ráðum grúfir skuggi „væringjans mikla“ yfir Lækjarbakka- ættinni; Sigfús Killian flyst þarna upp í heiðina í þeim tilgangi að grafa gull fyrir eitt af fyrir- tækjum hans sem síðar fellur um sjálft sig eins og öll hin en það kemur ekki í veg fyrir að hann trúi áfram blint á hugsjón skáldsins um að „breyta eyðisöndum í aldingarða“ og kennir aumum smámennum sem: „endalaustteíja íyrir fullhugum okkar, með lagaþvargi og reglugerð- arsmíð“ (85) um að framkvæmdirnar ná ekki fram að ganga. Og líkt og hann trúa öll böm hans, systkinin frá Lækjarbakka á hetjuhugsjón sem fólgin er í þessari hnitmiðuðu semingu: „Einar Benediktsson var hinn sanni maður, sem sigrar einn eða tapar“ (47). Vel er dregið fram í bókinni að arfleið Einars Ben. er jafnframt eins konar aulabárðaarfleið, hann kom aldrei neinu í verk, næg voru áformin en aldrei varð neitt úr þeim. Einn glæsilegasti kafli bókarinnar fjallar um slíka dáð, björgunar- afrek Bárðar Killians og félaga við ísafjarðar- djúp þar sem þeir koma stærðar flutningaskipi aftur á flot með ótrúlegum hætti en hafa ekkert upp úr allri frægðinni nema skuldir. í þessum kafla, sem og fleimm, verða ýkjumar og yfir- gengilegar lýsingamar til þess að slá gróteskum tóninum yfir í gagnrýni sem þó er alltaf tvíræð. Jafnvel þótt allt þetta ævintýri sé til einskis unnið er samt viss samúð með Bárði, lesandinn getur ekki dæmt hann á einn veg eða annan, einfaldlega vegna þess að sagan gerir það ekki. Þessi afstaða kemur víða fram og verður stund- um nokkuð stéttarleg. Ríka og fallega fólkið er svo yfírkeyrt og óekta í sínum glansi meðan þetta baslandi alþýðufólk viðheldur ákveðnum skammti af mennsku, þrátt fyrir að það reyni allt til að líkjast hinum hærra settu og sé á stundum fremur illskeytt sjálft. Endurmat Þessa tvíræðni í siðferðisdómum hefur Milan Kundera oft fjallað um í greinum sínum, skil- greint hana sem eitt aðal skáldsögunnar og nefnt hana skáldsöguvitund. I góðri skáldsögu verði ekkert algert, þar verði ljósara en nokkurs staðar hve fáránlegir siðadómar séu ef aðstæður eru ekki vegnar og metnar og afstæði og fjölbrey- tileiki mannlegrar hegðunar höfð í huga. En líkt og í skáldsögum hans sjálfs þar sem án nokkurs vafa má greina hugsun sem byggir á algemm dómum, má einnig sjá hjá Einari slíka heildar- mynd handan afstæðisins. Hún felst eins og áður sagði í gagnrýni á athafnaæði og framfara- hugsjón þessarar aldar og svo enn sé haldið áfram að spyrða Heimskra manna ráð saman við fyrrgreindar bækur Guðmundar Andra og Ólafs Gunnarssonar (hér mætti einnig nefna Skuggabox Þórarins Eldjáms og Hversdagshöll Péturs Gunnarssonar), þá er í þessum verkum rík endurskoðunarhyggja. Sú staðreynd að svo margar skáldsögur á síðustu ámm skuli fjalla um þetta efni bendir til ákveðinnar hugmynda- baráttu, að goðsagnirnar um framfarir og at- orkusemi í gamla stflnum séu fallnar en að menn þijóskist við og þumbist eins og fjármála- glæfrar síðustu ára sýna kannski best. En á hinn bóginn virðist mönnum ljósara nú en nokkru sinni að annað verði að koma í staðinn, vist- fræðilegum og efnahagslegum takmörkum stórframkvæmdanna er náð, það vantar nýja hugsun um vandamál þjóðfélags og umhverfis. Gagnrýni á peningahyggju er að sjálfsögðu alls ekkert nýmæli í bókmenntum okkar, raunsæis- stefnan var að stórum hluta byggð upp á slflcri gagnrýni en úrlausnir hennar voru njörvaðar við TMM 1993:1 97
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.