Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 107

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 107
framkvæmdum en færa athafnamönnunum og/eða þeirra nánustu reyndar lítið annað en hörmungar ef ekki harmleiki. Jafnframt fela þessi verk í sér gagnrýni á það þjóðfélag sem þrífst á því andlega fóðri sem þessir ógæfumenn hafa innbyrt, það er reynt að skilja og skýra ástæður þessaóstöðugleika, af hverju menn trúa á mátt athafna sinna þótt þær séu pijónaðar úr eins konar loftgarni. Það er athyglisvert að Guð- mundur Andri og Einar reyna báðir að skýra sögulegar og hugmyndalegar rætur gullgrafar- anna út frá þjóðlegum goðsögum, goðsögum um ,,sterka“ menn eins og Jón Sigurðsson og Einar Ben. I Heimskra manna ráðum grúfir skuggi „væringjans mikla“ yfir Lækjarbakka- ættinni; Sigfús Killian flyst þarna upp í heiðina í þeim tilgangi að grafa gull fyrir eitt af fyrir- tækjum hans sem síðar fellur um sjálft sig eins og öll hin en það kemur ekki í veg fyrir að hann trúi áfram blint á hugsjón skáldsins um að „breyta eyðisöndum í aldingarða“ og kennir aumum smámennum sem: „endalaustteíja íyrir fullhugum okkar, með lagaþvargi og reglugerð- arsmíð“ (85) um að framkvæmdirnar ná ekki fram að ganga. Og líkt og hann trúa öll böm hans, systkinin frá Lækjarbakka á hetjuhugsjón sem fólgin er í þessari hnitmiðuðu semingu: „Einar Benediktsson var hinn sanni maður, sem sigrar einn eða tapar“ (47). Vel er dregið fram í bókinni að arfleið Einars Ben. er jafnframt eins konar aulabárðaarfleið, hann kom aldrei neinu í verk, næg voru áformin en aldrei varð neitt úr þeim. Einn glæsilegasti kafli bókarinnar fjallar um slíka dáð, björgunar- afrek Bárðar Killians og félaga við ísafjarðar- djúp þar sem þeir koma stærðar flutningaskipi aftur á flot með ótrúlegum hætti en hafa ekkert upp úr allri frægðinni nema skuldir. í þessum kafla, sem og fleimm, verða ýkjumar og yfir- gengilegar lýsingamar til þess að slá gróteskum tóninum yfir í gagnrýni sem þó er alltaf tvíræð. Jafnvel þótt allt þetta ævintýri sé til einskis unnið er samt viss samúð með Bárði, lesandinn getur ekki dæmt hann á einn veg eða annan, einfaldlega vegna þess að sagan gerir það ekki. Þessi afstaða kemur víða fram og verður stund- um nokkuð stéttarleg. Ríka og fallega fólkið er svo yfírkeyrt og óekta í sínum glansi meðan þetta baslandi alþýðufólk viðheldur ákveðnum skammti af mennsku, þrátt fyrir að það reyni allt til að líkjast hinum hærra settu og sé á stundum fremur illskeytt sjálft. Endurmat Þessa tvíræðni í siðferðisdómum hefur Milan Kundera oft fjallað um í greinum sínum, skil- greint hana sem eitt aðal skáldsögunnar og nefnt hana skáldsöguvitund. I góðri skáldsögu verði ekkert algert, þar verði ljósara en nokkurs staðar hve fáránlegir siðadómar séu ef aðstæður eru ekki vegnar og metnar og afstæði og fjölbrey- tileiki mannlegrar hegðunar höfð í huga. En líkt og í skáldsögum hans sjálfs þar sem án nokkurs vafa má greina hugsun sem byggir á algemm dómum, má einnig sjá hjá Einari slíka heildar- mynd handan afstæðisins. Hún felst eins og áður sagði í gagnrýni á athafnaæði og framfara- hugsjón þessarar aldar og svo enn sé haldið áfram að spyrða Heimskra manna ráð saman við fyrrgreindar bækur Guðmundar Andra og Ólafs Gunnarssonar (hér mætti einnig nefna Skuggabox Þórarins Eldjáms og Hversdagshöll Péturs Gunnarssonar), þá er í þessum verkum rík endurskoðunarhyggja. Sú staðreynd að svo margar skáldsögur á síðustu ámm skuli fjalla um þetta efni bendir til ákveðinnar hugmynda- baráttu, að goðsagnirnar um framfarir og at- orkusemi í gamla stflnum séu fallnar en að menn þijóskist við og þumbist eins og fjármála- glæfrar síðustu ára sýna kannski best. En á hinn bóginn virðist mönnum ljósara nú en nokkru sinni að annað verði að koma í staðinn, vist- fræðilegum og efnahagslegum takmörkum stórframkvæmdanna er náð, það vantar nýja hugsun um vandamál þjóðfélags og umhverfis. Gagnrýni á peningahyggju er að sjálfsögðu alls ekkert nýmæli í bókmenntum okkar, raunsæis- stefnan var að stórum hluta byggð upp á slflcri gagnrýni en úrlausnir hennar voru njörvaðar við TMM 1993:1 97
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.