Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 109

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 109
en sæfarinn reynir þó eftir mætti að átta sig á eðli ferðarinnar sjálfrar, hann hefur tóm til að spyrja sig hvert stefni þótt um seinan sé að gefa nákvæm svör. Um leið má líka halda því fram að hlutskipti sæfarans eigi vel við um stöðu Þorsteins sjálfs og það hlutverk sem hann ætlar ljóðum sínum, nema að allra síst má kalla hann sofandi. í ljóðum Þorsteins hefur þannig oft mátt lesa efasemdir um leið mannsins í nútíma og Ijóðun- um hefur beinlínis verið teflt gegn þeim „vit- leysum" sem „seytla baldnar um dægra- hvörfin“. í öllum ljóðabókum hans er að finna kröftugt andóf gegn ýmsum hæpnum kenni- setningum sem haldið er að fólki, en ekki síður öfluga hvatningu til manna til að spyma við fótum, gefa sér tóm til að spyija í stað þess að láta allt yfir sig ganga. Þorsteinn hefur þess vegna í meira mæli en flest önnur núlifandi skáld freistað þess að koma böndum á þá óreiðu sem hann hefur skynjað í samtímanum og reynt að greina hismið frá kjamanum. Ljóðum hans er nefnilega ekki síst ætlað að benda okkur á hvað skiptir máli í tilvemnni og hefur Þorsteinn þá staðnæmst við sígild verðmæti sem hafin em yfír stað og stund. Þar sem Þorsteinn hefur svo einarðlega tekist á við samtímann og þau teikn hans sem honum hafa fundist válegust, hefur það orð legið á að skáldskapur hans sé svartsýnn. Vissulega er ekki alltaf bjart yfír heimi ljóða hans, enda ræðst það af eðli viðfangsefnisins, en ævinlega hefur hann þó reynt að benda okkur á raunveruleg verðmæti. I fyrri ljóðabókum hans bar mikið á beinskeyttri og hvassri þjóðfélagsádeilu þar sem jafnvel mátti finna tiltekin deilumál sam- tímans. Síðan hefur mátt greina þá þróun í ljóða- gerð Þorsteins, að hann hefur oftar tekið sér stöðu utanvið hringiðu dagsins og íhugar, spyr sjálfan sig og hugleiðir án dóma. Þetta má t.d. glöggt sjá í Urðargaldri (1987). Hugsanir hans hafa orðið meira heimspekilegar en þjóðfélags- legar og birtist það m.a. í tímaskynjun ljóðanna. Hún hefur þróast á þann veg að æ oftar leiðir Þorsteinn saman fortíð og nútíð og gerir að einum tíma. Ég hugsa að Þorsteinn myndi um- svifalaust samsinna Eliot í því að allur tími sé samtími, enda felur sú fullyrðing beinlínis í sér eitt brýnasta erindi skáldsins við okkur: tilraun hans til að benda okkur á þau eilífu og sammannlegu verðmæti sem hafin eru yfir augnablikið og sem við ættum að stefna lífi okkar að. I síðustu ljóðabók hans, Vatns götur og blóðs (1989) var þetta einnig fyrirferðarmikið, en í þeirri bók er samt mest áberandi ákall skáldsins til manna um að lifa lífí sínu lifandi, fljóta ekki sofandi og án meðvitundar að feigðarósi. Grundvallarstef þeirrar bókar er kannski að furður og töfrar lífsins séu fleiri en okkurgrunar og að í raun liggi líf við að átta sig á þeim, nálgast þá opnum huga. Skáld alvörunnar Þorsteinn ffá Hamri er því alls ekki bölsýnt skáld. Hann er hins vegar skáld alvörunnar, og á bakvið allan hans kveðskap liggur brýn hugs- un. En hann leitar ávallt hins jákvæða, ljóssins, og ljóðin sýna staðfasta trú hans á að það logi enn, það hefur „týrt á glóðarköggli / í þessum foma myrka frumskógi“ eins og segir í Ijóðinu „Álengdar“, og það þótt ,,blásið“ hafi „öldum saman önugir votir þytvindar“. Þótt Þorsteinn sé „grunsmiður skelfinga“ þá er hann líka „vonasonur“. Ljóð hans em þegar öllu er á botninn hvolft barmafull af trú á að við munum standa undir hlutskipti okkar í veröldinni og komast frá þeirri glímu sæmilega heil. Sœfarinn sofandi ber glögg kennimörk höf- undar síns í öllum ytra búningi; rammíslenskt orðfæri, knappt og hnitmiðað myndmál. Öll sú ögun og orðfæð sem einkennir ljóð Þorsteins er í fágætu samræmi við íhugunareðli ljóðanna og þá hugsun, sem oft kemur þar fram, að allt bmðl sé hluti af því hismi sem best sé að láta framhjá sér fara. Skáldi ber að fara varlega með orð, og því verða Ijóðin oftast mjög samþjöppuð. Form og efni vinna þannig saman í ljóðum Þorsteins frá Hamri, sem skiptir vitaskuld miklu máli TMM 1993:1 99
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.