Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 109

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 109
en sæfarinn reynir þó eftir mætti að átta sig á eðli ferðarinnar sjálfrar, hann hefur tóm til að spyrja sig hvert stefni þótt um seinan sé að gefa nákvæm svör. Um leið má líka halda því fram að hlutskipti sæfarans eigi vel við um stöðu Þorsteins sjálfs og það hlutverk sem hann ætlar ljóðum sínum, nema að allra síst má kalla hann sofandi. í ljóðum Þorsteins hefur þannig oft mátt lesa efasemdir um leið mannsins í nútíma og Ijóðun- um hefur beinlínis verið teflt gegn þeim „vit- leysum" sem „seytla baldnar um dægra- hvörfin“. í öllum ljóðabókum hans er að finna kröftugt andóf gegn ýmsum hæpnum kenni- setningum sem haldið er að fólki, en ekki síður öfluga hvatningu til manna til að spyma við fótum, gefa sér tóm til að spyija í stað þess að láta allt yfir sig ganga. Þorsteinn hefur þess vegna í meira mæli en flest önnur núlifandi skáld freistað þess að koma böndum á þá óreiðu sem hann hefur skynjað í samtímanum og reynt að greina hismið frá kjamanum. Ljóðum hans er nefnilega ekki síst ætlað að benda okkur á hvað skiptir máli í tilvemnni og hefur Þorsteinn þá staðnæmst við sígild verðmæti sem hafin em yfír stað og stund. Þar sem Þorsteinn hefur svo einarðlega tekist á við samtímann og þau teikn hans sem honum hafa fundist válegust, hefur það orð legið á að skáldskapur hans sé svartsýnn. Vissulega er ekki alltaf bjart yfír heimi ljóða hans, enda ræðst það af eðli viðfangsefnisins, en ævinlega hefur hann þó reynt að benda okkur á raunveruleg verðmæti. I fyrri ljóðabókum hans bar mikið á beinskeyttri og hvassri þjóðfélagsádeilu þar sem jafnvel mátti finna tiltekin deilumál sam- tímans. Síðan hefur mátt greina þá þróun í ljóða- gerð Þorsteins, að hann hefur oftar tekið sér stöðu utanvið hringiðu dagsins og íhugar, spyr sjálfan sig og hugleiðir án dóma. Þetta má t.d. glöggt sjá í Urðargaldri (1987). Hugsanir hans hafa orðið meira heimspekilegar en þjóðfélags- legar og birtist það m.a. í tímaskynjun ljóðanna. Hún hefur þróast á þann veg að æ oftar leiðir Þorsteinn saman fortíð og nútíð og gerir að einum tíma. Ég hugsa að Þorsteinn myndi um- svifalaust samsinna Eliot í því að allur tími sé samtími, enda felur sú fullyrðing beinlínis í sér eitt brýnasta erindi skáldsins við okkur: tilraun hans til að benda okkur á þau eilífu og sammannlegu verðmæti sem hafin eru yfir augnablikið og sem við ættum að stefna lífi okkar að. I síðustu ljóðabók hans, Vatns götur og blóðs (1989) var þetta einnig fyrirferðarmikið, en í þeirri bók er samt mest áberandi ákall skáldsins til manna um að lifa lífí sínu lifandi, fljóta ekki sofandi og án meðvitundar að feigðarósi. Grundvallarstef þeirrar bókar er kannski að furður og töfrar lífsins séu fleiri en okkurgrunar og að í raun liggi líf við að átta sig á þeim, nálgast þá opnum huga. Skáld alvörunnar Þorsteinn ffá Hamri er því alls ekki bölsýnt skáld. Hann er hins vegar skáld alvörunnar, og á bakvið allan hans kveðskap liggur brýn hugs- un. En hann leitar ávallt hins jákvæða, ljóssins, og ljóðin sýna staðfasta trú hans á að það logi enn, það hefur „týrt á glóðarköggli / í þessum foma myrka frumskógi“ eins og segir í Ijóðinu „Álengdar“, og það þótt ,,blásið“ hafi „öldum saman önugir votir þytvindar“. Þótt Þorsteinn sé „grunsmiður skelfinga“ þá er hann líka „vonasonur“. Ljóð hans em þegar öllu er á botninn hvolft barmafull af trú á að við munum standa undir hlutskipti okkar í veröldinni og komast frá þeirri glímu sæmilega heil. Sœfarinn sofandi ber glögg kennimörk höf- undar síns í öllum ytra búningi; rammíslenskt orðfæri, knappt og hnitmiðað myndmál. Öll sú ögun og orðfæð sem einkennir ljóð Þorsteins er í fágætu samræmi við íhugunareðli ljóðanna og þá hugsun, sem oft kemur þar fram, að allt bmðl sé hluti af því hismi sem best sé að láta framhjá sér fara. Skáldi ber að fara varlega með orð, og því verða Ijóðin oftast mjög samþjöppuð. Form og efni vinna þannig saman í ljóðum Þorsteins frá Hamri, sem skiptir vitaskuld miklu máli TMM 1993:1 99
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.