Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 110

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 110
fyrir áhrifamátt þeirra og enduróm í huga les- enda. Orðfæri ljóðanna er svo sérstakur þáttur sem skrifa mætti um langt mál. Oft eru uppi- staða ljóða orð sem ekki heyra til venjubundins daglegs máls, og gera þau ljóðin svolítið upp- hafin, en ljá þeim um leið svip festu sem helst fullkomlega í hendur við efni þeirra. Svo dæmi sé tekið af áður ívitnuðu titilljóði, má benda á orðið ,,Maðksjór“ (sem nefnt er fornt eða úrelt (!) í íslenskri orðabók Áma Böðvarssonar). í ljóðinu fær þetta eina nafnorð víðfeðma merk- ingu og skírskotun, merkir í raun allar þær hættur í samtíma sem hver sæfari verður að sigla og freista þess að koma fleyi sínu heilu í gegn. Mér sýnist líka sú þróun hafa orðið á skáldskap Þorsteins, að sterkari tilhneiging er til að láta stök nafnorð og samsetningar bera uppi merkingu í stað myndhverfinga. Alltént hefur harðsnúnum myndhverfmgum fækkað veru- lega. Enn yrkir Þorsteinn þó nýgerft og í Sœfar- anum vekur athygli fjöldi ljóða sem byggja á klassískri fljótslíkingu. En margnefnt titilljóð sýnir okkur annað mik- ilvægt stfleinkenni ljóða Þorsteins og það er hversu áberandi þar er teflt saman andstæðum vitundar og verundar. í ljóðum Þorsteins er nán- ast ævinlega að finna einn ljóðmælanda (,,ég“) sem mælir ffam ljóðið, stundum sem brýningu eða hugleiðingu til sjálfs sín, en um leið til okkar lesenda. Þannig verða sterkustu andstæð- ur h vers lj óðs maður og hei mur, j afnt í formlegu tilliti sem efnislegu. Þegar við þetta samræmi efnis og forms er bætt hnitmiðuðu orðfæri, þá er kannski komin skýring ááhrifamætti ljóðlist- ar Þorsteins, honum tekst það sem flest ljóð- skáld leitast við: að láta spennu hvers ljóðs liggja í ljóðmálinu sjálfu. Þótt ljóð Þorsteins orki af fyrrgreindum ástæðum stundum per- sónuleg á mann, og oft leikur tæpast vafi á að ljóðmælandi sé Þorsteinn sjálfur, þá felur stflleg uppbygging ljóðanna í sér miklu víðfeðmari skírskotun. Sœfaranum sofandi velur Þorsteinn einkunn- arorð úr ljóði sveitunga síns og prýðilegs skálds sem ég er hræddur um að ekki sé mikið lesinn í samtímanum, Guðmundar Böðvarssonar. „Því draumur vor skal kljúfa / hvem dimman nætur- sæ“. Kannski sýna einkunnarorðin betur en mörg orð hér að framan raunverulega „bjart- sýni“ Þorsteins og sem bókampphaf skapa þau strax hugblæ jákvæðni og trúar á sigur draum- anna, hugarins, andans yfir hinum dimma næt- ursæ veruleikans. En má greina nýjar hugmyndir, breyttar áherslur eða annan tón í þessari ljóðabók Þorsteins? Fortíðin verður ekki falin Margar þær hugmyndir og hugsanir sem greina má í Sœfaranum sofandi em af sömu rót og í fyrri ljóðabókum höfundar, en þó má nefna eitt og annað sem kenna má við þróun. Bókinni skiptir höfundur í þrjá hluta. Þótt yrkisefhi skar- ist talsvert má samt greina svolítinn blæbrigða- og áherslumun milli ólíkra bókarhluta. Þannig em í fyrsta hluta bókarinnar áberandi hugleið- ingar um tímann, sem alla tíð hefur verið Þor- steini hugleikið viðfangsefni og hann hefur tekið til eftirminnilegrar meðferðar bæði í ljóð- um og ekki síður í skáldsögum sínum þremur. Áður var minnst á þá grundvallartímahugmynd í verkum Þorsteins að fortíðin sé hér og nú, lifandi afl í nútíð. Ymis tilbrigði við þessa hugs- un má lesa hér, m.a. að fortíðin verði ekki falin, maðurinn sé þær ævir sem falla honum í skaut. í ljóðinu „Kvöldljóð“ er þessi hugsun orðuð svo: Eldgamlar skynmyndir allar svarthvítar voru, þegar grannt var að gætt, hömnd og hugur. Þér skilst í svip að margt svo margdáið, fölt er í sinn hóp sígrænt og að allt sem í dag bæði angrar þig og gleður er með nokkrum hætti strengleikur, þjóðlag, síðan þá. Með öðmm orðum: Liðinn tími lifir í sjálfum þér, er óijúfanlegur hluti af þeirri persónu sem þú ert í dag, er hörund þitt og hugur. Þú ert því 100 TMM 1993:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.