Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 110

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 110
fyrir áhrifamátt þeirra og enduróm í huga les- enda. Orðfæri ljóðanna er svo sérstakur þáttur sem skrifa mætti um langt mál. Oft eru uppi- staða ljóða orð sem ekki heyra til venjubundins daglegs máls, og gera þau ljóðin svolítið upp- hafin, en ljá þeim um leið svip festu sem helst fullkomlega í hendur við efni þeirra. Svo dæmi sé tekið af áður ívitnuðu titilljóði, má benda á orðið ,,Maðksjór“ (sem nefnt er fornt eða úrelt (!) í íslenskri orðabók Áma Böðvarssonar). í ljóðinu fær þetta eina nafnorð víðfeðma merk- ingu og skírskotun, merkir í raun allar þær hættur í samtíma sem hver sæfari verður að sigla og freista þess að koma fleyi sínu heilu í gegn. Mér sýnist líka sú þróun hafa orðið á skáldskap Þorsteins, að sterkari tilhneiging er til að láta stök nafnorð og samsetningar bera uppi merkingu í stað myndhverfinga. Alltént hefur harðsnúnum myndhverfmgum fækkað veru- lega. Enn yrkir Þorsteinn þó nýgerft og í Sœfar- anum vekur athygli fjöldi ljóða sem byggja á klassískri fljótslíkingu. En margnefnt titilljóð sýnir okkur annað mik- ilvægt stfleinkenni ljóða Þorsteins og það er hversu áberandi þar er teflt saman andstæðum vitundar og verundar. í ljóðum Þorsteins er nán- ast ævinlega að finna einn ljóðmælanda (,,ég“) sem mælir ffam ljóðið, stundum sem brýningu eða hugleiðingu til sjálfs sín, en um leið til okkar lesenda. Þannig verða sterkustu andstæð- ur h vers lj óðs maður og hei mur, j afnt í formlegu tilliti sem efnislegu. Þegar við þetta samræmi efnis og forms er bætt hnitmiðuðu orðfæri, þá er kannski komin skýring ááhrifamætti ljóðlist- ar Þorsteins, honum tekst það sem flest ljóð- skáld leitast við: að láta spennu hvers ljóðs liggja í ljóðmálinu sjálfu. Þótt ljóð Þorsteins orki af fyrrgreindum ástæðum stundum per- sónuleg á mann, og oft leikur tæpast vafi á að ljóðmælandi sé Þorsteinn sjálfur, þá felur stflleg uppbygging ljóðanna í sér miklu víðfeðmari skírskotun. Sœfaranum sofandi velur Þorsteinn einkunn- arorð úr ljóði sveitunga síns og prýðilegs skálds sem ég er hræddur um að ekki sé mikið lesinn í samtímanum, Guðmundar Böðvarssonar. „Því draumur vor skal kljúfa / hvem dimman nætur- sæ“. Kannski sýna einkunnarorðin betur en mörg orð hér að framan raunverulega „bjart- sýni“ Þorsteins og sem bókampphaf skapa þau strax hugblæ jákvæðni og trúar á sigur draum- anna, hugarins, andans yfir hinum dimma næt- ursæ veruleikans. En má greina nýjar hugmyndir, breyttar áherslur eða annan tón í þessari ljóðabók Þorsteins? Fortíðin verður ekki falin Margar þær hugmyndir og hugsanir sem greina má í Sœfaranum sofandi em af sömu rót og í fyrri ljóðabókum höfundar, en þó má nefna eitt og annað sem kenna má við þróun. Bókinni skiptir höfundur í þrjá hluta. Þótt yrkisefhi skar- ist talsvert má samt greina svolítinn blæbrigða- og áherslumun milli ólíkra bókarhluta. Þannig em í fyrsta hluta bókarinnar áberandi hugleið- ingar um tímann, sem alla tíð hefur verið Þor- steini hugleikið viðfangsefni og hann hefur tekið til eftirminnilegrar meðferðar bæði í ljóð- um og ekki síður í skáldsögum sínum þremur. Áður var minnst á þá grundvallartímahugmynd í verkum Þorsteins að fortíðin sé hér og nú, lifandi afl í nútíð. Ymis tilbrigði við þessa hugs- un má lesa hér, m.a. að fortíðin verði ekki falin, maðurinn sé þær ævir sem falla honum í skaut. í ljóðinu „Kvöldljóð“ er þessi hugsun orðuð svo: Eldgamlar skynmyndir allar svarthvítar voru, þegar grannt var að gætt, hömnd og hugur. Þér skilst í svip að margt svo margdáið, fölt er í sinn hóp sígrænt og að allt sem í dag bæði angrar þig og gleður er með nokkrum hætti strengleikur, þjóðlag, síðan þá. Með öðmm orðum: Liðinn tími lifir í sjálfum þér, er óijúfanlegur hluti af þeirri persónu sem þú ert í dag, er hörund þitt og hugur. Þú ert því 100 TMM 1993:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.