Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 110
fyrir áhrifamátt þeirra og enduróm í huga les- enda. Orðfæri ljóðanna er svo sérstakur þáttur sem skrifa mætti um langt mál. Oft eru uppi- staða ljóða orð sem ekki heyra til venjubundins daglegs máls, og gera þau ljóðin svolítið upp- hafin, en ljá þeim um leið svip festu sem helst fullkomlega í hendur við efni þeirra. Svo dæmi sé tekið af áður ívitnuðu titilljóði, má benda á orðið ,,Maðksjór“ (sem nefnt er fornt eða úrelt (!) í íslenskri orðabók Áma Böðvarssonar). í ljóðinu fær þetta eina nafnorð víðfeðma merk- ingu og skírskotun, merkir í raun allar þær hættur í samtíma sem hver sæfari verður að sigla og freista þess að koma fleyi sínu heilu í gegn. Mér sýnist líka sú þróun hafa orðið á skáldskap Þorsteins, að sterkari tilhneiging er til að láta stök nafnorð og samsetningar bera uppi merkingu í stað myndhverfinga. Alltént hefur harðsnúnum myndhverfmgum fækkað veru- lega. Enn yrkir Þorsteinn þó nýgerft og í Sœfar- anum vekur athygli fjöldi ljóða sem byggja á klassískri fljótslíkingu. En margnefnt titilljóð sýnir okkur annað mik- ilvægt stfleinkenni ljóða Þorsteins og það er hversu áberandi þar er teflt saman andstæðum vitundar og verundar. í ljóðum Þorsteins er nán- ast ævinlega að finna einn ljóðmælanda (,,ég“) sem mælir ffam ljóðið, stundum sem brýningu eða hugleiðingu til sjálfs sín, en um leið til okkar lesenda. Þannig verða sterkustu andstæð- ur h vers lj óðs maður og hei mur, j afnt í formlegu tilliti sem efnislegu. Þegar við þetta samræmi efnis og forms er bætt hnitmiðuðu orðfæri, þá er kannski komin skýring ááhrifamætti ljóðlist- ar Þorsteins, honum tekst það sem flest ljóð- skáld leitast við: að láta spennu hvers ljóðs liggja í ljóðmálinu sjálfu. Þótt ljóð Þorsteins orki af fyrrgreindum ástæðum stundum per- sónuleg á mann, og oft leikur tæpast vafi á að ljóðmælandi sé Þorsteinn sjálfur, þá felur stflleg uppbygging ljóðanna í sér miklu víðfeðmari skírskotun. Sœfaranum sofandi velur Þorsteinn einkunn- arorð úr ljóði sveitunga síns og prýðilegs skálds sem ég er hræddur um að ekki sé mikið lesinn í samtímanum, Guðmundar Böðvarssonar. „Því draumur vor skal kljúfa / hvem dimman nætur- sæ“. Kannski sýna einkunnarorðin betur en mörg orð hér að framan raunverulega „bjart- sýni“ Þorsteins og sem bókampphaf skapa þau strax hugblæ jákvæðni og trúar á sigur draum- anna, hugarins, andans yfir hinum dimma næt- ursæ veruleikans. En má greina nýjar hugmyndir, breyttar áherslur eða annan tón í þessari ljóðabók Þorsteins? Fortíðin verður ekki falin Margar þær hugmyndir og hugsanir sem greina má í Sœfaranum sofandi em af sömu rót og í fyrri ljóðabókum höfundar, en þó má nefna eitt og annað sem kenna má við þróun. Bókinni skiptir höfundur í þrjá hluta. Þótt yrkisefhi skar- ist talsvert má samt greina svolítinn blæbrigða- og áherslumun milli ólíkra bókarhluta. Þannig em í fyrsta hluta bókarinnar áberandi hugleið- ingar um tímann, sem alla tíð hefur verið Þor- steini hugleikið viðfangsefni og hann hefur tekið til eftirminnilegrar meðferðar bæði í ljóð- um og ekki síður í skáldsögum sínum þremur. Áður var minnst á þá grundvallartímahugmynd í verkum Þorsteins að fortíðin sé hér og nú, lifandi afl í nútíð. Ymis tilbrigði við þessa hugs- un má lesa hér, m.a. að fortíðin verði ekki falin, maðurinn sé þær ævir sem falla honum í skaut. í ljóðinu „Kvöldljóð“ er þessi hugsun orðuð svo: Eldgamlar skynmyndir allar svarthvítar voru, þegar grannt var að gætt, hömnd og hugur. Þér skilst í svip að margt svo margdáið, fölt er í sinn hóp sígrænt og að allt sem í dag bæði angrar þig og gleður er með nokkrum hætti strengleikur, þjóðlag, síðan þá. Með öðmm orðum: Liðinn tími lifir í sjálfum þér, er óijúfanlegur hluti af þeirri persónu sem þú ert í dag, er hörund þitt og hugur. Þú ert því 100 TMM 1993:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.