Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 111
eins konar holdgervingur reynslu fyrri tíma. Þessi tímahugsun Þorsteins er stundum sett fram með afar nærtækri líkingu af fljóti, sem streymir fram í sífellu og geymir allan tíma. Sem fyrr fjallar Þorsteinn hér talsvert um andstæður þeirra verðmæta sem eru sígild og hafin yfir stund og staði og svo hinna hverfulu sem litlu skipta en margir sólunda þó ævi sinni í kapphlaupi eða glímu við. Hér er líka sleginn kunnuglegur tónn úr höfundarverki Þorsteins þegar hann bendir á furður lífsins í fyrirbærum sem okkur þykja kannski orðin hversdagsleg: Gamalt vað. Og sorg merlar líkast sólperlu á brotinu. Ánni bregður á bugðu. Og fleira fáheyrt og undarlegt. Það ber líka að minna á að brýning er ekki horfin úr skáldskap Þorsteins. I ýmsum ljóðum hér má lesa, að þrátt fyrir mótbyr og okkur kunni að vaxa í augum sá háski og svartnætti sem veg- ferðin framundan virðist geyma, þá sé mikil- vægt að ganga geiglaus áfram. Missa aldrei trúna. Hver veit nema við göngum „til móts við hetjur og söngva“ eins og segir í „Vorvísu". Þorsteinn biýnir þannig fyrir mönnum kjark, að lífið sé of dýrmætt og þess vegna megi menn allra síst missa móðinn. Halda áfram „völtum skrefum" gegnum þann „óminnisvef* sem „nomir slöngva“ á okkur. Mikilvægi þessa sýn- ist vera meginefni annars hluta og má í því efni vísa til titilljóðsins sem rætt hefur verið að framan. Þá eru einnig áberandi í öðmm hluta Ijóð sem hafa manninn sjálfan að meginvið- fangsefni. Þar er lögð áhersla á uppmnaleika og samkvæmni og látin í ljós von um að maðurinn brjótist út úr því „virki, hlöðnu úr heift og sorta“, sem hann hefur búið um sig í og eigi sér von um líf utan „skotheldra skjólgarða". Frelsi hugarins í þriðja hluta koma svo fram ýmsar stemmning- ar þar sem m.a. er fjallað um töfra þessa lífs, það sem skáldið telur mikilvægt að leggja rækt við. Mér virðist að í þessari bók leggi Þorsteinn kannski mest upp úr frelsi hugarins, að í krafti andans geti hann hugsað hvað sem honum sýn- ist og farið hvert sem er. Það frelsi verði aldrei frá manni tekið. Það vekur hins vegar athygli að þetta tengist ekki beint skáldskapnum sjálfum í jafn miklum mæli og í íyrri ljóðabókum, t.d. í Vatns götur og blóðs, þar sem mörg ljóð ijalla um ljóðlistina sjálfa, hlutverk hennar og tilgang og þá í samhengi við þetta frelsi. í þessari bók er frelsi andans víðtækara, ef svo má að orði komast, ekki bara bundið við skáldskapinn. Og jafnvel reynast töfrar hversdagsins og stað- reyndir manni og ljóði yfirsterkari, eins og segir í ljóðinu „Skúm“: Ég verð aldrei vitrari en þetta ljóð. En dordingull spann hér í dag þráð af þeirri eilífð sem var til áður en orðið. Þó eru hér nokkur ljóð sem hafa beinlínis skáld- skapinn sjálfan að viðfangsefni og eitt þeirra er „Sólin heim“, þar sem augljóslega er vísað til listaskáldsins góða. Áður hafa ýmis skáld vitn- að um áhrif hans á skáldskap sinn; frá seinni tíð er kannski minnisstæðast ljóð Snorra Hjartar- sonar sem endar á margræðri hendingu um hinstu fótatökin: „Heyri þau heyri þau óma / í hugar míns djúpi sem fyr / á langferðum lífs míns og brags“. Með niðurlagi sínu tjáir Þor- steinn svipaða hugsun í meitlaðri mynd: Sólin heim! Ég horfi nýr undir hönd grasadrengs. Hér hafa einungis verið nefnd fáein stílleg og TMM 1993:1 101
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.