Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 111
eins konar holdgervingur reynslu fyrri tíma. Þessi tímahugsun Þorsteins er stundum sett fram með afar nærtækri líkingu af fljóti, sem streymir fram í sífellu og geymir allan tíma. Sem fyrr fjallar Þorsteinn hér talsvert um andstæður þeirra verðmæta sem eru sígild og hafin yfir stund og staði og svo hinna hverfulu sem litlu skipta en margir sólunda þó ævi sinni í kapphlaupi eða glímu við. Hér er líka sleginn kunnuglegur tónn úr höfundarverki Þorsteins þegar hann bendir á furður lífsins í fyrirbærum sem okkur þykja kannski orðin hversdagsleg: Gamalt vað. Og sorg merlar líkast sólperlu á brotinu. Ánni bregður á bugðu. Og fleira fáheyrt og undarlegt. Það ber líka að minna á að brýning er ekki horfin úr skáldskap Þorsteins. I ýmsum ljóðum hér má lesa, að þrátt fyrir mótbyr og okkur kunni að vaxa í augum sá háski og svartnætti sem veg- ferðin framundan virðist geyma, þá sé mikil- vægt að ganga geiglaus áfram. Missa aldrei trúna. Hver veit nema við göngum „til móts við hetjur og söngva“ eins og segir í „Vorvísu". Þorsteinn biýnir þannig fyrir mönnum kjark, að lífið sé of dýrmætt og þess vegna megi menn allra síst missa móðinn. Halda áfram „völtum skrefum" gegnum þann „óminnisvef* sem „nomir slöngva“ á okkur. Mikilvægi þessa sýn- ist vera meginefni annars hluta og má í því efni vísa til titilljóðsins sem rætt hefur verið að framan. Þá eru einnig áberandi í öðmm hluta Ijóð sem hafa manninn sjálfan að meginvið- fangsefni. Þar er lögð áhersla á uppmnaleika og samkvæmni og látin í ljós von um að maðurinn brjótist út úr því „virki, hlöðnu úr heift og sorta“, sem hann hefur búið um sig í og eigi sér von um líf utan „skotheldra skjólgarða". Frelsi hugarins í þriðja hluta koma svo fram ýmsar stemmning- ar þar sem m.a. er fjallað um töfra þessa lífs, það sem skáldið telur mikilvægt að leggja rækt við. Mér virðist að í þessari bók leggi Þorsteinn kannski mest upp úr frelsi hugarins, að í krafti andans geti hann hugsað hvað sem honum sýn- ist og farið hvert sem er. Það frelsi verði aldrei frá manni tekið. Það vekur hins vegar athygli að þetta tengist ekki beint skáldskapnum sjálfum í jafn miklum mæli og í íyrri ljóðabókum, t.d. í Vatns götur og blóðs, þar sem mörg ljóð ijalla um ljóðlistina sjálfa, hlutverk hennar og tilgang og þá í samhengi við þetta frelsi. í þessari bók er frelsi andans víðtækara, ef svo má að orði komast, ekki bara bundið við skáldskapinn. Og jafnvel reynast töfrar hversdagsins og stað- reyndir manni og ljóði yfirsterkari, eins og segir í ljóðinu „Skúm“: Ég verð aldrei vitrari en þetta ljóð. En dordingull spann hér í dag þráð af þeirri eilífð sem var til áður en orðið. Þó eru hér nokkur ljóð sem hafa beinlínis skáld- skapinn sjálfan að viðfangsefni og eitt þeirra er „Sólin heim“, þar sem augljóslega er vísað til listaskáldsins góða. Áður hafa ýmis skáld vitn- að um áhrif hans á skáldskap sinn; frá seinni tíð er kannski minnisstæðast ljóð Snorra Hjartar- sonar sem endar á margræðri hendingu um hinstu fótatökin: „Heyri þau heyri þau óma / í hugar míns djúpi sem fyr / á langferðum lífs míns og brags“. Með niðurlagi sínu tjáir Þor- steinn svipaða hugsun í meitlaðri mynd: Sólin heim! Ég horfi nýr undir hönd grasadrengs. Hér hafa einungis verið nefnd fáein stílleg og TMM 1993:1 101
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.