Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 113

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 113
sjálfsagður foringi þeirra þetta langa og heita sumar. Það er Benjamín sem segir söguna í fyrstu persónu. Frásögn hans er í þátíð, hröð, eðlileg og tilgerðarlaus, hvergi teygður lopi en þó öllu nákvæmlega lýst sem máli skiptir. Það er hinn fullorðni sögumaður sem hefur yfírsýnina og orðaforðann, en sýnin er drengsins: Guðlaug átti þann stærsta kött sem sést hafði í bænum. Hann líktist frekar ljónsunga en ketti þar sem hann sat í hásæti sínu, eldhús- glugganum, og horfði áhugalaus á veröldina fyrir utan. Hann hét Bólu-Hjálmar í höfuðið á uppáhaldsskáldinu hennar Guðlaugar. . . . Hafi eitthvert dýr verið þess umkomið að sýna mannfólkinu fullkomna fyrirlitningu, þá var það hann. Jafnvel þótt stór hópur af krökkum væri að hlaupa fram og aftur um leikvöllinn, þá gekk hann hægum skrefum beina leið í gegnum hópinn og vék ekki úr vegi fyrir neinum. Og af einhverri óttabland- inni virðingu fyrir þessum feita risaketti hættum við hlaupunum og biðum á meðan hans hátign gekk hægum skrefum yfir leik- völlinn, á kvöldgöngu sinni út í myrkrið, líkt og hér væri þjóðhöfðingi á ferð, biskup eða virðulegur munkur. (11-12) En við og við koma innskot í ffásögn Benja- míns, eins og snögg myndleiftur, filmubútar úr kvikmynd. Þau eru í nútíð og sögð í þriðju persónu og sýna annars vegar inn í hug annarra persóna en Benjamíns eða atvik sem hann er ekki vitni að, og hins vegar drauma Benjamíns sem hann man stundum ekki nema óljóst þegar hann vaknar: Benjamín stendur aleinn einhvers staðar úti á víðavangi og horfir í kringum sig. Lengst í fjarska eru há fjöll sem rísa með snævi þakta tinda upp í bláan himininn. Hann verður var við hreyfmgu við sjóndeildarhringinn og þegar hann horfir þangað sér hann að þetta em fjórir hestar sem koma á harðahlaupum. Risastórir hófamir falla hljóðlaust til jarðar. Á baki þeirra sitja fjórir riddarar í skínandi herklæðum. Innskotin eru stutt og trufla söguna merkilega lítið, sjálfsagt vegna þess hvað stfllinn á þeim er ólíkur frásögn Benjamíns, en þau opna sög- una mikið, gera hana markvissari. Fólkið í sögunni Eins og áður sagði sver Benjamín dúfa sig í ætt við klassískar drengjasögur. Drengirnir fjórir leika fótbolta þetta sumar, hrekkja hrekkjusvín- ið og stofna leynifélag, Reglu rauða drekans, gegn ranglæti, með réttlæti. Framan af hefur reglan engin sérstök markmið; félagamir æfa sig bara í að skylmast með trésverðunum og beita skjöldunum. í þessu millibilsástandi verð- ur sá athafnasamasti í hópnum óánægður með tíðindaleysið og segir sig úr reglunni. Þegar hann vill svo koma aftur er honum útskúfað. Hann stofnar þá ásamt öðrum leynifélagið Svörtu fjöðrina sem hefur það hlutverk eitt að koma Rauða drekanum fyrir kattarnef. En þegar þar er komið sögu hefur Rauði drekinn fengið göfugt markmið: að safha fé til að endurbyggja hús Guðlaugar ,,ömmu“ sem brann. Það er ekki fyrr en því verki er lukkulega lokið að Rauði drekinn mætir Svörtu fjöðrinni í dimmum Slippnum eitt kalt haustkvöld. Strákar í stríði? Nei, frásagnarhátturinn og persónusköpunin valda því að frásögnin í Benjamín dúju er aldrei einföld. Persónur drengjanna eru sérstaklega vel unnar, marg- hliða og sannar. Smám saman verða þeir fulltrú- ar ákveðinna manngerða, um leið og þeir dýpka sem einstaklingar. Mesta rækt leggur höfundur við persónu Benjamíns, með því að fara næst honum og sýna honum mesta hörku. Benjamín er góður strákur — það eru þeir flestir, en hann er heigull. Hann er sá sem tekur ríkjandi ástandi og reynir að laga sig að því en dettur ekki í hug að rey na að breyta því, hvorki til ills né góðs. Viðkvæði hans er að það sé ekkert hægt að gera. Sem reglubróðir velur hann sér dúfuna að merki, friðartáknið sem þó hefur vafasamari undirmerkingu — því dúfan er grimmt dýr sem flæmir úr sínum hópi TMM 1993:1 103
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.