Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 113

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 113
sjálfsagður foringi þeirra þetta langa og heita sumar. Það er Benjamín sem segir söguna í fyrstu persónu. Frásögn hans er í þátíð, hröð, eðlileg og tilgerðarlaus, hvergi teygður lopi en þó öllu nákvæmlega lýst sem máli skiptir. Það er hinn fullorðni sögumaður sem hefur yfírsýnina og orðaforðann, en sýnin er drengsins: Guðlaug átti þann stærsta kött sem sést hafði í bænum. Hann líktist frekar ljónsunga en ketti þar sem hann sat í hásæti sínu, eldhús- glugganum, og horfði áhugalaus á veröldina fyrir utan. Hann hét Bólu-Hjálmar í höfuðið á uppáhaldsskáldinu hennar Guðlaugar. . . . Hafi eitthvert dýr verið þess umkomið að sýna mannfólkinu fullkomna fyrirlitningu, þá var það hann. Jafnvel þótt stór hópur af krökkum væri að hlaupa fram og aftur um leikvöllinn, þá gekk hann hægum skrefum beina leið í gegnum hópinn og vék ekki úr vegi fyrir neinum. Og af einhverri óttabland- inni virðingu fyrir þessum feita risaketti hættum við hlaupunum og biðum á meðan hans hátign gekk hægum skrefum yfir leik- völlinn, á kvöldgöngu sinni út í myrkrið, líkt og hér væri þjóðhöfðingi á ferð, biskup eða virðulegur munkur. (11-12) En við og við koma innskot í ffásögn Benja- míns, eins og snögg myndleiftur, filmubútar úr kvikmynd. Þau eru í nútíð og sögð í þriðju persónu og sýna annars vegar inn í hug annarra persóna en Benjamíns eða atvik sem hann er ekki vitni að, og hins vegar drauma Benjamíns sem hann man stundum ekki nema óljóst þegar hann vaknar: Benjamín stendur aleinn einhvers staðar úti á víðavangi og horfir í kringum sig. Lengst í fjarska eru há fjöll sem rísa með snævi þakta tinda upp í bláan himininn. Hann verður var við hreyfmgu við sjóndeildarhringinn og þegar hann horfir þangað sér hann að þetta em fjórir hestar sem koma á harðahlaupum. Risastórir hófamir falla hljóðlaust til jarðar. Á baki þeirra sitja fjórir riddarar í skínandi herklæðum. Innskotin eru stutt og trufla söguna merkilega lítið, sjálfsagt vegna þess hvað stfllinn á þeim er ólíkur frásögn Benjamíns, en þau opna sög- una mikið, gera hana markvissari. Fólkið í sögunni Eins og áður sagði sver Benjamín dúfa sig í ætt við klassískar drengjasögur. Drengirnir fjórir leika fótbolta þetta sumar, hrekkja hrekkjusvín- ið og stofna leynifélag, Reglu rauða drekans, gegn ranglæti, með réttlæti. Framan af hefur reglan engin sérstök markmið; félagamir æfa sig bara í að skylmast með trésverðunum og beita skjöldunum. í þessu millibilsástandi verð- ur sá athafnasamasti í hópnum óánægður með tíðindaleysið og segir sig úr reglunni. Þegar hann vill svo koma aftur er honum útskúfað. Hann stofnar þá ásamt öðrum leynifélagið Svörtu fjöðrina sem hefur það hlutverk eitt að koma Rauða drekanum fyrir kattarnef. En þegar þar er komið sögu hefur Rauði drekinn fengið göfugt markmið: að safha fé til að endurbyggja hús Guðlaugar ,,ömmu“ sem brann. Það er ekki fyrr en því verki er lukkulega lokið að Rauði drekinn mætir Svörtu fjöðrinni í dimmum Slippnum eitt kalt haustkvöld. Strákar í stríði? Nei, frásagnarhátturinn og persónusköpunin valda því að frásögnin í Benjamín dúju er aldrei einföld. Persónur drengjanna eru sérstaklega vel unnar, marg- hliða og sannar. Smám saman verða þeir fulltrú- ar ákveðinna manngerða, um leið og þeir dýpka sem einstaklingar. Mesta rækt leggur höfundur við persónu Benjamíns, með því að fara næst honum og sýna honum mesta hörku. Benjamín er góður strákur — það eru þeir flestir, en hann er heigull. Hann er sá sem tekur ríkjandi ástandi og reynir að laga sig að því en dettur ekki í hug að rey na að breyta því, hvorki til ills né góðs. Viðkvæði hans er að það sé ekkert hægt að gera. Sem reglubróðir velur hann sér dúfuna að merki, friðartáknið sem þó hefur vafasamari undirmerkingu — því dúfan er grimmt dýr sem flæmir úr sínum hópi TMM 1993:1 103
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.