Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 113

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 113
sjálfsagður foringi þeirra þetta langa og heita sumar. Það er Benjamín sem segir söguna í fyrstu persónu. Frásögn hans er í þátíð, hröð, eðlileg og tilgerðarlaus, hvergi teygður lopi en þó öllu nákvæmlega lýst sem máli skiptir. Það er hinn fullorðni sögumaður sem hefur yfírsýnina og orðaforðann, en sýnin er drengsins: Guðlaug átti þann stærsta kött sem sést hafði í bænum. Hann líktist frekar ljónsunga en ketti þar sem hann sat í hásæti sínu, eldhús- glugganum, og horfði áhugalaus á veröldina fyrir utan. Hann hét Bólu-Hjálmar í höfuðið á uppáhaldsskáldinu hennar Guðlaugar. . . . Hafi eitthvert dýr verið þess umkomið að sýna mannfólkinu fullkomna fyrirlitningu, þá var það hann. Jafnvel þótt stór hópur af krökkum væri að hlaupa fram og aftur um leikvöllinn, þá gekk hann hægum skrefum beina leið í gegnum hópinn og vék ekki úr vegi fyrir neinum. Og af einhverri óttabland- inni virðingu fyrir þessum feita risaketti hættum við hlaupunum og biðum á meðan hans hátign gekk hægum skrefum yfir leik- völlinn, á kvöldgöngu sinni út í myrkrið, líkt og hér væri þjóðhöfðingi á ferð, biskup eða virðulegur munkur. (11-12) En við og við koma innskot í ffásögn Benja- míns, eins og snögg myndleiftur, filmubútar úr kvikmynd. Þau eru í nútíð og sögð í þriðju persónu og sýna annars vegar inn í hug annarra persóna en Benjamíns eða atvik sem hann er ekki vitni að, og hins vegar drauma Benjamíns sem hann man stundum ekki nema óljóst þegar hann vaknar: Benjamín stendur aleinn einhvers staðar úti á víðavangi og horfir í kringum sig. Lengst í fjarska eru há fjöll sem rísa með snævi þakta tinda upp í bláan himininn. Hann verður var við hreyfmgu við sjóndeildarhringinn og þegar hann horfir þangað sér hann að þetta em fjórir hestar sem koma á harðahlaupum. Risastórir hófamir falla hljóðlaust til jarðar. Á baki þeirra sitja fjórir riddarar í skínandi herklæðum. Innskotin eru stutt og trufla söguna merkilega lítið, sjálfsagt vegna þess hvað stfllinn á þeim er ólíkur frásögn Benjamíns, en þau opna sög- una mikið, gera hana markvissari. Fólkið í sögunni Eins og áður sagði sver Benjamín dúfa sig í ætt við klassískar drengjasögur. Drengirnir fjórir leika fótbolta þetta sumar, hrekkja hrekkjusvín- ið og stofna leynifélag, Reglu rauða drekans, gegn ranglæti, með réttlæti. Framan af hefur reglan engin sérstök markmið; félagamir æfa sig bara í að skylmast með trésverðunum og beita skjöldunum. í þessu millibilsástandi verð- ur sá athafnasamasti í hópnum óánægður með tíðindaleysið og segir sig úr reglunni. Þegar hann vill svo koma aftur er honum útskúfað. Hann stofnar þá ásamt öðrum leynifélagið Svörtu fjöðrina sem hefur það hlutverk eitt að koma Rauða drekanum fyrir kattarnef. En þegar þar er komið sögu hefur Rauði drekinn fengið göfugt markmið: að safha fé til að endurbyggja hús Guðlaugar ,,ömmu“ sem brann. Það er ekki fyrr en því verki er lukkulega lokið að Rauði drekinn mætir Svörtu fjöðrinni í dimmum Slippnum eitt kalt haustkvöld. Strákar í stríði? Nei, frásagnarhátturinn og persónusköpunin valda því að frásögnin í Benjamín dúju er aldrei einföld. Persónur drengjanna eru sérstaklega vel unnar, marg- hliða og sannar. Smám saman verða þeir fulltrú- ar ákveðinna manngerða, um leið og þeir dýpka sem einstaklingar. Mesta rækt leggur höfundur við persónu Benjamíns, með því að fara næst honum og sýna honum mesta hörku. Benjamín er góður strákur — það eru þeir flestir, en hann er heigull. Hann er sá sem tekur ríkjandi ástandi og reynir að laga sig að því en dettur ekki í hug að rey na að breyta því, hvorki til ills né góðs. Viðkvæði hans er að það sé ekkert hægt að gera. Sem reglubróðir velur hann sér dúfuna að merki, friðartáknið sem þó hefur vafasamari undirmerkingu — því dúfan er grimmt dýr sem flæmir úr sínum hópi TMM 1993:1 103
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.