Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 114

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 114
þá sem henni líkar ekki við. Þó að Benjamín sé sögumaður stillir höfundur sig alveg um að gera hann að hetju. En hann fer langa leið í sögu sinni, og á leiðarenda hefur hann mikið lært. Andrés er ekki síður sannfærandi persóna. Hann er sá sem alltaf þarf að vera að gera eitthvað, jafnvel þó að það spilli fyrir, og hann hangir í reglunum. Ef menn kunna ekki reglur í leik eiga þeir ekki að vera með. Hann þolir heldur ekki að tapa og getur beitt óþokkabrögð- um ef honum rennur í skap. Svipmynd frá heim- ili hans segir okkur hvað hefur mótað hann. Til að reyna að ná athygli föður síns finnst honum hann verða að vera mestur og bestur — þó að hann þurfi að ljúga því til. Hann velur sér tví- höfða öm að merki — tákn um tvöfalt eðli hans. Baldur er eins fullkominn og hægt er án þess að persónan verði ósönn eða væmin. Hann er sonur einstæðrar móður og sérstaklega góður við litlu systur sína og mömmu, þrautseigur, næmur og réttsýnn. Á skildi hans er einhyrning- urinn, tákn skírlífis og heilagrar guðsmóður. Róland er sá sem skapar heild úr þessum ósamstæða hópi og heldur öllu saman meðan haldið verður. Hann er sterkur einstaklingur og framsýnn. Fyrir honum er ekkert óumbreytan- legt, heimurinn er til að umskapa hann. Hann hefur víða sýn og kemur með fortíðina inn í líf strákanna, í bókum, sögum og myndum. Hann er skáldið í hópnum og tákn hans er drekinn rauði sem tengir hann við ævintýri, riddara og hetjusögur. Fimmti drengurinn í bókinni er Helgi svarti, hrekkjusvínið sem aðstæður hafa magnað svo mikla illmennsku með en sem á í sér svo mikla gæsku. Hann verður hin eiginlega hetja bók- arinnar. Það er sérkenni þessarar barnasögu að full- orðnir fá líka að vera með. Við fáum skyndi- myndir af heimilum drengjanna og sjáum nóg af feðrum þeirra til að vita hvaðan þeir fá fyrir- myndirnar. (Sá hjartabesti á bara mömmu.) En Guðlaug verður ein af aðalpersónum bókarinn- ar, og saga hennar sem er sögð í fáum orðum segir ungum lesendum sitthvað um lífsbarátt- una. Guðlaug er beiskjulaus þrátt fyrir hörð örlög og afskaplega góð manneskja, en hún er engin gufa og hún veit vel hvað hún vill. Þung undiralda Guðlaug fer á sjúkrahús þegar húsið hennar brennur, og eitt fallegasta atriði sögunnar er þegar fólkið í hverfinu fagnar henni með mikilli útihátíð þegar hún kemur heim. En jafnvel á þeirri miklu sigurhátíð má heyra myrkan slátt undir niðri, því að við vitum að uppgjörið við Svörtu fjöðrina er framundan. Togstreitan milli góðs og ills myndar stöðuga spennu, og hún verður ennþá átakanlegri vegna þess að hið góða er ekki algott og umburðarlynt. Söguhetj- ur okkar hafa notað vopn bannfæringarinnar og það er of máttugt. Benjamín dúfa er þroskasaga; sagan eilífa um syndafallið þegar sakleysi æskunnar hlýtur sitt banahögg og ekkert verður samt eftir. Til þess að magna ffásögnina enn frekar vísar höfundur aftur í grunn menningar okkar, einkum með nöfnum persóna. Benjamín og Andrés eru báðir úr Biblíunni. Benjamín (sem þýðir hamingju- barn) var yngsti sonur Rakelar og Jakobs. Bæði Sál konungur og Páll postuli voru af ætt Benja- míns. Andrés var einn af postulum Krists, en að eðli og hlutverki minnir hann þó meira á Loka í norrænni goðafræði, og Baldur vísar beint á nafna sinn þar; í Reglu rauða drekans er hann meira að segja kallaður Baldur hvíti. Og Ró- land, sem er af gamalli skoskri ætt, ber nafn hins fræga franska riddara Rolands sem í íslenskum sögum er sagður systursonur sjálfs Karlamagn- úsar og er gjaman notaður sem viðmiðun þegar talað er um eitthvað mikilfenglegt. Til dæmis átti hann sverðið Dýrumdal sem er til jafnað sem besta sverðs í riddarasögum. Framan af sögu minnir Róland á Kristsmynd, en hann reynist vera sannur, jarðneskur riddari. Kristur er annar. Benjamín dúfa er fantalega vel hugsað og skrifað skáldverk, um leið og hún er afskaplega spennandi bamabók. Þetta er saga af sköpun 104 TMM 1993:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.