Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 114

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 114
þá sem henni líkar ekki við. Þó að Benjamín sé sögumaður stillir höfundur sig alveg um að gera hann að hetju. En hann fer langa leið í sögu sinni, og á leiðarenda hefur hann mikið lært. Andrés er ekki síður sannfærandi persóna. Hann er sá sem alltaf þarf að vera að gera eitthvað, jafnvel þó að það spilli fyrir, og hann hangir í reglunum. Ef menn kunna ekki reglur í leik eiga þeir ekki að vera með. Hann þolir heldur ekki að tapa og getur beitt óþokkabrögð- um ef honum rennur í skap. Svipmynd frá heim- ili hans segir okkur hvað hefur mótað hann. Til að reyna að ná athygli föður síns finnst honum hann verða að vera mestur og bestur — þó að hann þurfi að ljúga því til. Hann velur sér tví- höfða öm að merki — tákn um tvöfalt eðli hans. Baldur er eins fullkominn og hægt er án þess að persónan verði ósönn eða væmin. Hann er sonur einstæðrar móður og sérstaklega góður við litlu systur sína og mömmu, þrautseigur, næmur og réttsýnn. Á skildi hans er einhyrning- urinn, tákn skírlífis og heilagrar guðsmóður. Róland er sá sem skapar heild úr þessum ósamstæða hópi og heldur öllu saman meðan haldið verður. Hann er sterkur einstaklingur og framsýnn. Fyrir honum er ekkert óumbreytan- legt, heimurinn er til að umskapa hann. Hann hefur víða sýn og kemur með fortíðina inn í líf strákanna, í bókum, sögum og myndum. Hann er skáldið í hópnum og tákn hans er drekinn rauði sem tengir hann við ævintýri, riddara og hetjusögur. Fimmti drengurinn í bókinni er Helgi svarti, hrekkjusvínið sem aðstæður hafa magnað svo mikla illmennsku með en sem á í sér svo mikla gæsku. Hann verður hin eiginlega hetja bók- arinnar. Það er sérkenni þessarar barnasögu að full- orðnir fá líka að vera með. Við fáum skyndi- myndir af heimilum drengjanna og sjáum nóg af feðrum þeirra til að vita hvaðan þeir fá fyrir- myndirnar. (Sá hjartabesti á bara mömmu.) En Guðlaug verður ein af aðalpersónum bókarinn- ar, og saga hennar sem er sögð í fáum orðum segir ungum lesendum sitthvað um lífsbarátt- una. Guðlaug er beiskjulaus þrátt fyrir hörð örlög og afskaplega góð manneskja, en hún er engin gufa og hún veit vel hvað hún vill. Þung undiralda Guðlaug fer á sjúkrahús þegar húsið hennar brennur, og eitt fallegasta atriði sögunnar er þegar fólkið í hverfinu fagnar henni með mikilli útihátíð þegar hún kemur heim. En jafnvel á þeirri miklu sigurhátíð má heyra myrkan slátt undir niðri, því að við vitum að uppgjörið við Svörtu fjöðrina er framundan. Togstreitan milli góðs og ills myndar stöðuga spennu, og hún verður ennþá átakanlegri vegna þess að hið góða er ekki algott og umburðarlynt. Söguhetj- ur okkar hafa notað vopn bannfæringarinnar og það er of máttugt. Benjamín dúfa er þroskasaga; sagan eilífa um syndafallið þegar sakleysi æskunnar hlýtur sitt banahögg og ekkert verður samt eftir. Til þess að magna ffásögnina enn frekar vísar höfundur aftur í grunn menningar okkar, einkum með nöfnum persóna. Benjamín og Andrés eru báðir úr Biblíunni. Benjamín (sem þýðir hamingju- barn) var yngsti sonur Rakelar og Jakobs. Bæði Sál konungur og Páll postuli voru af ætt Benja- míns. Andrés var einn af postulum Krists, en að eðli og hlutverki minnir hann þó meira á Loka í norrænni goðafræði, og Baldur vísar beint á nafna sinn þar; í Reglu rauða drekans er hann meira að segja kallaður Baldur hvíti. Og Ró- land, sem er af gamalli skoskri ætt, ber nafn hins fræga franska riddara Rolands sem í íslenskum sögum er sagður systursonur sjálfs Karlamagn- úsar og er gjaman notaður sem viðmiðun þegar talað er um eitthvað mikilfenglegt. Til dæmis átti hann sverðið Dýrumdal sem er til jafnað sem besta sverðs í riddarasögum. Framan af sögu minnir Róland á Kristsmynd, en hann reynist vera sannur, jarðneskur riddari. Kristur er annar. Benjamín dúfa er fantalega vel hugsað og skrifað skáldverk, um leið og hún er afskaplega spennandi bamabók. Þetta er saga af sköpun 104 TMM 1993:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.