Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 114

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 114
þá sem henni líkar ekki við. Þó að Benjamín sé sögumaður stillir höfundur sig alveg um að gera hann að hetju. En hann fer langa leið í sögu sinni, og á leiðarenda hefur hann mikið lært. Andrés er ekki síður sannfærandi persóna. Hann er sá sem alltaf þarf að vera að gera eitthvað, jafnvel þó að það spilli fyrir, og hann hangir í reglunum. Ef menn kunna ekki reglur í leik eiga þeir ekki að vera með. Hann þolir heldur ekki að tapa og getur beitt óþokkabrögð- um ef honum rennur í skap. Svipmynd frá heim- ili hans segir okkur hvað hefur mótað hann. Til að reyna að ná athygli föður síns finnst honum hann verða að vera mestur og bestur — þó að hann þurfi að ljúga því til. Hann velur sér tví- höfða öm að merki — tákn um tvöfalt eðli hans. Baldur er eins fullkominn og hægt er án þess að persónan verði ósönn eða væmin. Hann er sonur einstæðrar móður og sérstaklega góður við litlu systur sína og mömmu, þrautseigur, næmur og réttsýnn. Á skildi hans er einhyrning- urinn, tákn skírlífis og heilagrar guðsmóður. Róland er sá sem skapar heild úr þessum ósamstæða hópi og heldur öllu saman meðan haldið verður. Hann er sterkur einstaklingur og framsýnn. Fyrir honum er ekkert óumbreytan- legt, heimurinn er til að umskapa hann. Hann hefur víða sýn og kemur með fortíðina inn í líf strákanna, í bókum, sögum og myndum. Hann er skáldið í hópnum og tákn hans er drekinn rauði sem tengir hann við ævintýri, riddara og hetjusögur. Fimmti drengurinn í bókinni er Helgi svarti, hrekkjusvínið sem aðstæður hafa magnað svo mikla illmennsku með en sem á í sér svo mikla gæsku. Hann verður hin eiginlega hetja bók- arinnar. Það er sérkenni þessarar barnasögu að full- orðnir fá líka að vera með. Við fáum skyndi- myndir af heimilum drengjanna og sjáum nóg af feðrum þeirra til að vita hvaðan þeir fá fyrir- myndirnar. (Sá hjartabesti á bara mömmu.) En Guðlaug verður ein af aðalpersónum bókarinn- ar, og saga hennar sem er sögð í fáum orðum segir ungum lesendum sitthvað um lífsbarátt- una. Guðlaug er beiskjulaus þrátt fyrir hörð örlög og afskaplega góð manneskja, en hún er engin gufa og hún veit vel hvað hún vill. Þung undiralda Guðlaug fer á sjúkrahús þegar húsið hennar brennur, og eitt fallegasta atriði sögunnar er þegar fólkið í hverfinu fagnar henni með mikilli útihátíð þegar hún kemur heim. En jafnvel á þeirri miklu sigurhátíð má heyra myrkan slátt undir niðri, því að við vitum að uppgjörið við Svörtu fjöðrina er framundan. Togstreitan milli góðs og ills myndar stöðuga spennu, og hún verður ennþá átakanlegri vegna þess að hið góða er ekki algott og umburðarlynt. Söguhetj- ur okkar hafa notað vopn bannfæringarinnar og það er of máttugt. Benjamín dúfa er þroskasaga; sagan eilífa um syndafallið þegar sakleysi æskunnar hlýtur sitt banahögg og ekkert verður samt eftir. Til þess að magna ffásögnina enn frekar vísar höfundur aftur í grunn menningar okkar, einkum með nöfnum persóna. Benjamín og Andrés eru báðir úr Biblíunni. Benjamín (sem þýðir hamingju- barn) var yngsti sonur Rakelar og Jakobs. Bæði Sál konungur og Páll postuli voru af ætt Benja- míns. Andrés var einn af postulum Krists, en að eðli og hlutverki minnir hann þó meira á Loka í norrænni goðafræði, og Baldur vísar beint á nafna sinn þar; í Reglu rauða drekans er hann meira að segja kallaður Baldur hvíti. Og Ró- land, sem er af gamalli skoskri ætt, ber nafn hins fræga franska riddara Rolands sem í íslenskum sögum er sagður systursonur sjálfs Karlamagn- úsar og er gjaman notaður sem viðmiðun þegar talað er um eitthvað mikilfenglegt. Til dæmis átti hann sverðið Dýrumdal sem er til jafnað sem besta sverðs í riddarasögum. Framan af sögu minnir Róland á Kristsmynd, en hann reynist vera sannur, jarðneskur riddari. Kristur er annar. Benjamín dúfa er fantalega vel hugsað og skrifað skáldverk, um leið og hún er afskaplega spennandi bamabók. Þetta er saga af sköpun 104 TMM 1993:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.