Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 114

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 114
þá sem henni líkar ekki við. Þó að Benjamín sé sögumaður stillir höfundur sig alveg um að gera hann að hetju. En hann fer langa leið í sögu sinni, og á leiðarenda hefur hann mikið lært. Andrés er ekki síður sannfærandi persóna. Hann er sá sem alltaf þarf að vera að gera eitthvað, jafnvel þó að það spilli fyrir, og hann hangir í reglunum. Ef menn kunna ekki reglur í leik eiga þeir ekki að vera með. Hann þolir heldur ekki að tapa og getur beitt óþokkabrögð- um ef honum rennur í skap. Svipmynd frá heim- ili hans segir okkur hvað hefur mótað hann. Til að reyna að ná athygli föður síns finnst honum hann verða að vera mestur og bestur — þó að hann þurfi að ljúga því til. Hann velur sér tví- höfða öm að merki — tákn um tvöfalt eðli hans. Baldur er eins fullkominn og hægt er án þess að persónan verði ósönn eða væmin. Hann er sonur einstæðrar móður og sérstaklega góður við litlu systur sína og mömmu, þrautseigur, næmur og réttsýnn. Á skildi hans er einhyrning- urinn, tákn skírlífis og heilagrar guðsmóður. Róland er sá sem skapar heild úr þessum ósamstæða hópi og heldur öllu saman meðan haldið verður. Hann er sterkur einstaklingur og framsýnn. Fyrir honum er ekkert óumbreytan- legt, heimurinn er til að umskapa hann. Hann hefur víða sýn og kemur með fortíðina inn í líf strákanna, í bókum, sögum og myndum. Hann er skáldið í hópnum og tákn hans er drekinn rauði sem tengir hann við ævintýri, riddara og hetjusögur. Fimmti drengurinn í bókinni er Helgi svarti, hrekkjusvínið sem aðstæður hafa magnað svo mikla illmennsku með en sem á í sér svo mikla gæsku. Hann verður hin eiginlega hetja bók- arinnar. Það er sérkenni þessarar barnasögu að full- orðnir fá líka að vera með. Við fáum skyndi- myndir af heimilum drengjanna og sjáum nóg af feðrum þeirra til að vita hvaðan þeir fá fyrir- myndirnar. (Sá hjartabesti á bara mömmu.) En Guðlaug verður ein af aðalpersónum bókarinn- ar, og saga hennar sem er sögð í fáum orðum segir ungum lesendum sitthvað um lífsbarátt- una. Guðlaug er beiskjulaus þrátt fyrir hörð örlög og afskaplega góð manneskja, en hún er engin gufa og hún veit vel hvað hún vill. Þung undiralda Guðlaug fer á sjúkrahús þegar húsið hennar brennur, og eitt fallegasta atriði sögunnar er þegar fólkið í hverfinu fagnar henni með mikilli útihátíð þegar hún kemur heim. En jafnvel á þeirri miklu sigurhátíð má heyra myrkan slátt undir niðri, því að við vitum að uppgjörið við Svörtu fjöðrina er framundan. Togstreitan milli góðs og ills myndar stöðuga spennu, og hún verður ennþá átakanlegri vegna þess að hið góða er ekki algott og umburðarlynt. Söguhetj- ur okkar hafa notað vopn bannfæringarinnar og það er of máttugt. Benjamín dúfa er þroskasaga; sagan eilífa um syndafallið þegar sakleysi æskunnar hlýtur sitt banahögg og ekkert verður samt eftir. Til þess að magna ffásögnina enn frekar vísar höfundur aftur í grunn menningar okkar, einkum með nöfnum persóna. Benjamín og Andrés eru báðir úr Biblíunni. Benjamín (sem þýðir hamingju- barn) var yngsti sonur Rakelar og Jakobs. Bæði Sál konungur og Páll postuli voru af ætt Benja- míns. Andrés var einn af postulum Krists, en að eðli og hlutverki minnir hann þó meira á Loka í norrænni goðafræði, og Baldur vísar beint á nafna sinn þar; í Reglu rauða drekans er hann meira að segja kallaður Baldur hvíti. Og Ró- land, sem er af gamalli skoskri ætt, ber nafn hins fræga franska riddara Rolands sem í íslenskum sögum er sagður systursonur sjálfs Karlamagn- úsar og er gjaman notaður sem viðmiðun þegar talað er um eitthvað mikilfenglegt. Til dæmis átti hann sverðið Dýrumdal sem er til jafnað sem besta sverðs í riddarasögum. Framan af sögu minnir Róland á Kristsmynd, en hann reynist vera sannur, jarðneskur riddari. Kristur er annar. Benjamín dúfa er fantalega vel hugsað og skrifað skáldverk, um leið og hún er afskaplega spennandi bamabók. Þetta er saga af sköpun 104 TMM 1993:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.