Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 120

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 120
dauðann / og dauðann" sem leiðir hugann að hefðbundnum tengslum dauða og moldar og blóma í sálmum á borð við Allt eins og blómstr- ið eina (Um dauðans óvissan tíma). Heiti bókar- innar á sér samsvömn í ljóðinu Skuggadalur barnanna, og þar er dalur og stj arna tengd saman með eftirminnilegum hætti rétt eins og í Ferða- lokum Jónasar Hallgrímssonar. Þó em stjömur Gyrðis öllu þungbærari en ástarstjömur þjóð- skáldsins þar sem þær eru úr blýi og eiga það til að hrapa ofan í dalinn þar sem „eldri börnin" leiðast um „eftir stígum sem / liggja að gulum / húsum“. Þannig vísar titillinn Mold íSkugga- dal í margar áttir og vekur líka athygli á minnum og myndum sem ganga eins og rauður þráður gegnum bókina. Sjónin Dimma tengist dapurri sjón, og í bókinni er víða vikið að sjóndepurð í öllum skilningi þess orðs („ . . . dapurt fólk / með augu einsog / gráa steina“ segir í ljóðinu Dögun). í upphafsljóðinu Blinda er hnífur notaður til að lækna haldin augu og þar örlar á þeirri hugsun að sársauki geti gefið manni nýja sjón. Aftur kemur hnrfur fyrir í fjórða ljóði bókarinnar (Rökkurferðir) og virð- ist þar líka tengjast sjón og skynjun: Með Thoreau-vasahnífinn fer ég ofan í fjöru og leita að spýtum til að tálga hesta tálga hunda tálga kindur tálga ketti tálga kýr handa litlu stelpunni sem sefur í húsi við fjallið Thoreau kenndi að meðan sjónin er eins fersk og hún er í okkur ungum geti hún gætt hlutina lffi; ljóð Gyrðis má þá kannski skilja svo að þessi hnífur sjónarinnar tálgi lifandi vemr úr þeim efnivið sem verður á vegi hans. En í nið- urlaginu kemur fram að stundum skyggi á þess- um fjöruferðum og þá er lítið hald í hinum sjónræna ljóðahníf: ,, . . . þá sé ég ekki / neitt, finn bara lykt / af þangi og fjörukáli“. Það er víðar sem hnífur tengist skáldskap og jafnvel andleysi. A einum stað hefur skáldfákurinn fest taglið í gaddavír en ljóðmælandinn gleymt vasahnífnum heima og getur því ekki skorið hann lausan (Vangá). Annars staðar verður and- leysið að andríku yrkisefhi (Skriftir): skáldið hefur fengið sér knippi af tékkneskum blýönt- um í þeirri von að andinn komi yfir það, og að vísu gerist þetta en með óvæntum hættí þó. Blýantarnir reynast vera lífrænir, „vaxa strágul- ir“ austur í Tékkó, og þessi afskomi skrifgróður sem skáldið fær í hendur veldur þannig inn- blæstri. í öðru ljóði (Skilaboð) em skriffæri einnig gróðurgerð, ef svo má að orði komast, því „ritvélin heitir Silfurreyr“ (þýðing á vöm- merkinu Silver-Reed). Sem minnir náttúrlega á að mold dauðans er líka sá jarðvegur sem nærir skáldskapargróðurinn, strá hans og reyr. Mér finnst samlíkingin velheppnuð, reyr og strá eru fíngerður gróður, beinvaxinn en sveigjanlegur eins og skáldskapur Gyrðis. Grös koma oftar fyrir í bókinni, gjarnan heilsusamleg fjallagrös, og eru jafnvel skáldskapargrös sem má tína „ í hillum / meðfram gömlum bókum“ (Miðvikudagskvöld). í ljóðinu Slys er mælandi orðinn að huldumanni sem tínir þau á heiði undirbarðaslútandi hatti, áþekkurpípuleikaran- um í smásögu Laxness. Ásýnd heimsins Gyrðir heldur uppteknum hætti og yrkir um skáld og til skálda eins og í fyrri bókum sínum. Blake hefur áður komið fyrir hjá honum og birtist nú í ljóðinu Ganga (tíl Kristínar Omars- dóttur). Andi þessa enska furðuskálds er líka nálægur í bráðskemmtílegu ljóði, Nótt á Skaga (Fundin Ameríka): Þegar ég fór í næturgöngu eftir rigningamar kom ég að stórum polli hjá raf- stöðinni, og þessi pollur I 10 TMM 1993:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.