Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 121

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 121
var í laginu alveg einsog Norður-Ameríka og ég hugs- aði: er hún þá svona lítil og bara vatn og ég búinn að ganga svona lengi en samt ekki farið að birta og hvar er djúpa hafið I því kallaði dimm rödd frá rafstöðinni: „Land er vatn og vatn er land!“ Hér er fundin heil heimsálfa í einum polli og sömuleiðis komið til skila þeirri hugsun að heimsmynd okkar er öll á floti og kannski ekki föst jörð undir fótum þar sem við ætlum; niður- lagsorðin eru álíka stríðnisleg og lokaorðin sem Keats lét gríska vasann mæla í frægum óði (Ode on a Grecian Um); „Beauty is truth, truth beau- ty“. Annað síðasta ljóð bókarinnar hefur að yrkis- efni þá ásýnd heimsins sem blasir við okkur í æsku en dofnar eftir því sem árin líða og við glötum smám saman ferskleika hinnar bemsku skynjunar (sbr. Thoreau); „Þá voru steinar mun / stærri en núna og / grasið enn grænna / og j urtir allar / litsterkari.“ í ljóðinu segist mælandinn endurheimta þessa fersku skynjun síðar á æv- inni (að því er virðist með ástinni eða þá endur- nýjuðum kynnum af bemskunni) svo að „. . . klettamir bergmála / vögguvísur". Þetta er fal- lega ort en efnið er þó allt annað en nýstárlegt — allt frá dögum Wordsworths hafa skáld ort eftirminnileg kvæði um það að glata hinni fersku skynjun æskunnar — en Gyrðir bjargar þessu með titlinum sem er háíronískur: Grænn varstu, Urðardalur. Hann gerir m.ö.o. góðlátlegt grín að þessari fortíðardýrkun sinni með tilvís- un í alþekkta velska skáldsögu og í íslensku skapanornina Urði, sem réð liðnu tíðinni (jafnvel má líka lesa urðar-dalur, þ.e. Grænn varstu, grýtti dalur!). Að missa, deyja, dreyma Þetta er eitt af mörgum ljóðum í bókinni um missi ýmiss konar. Ort em hófstillt en sárs- aukafull ljóð um viðskilnað við ástvini, um það að missa aðra og jafnvel tapa sjálfum sér um stund, og þá er stutt yfir í missinn mesta, dauð- ann. Stundum fara þessi yrkisefni öll saman eins og í Astarljóði þar sem ljóðmælanda langar til að stökkva fram af kletti og „draga þig með mér í / fallinu, ekki er ég / nú betri en það.“ En dauðinn er þó kannski ekki sá mikli missir sem maður skyldi ætla því að í ljóðheimi bókarinnar er hann ekki alger dauði heldur eins konar draumsvefn. Þannig er grafin snæugla ekki dauð úr öllum æðum heldur sefur hún í trékassa sem merktur er „JARÐHÚS" (Hvíld); rætt er um að hægt sé að breyta „ ... dauðans kistu / í ferðakoffort" (í glugga); á legsteina er ritað „SOFÐU / OG ÞÚ / MUNT / VAKA“ (Skila- boð) o.s.frv. í þessari rökkurveröld er dauðinn sem sé svefn þar sem skilningarvitin vaka hálf- vegis eins og í draumi enda þarf maður að gæta þess að setja upp rétta tegund af gleraugum þegar maður leggst til hinstu hvílu, ef marka má lokaljóð bókarinnar (Löngun); Ég vil sofna lengsta svefninum með náttblindugleraugun í rökkri, með mosastein íyrir svæftl Þessi afstaða til dauðans er skyld viðhorfum í fyrri prósaverkum Gyrðis eins og Svefiihjólinu og Heykvísl og gúmmískóm, og ennfremur er annars konar missir áberandi í Bréjbátarigning- unni', en hér er úrvinnsla þessara yrkisefna per- sónulegri og innilegri, það er sem skáldið reyni á sjálfu sér það sem persónur þess fengu að reyna fyrrum. Það hleypir dauðanum að sér, reynir að ftnna fyrir nálægð hans og líft þeirra sem liðnir eru með því að binda það allt í skynjanlegar myndir eins og mold og myrkur, svefn og draum. Enda þótt Gyrðir sveigi þessa nýju einlægni undir listrænan aga eins og hans er von og vísa þá er útkoman engu að síður III TMM 1993:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.