Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Blaðsíða 121

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Blaðsíða 121
var í laginu alveg einsog Norður-Ameríka og ég hugs- aði: er hún þá svona lítil og bara vatn og ég búinn að ganga svona lengi en samt ekki farið að birta og hvar er djúpa hafið I því kallaði dimm rödd frá rafstöðinni: „Land er vatn og vatn er land!“ Hér er fundin heil heimsálfa í einum polli og sömuleiðis komið til skila þeirri hugsun að heimsmynd okkar er öll á floti og kannski ekki föst jörð undir fótum þar sem við ætlum; niður- lagsorðin eru álíka stríðnisleg og lokaorðin sem Keats lét gríska vasann mæla í frægum óði (Ode on a Grecian Um); „Beauty is truth, truth beau- ty“. Annað síðasta ljóð bókarinnar hefur að yrkis- efni þá ásýnd heimsins sem blasir við okkur í æsku en dofnar eftir því sem árin líða og við glötum smám saman ferskleika hinnar bemsku skynjunar (sbr. Thoreau); „Þá voru steinar mun / stærri en núna og / grasið enn grænna / og j urtir allar / litsterkari.“ í ljóðinu segist mælandinn endurheimta þessa fersku skynjun síðar á æv- inni (að því er virðist með ástinni eða þá endur- nýjuðum kynnum af bemskunni) svo að „. . . klettamir bergmála / vögguvísur". Þetta er fal- lega ort en efnið er þó allt annað en nýstárlegt — allt frá dögum Wordsworths hafa skáld ort eftirminnileg kvæði um það að glata hinni fersku skynjun æskunnar — en Gyrðir bjargar þessu með titlinum sem er háíronískur: Grænn varstu, Urðardalur. Hann gerir m.ö.o. góðlátlegt grín að þessari fortíðardýrkun sinni með tilvís- un í alþekkta velska skáldsögu og í íslensku skapanornina Urði, sem réð liðnu tíðinni (jafnvel má líka lesa urðar-dalur, þ.e. Grænn varstu, grýtti dalur!). Að missa, deyja, dreyma Þetta er eitt af mörgum ljóðum í bókinni um missi ýmiss konar. Ort em hófstillt en sárs- aukafull ljóð um viðskilnað við ástvini, um það að missa aðra og jafnvel tapa sjálfum sér um stund, og þá er stutt yfir í missinn mesta, dauð- ann. Stundum fara þessi yrkisefni öll saman eins og í Astarljóði þar sem ljóðmælanda langar til að stökkva fram af kletti og „draga þig með mér í / fallinu, ekki er ég / nú betri en það.“ En dauðinn er þó kannski ekki sá mikli missir sem maður skyldi ætla því að í ljóðheimi bókarinnar er hann ekki alger dauði heldur eins konar draumsvefn. Þannig er grafin snæugla ekki dauð úr öllum æðum heldur sefur hún í trékassa sem merktur er „JARÐHÚS" (Hvíld); rætt er um að hægt sé að breyta „ ... dauðans kistu / í ferðakoffort" (í glugga); á legsteina er ritað „SOFÐU / OG ÞÚ / MUNT / VAKA“ (Skila- boð) o.s.frv. í þessari rökkurveröld er dauðinn sem sé svefn þar sem skilningarvitin vaka hálf- vegis eins og í draumi enda þarf maður að gæta þess að setja upp rétta tegund af gleraugum þegar maður leggst til hinstu hvílu, ef marka má lokaljóð bókarinnar (Löngun); Ég vil sofna lengsta svefninum með náttblindugleraugun í rökkri, með mosastein íyrir svæftl Þessi afstaða til dauðans er skyld viðhorfum í fyrri prósaverkum Gyrðis eins og Svefiihjólinu og Heykvísl og gúmmískóm, og ennfremur er annars konar missir áberandi í Bréjbátarigning- unni', en hér er úrvinnsla þessara yrkisefna per- sónulegri og innilegri, það er sem skáldið reyni á sjálfu sér það sem persónur þess fengu að reyna fyrrum. Það hleypir dauðanum að sér, reynir að ftnna fyrir nálægð hans og líft þeirra sem liðnir eru með því að binda það allt í skynjanlegar myndir eins og mold og myrkur, svefn og draum. Enda þótt Gyrðir sveigi þessa nýju einlægni undir listrænan aga eins og hans er von og vísa þá er útkoman engu að síður III TMM 1993:1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.