Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Page 55

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Page 55
stöðu vísanir í trúarleg minni og sjálft kvæðið er byggt upp í anda kristilegrar bókmenntahefðar með píslargöngu Krists sem fyrirmynd. Jónas kallar dýrin „óvitringana ungu“ og þau eru aleiga drengsins sem hann er reiðubúinn að varpa frá sér, „óvitringana“ vill hann ala við jötu til þess að bæta fyrir sekt sína. Það er þó fyrst og fremst hin hreinguðfræðilega vísun í Abrahams dýrðardœmi sem sýnir svo ekki fer á milli mála að hér er verið að fjalla um guðfræði. Þessi vísun kemur reyndar dálítið hratt upp á lesandann og ekki laust við að hún hangi svolítið utan á kvæðinu, sem er ólíkt Jónasi. Um leið er þó ljóst að í þessari vísun er fólginn kjarni málsins, sjálft erindi kvæðisins. Hér verður reynt að færa rök fyrir því að Grátittlingurinn sé trúfræðilegt kennilcvæði; eins konar dæmisaga þar sem Jónas tekur til umfjöllunar ólíkar hugmyndir um kristinn dóm og túlkanir á Biblíunni sem voru áberandi í hans samtíma. Kvæðið geymir viðbrögð hans við þeirri guðfræðilegu um- ræðu og verður ekki skilið til hlítar nema í því samhengi. En þá þarf hins vegar að huga að tvennu; fyrst hinni ákaflega líflegu en jafnframt flóknu umræðu um guðstrú og guðfræði á fýrri hluta 19. aldar og svo hvernig þeirra sjái stað í hugleiðingum Jónasar sjálfs. Það er því óhjá- kvæmilegt að taka hér lítinn krók og rifja í örstuttu máli upp meginþætti guðfræðilegrar umræðu þessa tíma, enda ekki á hverjum degi sem lesendum þessa tímarits er boðið upp á umræðu um hæfilega úrelta guðfræði. II Nítjánda öldin hefur stundum verið kölluð „langa öldin“ með skírskotun til þess að hún hefjist í raun með frönsku byltingunni 1789, en ljúki ekki í raun fyrr en fýrri heimsstyrjöldin er gengin yfir árið 1919. Þessir tveir atburðir sem ramma inn öldina endurspegla ákaflega vel þróun hennar. Hún hefst með bjartsýnni viðleitni til umbóta á mannlegu félagi, einstaklingurinn uppgötvar smám saman mátt sinn og megin og telur sér um tíma flesta vegi færa. Þessum skemmtilega umbrotatíma lýkur síðan með miklum ósigri hinnar sterku trúar á mannlega skynsemi. Þessar umbyltingar í hugsun manna um sjálfa sig og samband manns og heims stefndu flestar í átt að auknu frelsi og hlutu því að einhverju leyti að beinast gegn kirkjunni sem hafði verið andlegt og veraldlegt yfirvald öldum saman. í upphafi 19. aldar gerist það síðan, sem kalla má nýtt, að menn leyfa sér í alvöru að vefengja hefðbundinn trúarboðskap kirkjunnar og áherslur hennar. Af þessu leiðir að guðfræði 19. aldar er að því leyti heillandi við- fangsefni að þar koma margir hlutir saman sem einkenna öldina. Þar takast menn á við það brýna verkefni að reyna að laga hinn trúarlega arf, hina TMM 1996:3 53
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.