Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Qupperneq 55

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Qupperneq 55
stöðu vísanir í trúarleg minni og sjálft kvæðið er byggt upp í anda kristilegrar bókmenntahefðar með píslargöngu Krists sem fyrirmynd. Jónas kallar dýrin „óvitringana ungu“ og þau eru aleiga drengsins sem hann er reiðubúinn að varpa frá sér, „óvitringana“ vill hann ala við jötu til þess að bæta fyrir sekt sína. Það er þó fyrst og fremst hin hreinguðfræðilega vísun í Abrahams dýrðardœmi sem sýnir svo ekki fer á milli mála að hér er verið að fjalla um guðfræði. Þessi vísun kemur reyndar dálítið hratt upp á lesandann og ekki laust við að hún hangi svolítið utan á kvæðinu, sem er ólíkt Jónasi. Um leið er þó ljóst að í þessari vísun er fólginn kjarni málsins, sjálft erindi kvæðisins. Hér verður reynt að færa rök fyrir því að Grátittlingurinn sé trúfræðilegt kennilcvæði; eins konar dæmisaga þar sem Jónas tekur til umfjöllunar ólíkar hugmyndir um kristinn dóm og túlkanir á Biblíunni sem voru áberandi í hans samtíma. Kvæðið geymir viðbrögð hans við þeirri guðfræðilegu um- ræðu og verður ekki skilið til hlítar nema í því samhengi. En þá þarf hins vegar að huga að tvennu; fyrst hinni ákaflega líflegu en jafnframt flóknu umræðu um guðstrú og guðfræði á fýrri hluta 19. aldar og svo hvernig þeirra sjái stað í hugleiðingum Jónasar sjálfs. Það er því óhjá- kvæmilegt að taka hér lítinn krók og rifja í örstuttu máli upp meginþætti guðfræðilegrar umræðu þessa tíma, enda ekki á hverjum degi sem lesendum þessa tímarits er boðið upp á umræðu um hæfilega úrelta guðfræði. II Nítjánda öldin hefur stundum verið kölluð „langa öldin“ með skírskotun til þess að hún hefjist í raun með frönsku byltingunni 1789, en ljúki ekki í raun fyrr en fýrri heimsstyrjöldin er gengin yfir árið 1919. Þessir tveir atburðir sem ramma inn öldina endurspegla ákaflega vel þróun hennar. Hún hefst með bjartsýnni viðleitni til umbóta á mannlegu félagi, einstaklingurinn uppgötvar smám saman mátt sinn og megin og telur sér um tíma flesta vegi færa. Þessum skemmtilega umbrotatíma lýkur síðan með miklum ósigri hinnar sterku trúar á mannlega skynsemi. Þessar umbyltingar í hugsun manna um sjálfa sig og samband manns og heims stefndu flestar í átt að auknu frelsi og hlutu því að einhverju leyti að beinast gegn kirkjunni sem hafði verið andlegt og veraldlegt yfirvald öldum saman. í upphafi 19. aldar gerist það síðan, sem kalla má nýtt, að menn leyfa sér í alvöru að vefengja hefðbundinn trúarboðskap kirkjunnar og áherslur hennar. Af þessu leiðir að guðfræði 19. aldar er að því leyti heillandi við- fangsefni að þar koma margir hlutir saman sem einkenna öldina. Þar takast menn á við það brýna verkefni að reyna að laga hinn trúarlega arf, hina TMM 1996:3 53
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.