Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Síða 55

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Síða 55
stöðu vísanir í trúarleg minni og sjálft kvæðið er byggt upp í anda kristilegrar bókmenntahefðar með píslargöngu Krists sem fyrirmynd. Jónas kallar dýrin „óvitringana ungu“ og þau eru aleiga drengsins sem hann er reiðubúinn að varpa frá sér, „óvitringana“ vill hann ala við jötu til þess að bæta fyrir sekt sína. Það er þó fyrst og fremst hin hreinguðfræðilega vísun í Abrahams dýrðardœmi sem sýnir svo ekki fer á milli mála að hér er verið að fjalla um guðfræði. Þessi vísun kemur reyndar dálítið hratt upp á lesandann og ekki laust við að hún hangi svolítið utan á kvæðinu, sem er ólíkt Jónasi. Um leið er þó ljóst að í þessari vísun er fólginn kjarni málsins, sjálft erindi kvæðisins. Hér verður reynt að færa rök fyrir því að Grátittlingurinn sé trúfræðilegt kennilcvæði; eins konar dæmisaga þar sem Jónas tekur til umfjöllunar ólíkar hugmyndir um kristinn dóm og túlkanir á Biblíunni sem voru áberandi í hans samtíma. Kvæðið geymir viðbrögð hans við þeirri guðfræðilegu um- ræðu og verður ekki skilið til hlítar nema í því samhengi. En þá þarf hins vegar að huga að tvennu; fyrst hinni ákaflega líflegu en jafnframt flóknu umræðu um guðstrú og guðfræði á fýrri hluta 19. aldar og svo hvernig þeirra sjái stað í hugleiðingum Jónasar sjálfs. Það er því óhjá- kvæmilegt að taka hér lítinn krók og rifja í örstuttu máli upp meginþætti guðfræðilegrar umræðu þessa tíma, enda ekki á hverjum degi sem lesendum þessa tímarits er boðið upp á umræðu um hæfilega úrelta guðfræði. II Nítjánda öldin hefur stundum verið kölluð „langa öldin“ með skírskotun til þess að hún hefjist í raun með frönsku byltingunni 1789, en ljúki ekki í raun fyrr en fýrri heimsstyrjöldin er gengin yfir árið 1919. Þessir tveir atburðir sem ramma inn öldina endurspegla ákaflega vel þróun hennar. Hún hefst með bjartsýnni viðleitni til umbóta á mannlegu félagi, einstaklingurinn uppgötvar smám saman mátt sinn og megin og telur sér um tíma flesta vegi færa. Þessum skemmtilega umbrotatíma lýkur síðan með miklum ósigri hinnar sterku trúar á mannlega skynsemi. Þessar umbyltingar í hugsun manna um sjálfa sig og samband manns og heims stefndu flestar í átt að auknu frelsi og hlutu því að einhverju leyti að beinast gegn kirkjunni sem hafði verið andlegt og veraldlegt yfirvald öldum saman. í upphafi 19. aldar gerist það síðan, sem kalla má nýtt, að menn leyfa sér í alvöru að vefengja hefðbundinn trúarboðskap kirkjunnar og áherslur hennar. Af þessu leiðir að guðfræði 19. aldar er að því leyti heillandi við- fangsefni að þar koma margir hlutir saman sem einkenna öldina. Þar takast menn á við það brýna verkefni að reyna að laga hinn trúarlega arf, hina TMM 1996:3 53
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.