Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 65

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 65
og áhrif hans á Fjölnismenn hefiir Matthías Johannessen einnig rætt í riti sínu Um Jónas (1993), 125 o.áfr. 10 Hjalti Hugason, „Guðfræði og trúarlíf*, Upplýsingin á íslandi, Rvk (1990), 143. 11 Sjá Allan Green: Kierkegaard bland samtida, Kbh (1995). 12 Gagnrýni á Hegel var eitt meginstefið í skrifum Kierkegaards á ákveðnu tímabili. Um Magnús, sjá grein Hafsteins Péturssonar, „Magnús Eiríksson“, Merkir íslend- ingarV, (1951), 315-344. Andúð Fraters á Hegel var litlu minni hatri hans í garð Martensens, enda taldi hann M. ganga erinda Hegels og vera þannig úlf í sauðargæru. Benedikt Gröndal segir frá því í Dægradvöl að Frater hafi eitt sinn séð að hann hafði mynd af Hegel uppi á vegg og ekki verið skemmt, kallað það furðulegt að „hafa þennan andskota hangandi“ hjá sér. (Dægradvöl, 1965), 140.) 13 Eins og fyrr var getið yrkir Jónas hvert snilldarkvæðið af öðru á fyrstu mánuðum ársins 1843. Þessa andrílds sér hins vegar lítinn stað í bréfúm hans. Þar ber hann sig mest illa vegna peningaleysis, en einkum þó undan „afkáralegu fataleysi“. (Ritverk Jónasar Hallgrímssonar IV, (1989), 361.) 14 Sjá t.d. Niels Thulstrup, „Indledning", Soren Kierkegaard, „Frygt og bæven“, Gyldendal (1983), 9-10. 15 Meðal þess sem téður túlkunarmunur felur í sér er annars konar viðhorf til frumburðar. Oft er þá vitnað til 2. Mósebókar 34, þar sem Guð segir m.a.: „Allt það sem opnar móðurlíf er mitt, sömuleiðis allur fénaður þinn sem karlkyns er, frumburðir nauta og sauða. En frumburði undan ösnum skaltu leysa með lambi. Leysir þú ekki, skaltu brjóta þá úr hálsliðum. Aila frumburði sona þinna skaltu leysa og enginn skal tómhentur koma fyrir auglit mitt.“ 16 Það má láta sér detta það í hug að bæði Kierkegaard og Jónas ausi af sömu áhrifakeldu, nú ókunnri og sem nánast ómögulegt er að spora uppi. Ég lagði ýmsar spurningar um Kierkegaard og Abrahamsdæmið fyrir sérfræðinga á Kierkegaardstofnuninni í Kaupmannahöfn og komust þeir sömuleiðis að nei- kvæðri niðurstöðu; ekkert bendi til beinna tengsla eða áhrifa milli Kierkegaards og Jónasar. (Sjá bréf Niels Jargens Cappelorns til P.V., 27 apríl 1995.) Hins vegar var Abrahamsminnið auðvitað talsvert til umræðu á þessu umbrotatímabili í guðfræði. Guðjón Skarphéðinsson benti mér á að trúlega hefðu skrif Englend- ingsins Thomasar Chubb (1679-1747) vakið slíka umræðu í Kaupmannahöfn, en einnig hafði t.d. Voltaire tekið eftirminnilega á sonarfórn Abrahams áður en Kierkegaard skrifar sína bók. 17 Sjá Hjalta Hugason (1990), 122. 18 Jafnframt má túlka írónískar athugasemdir Jónasar um „játningar . . . sem við eftir laganna boðum eigum að trúa“ og „trú á annarra manna skynsemi“, sem vantrú á annarra manna forsjá í trúarefnum. Jafnvel má halda því fram að þarna glitti í viðhorf í anda Kierkegaards um að trúin sé, þegar allt kemur til alls, bæði einstaklingsbundin og einkamál. 19 Rétt er að vekja athygli á því að kvæði Jónasar er elsta dæmi Orðabókar Háskólans um orðið „dýrðardæmi“. Það er því ekki ólíklegt að Jónas hafi búið það til, hreinlega þýtt „Abrahams herlige eksempel“ úr dönsku til þess að nota í kvæðinu, og er ljóst að sé þessi raunin styrkir það heldur túlkun mína um kvæðið sem viðbragð við guðfræðilegri umræðu. TMM 1996:3 63
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.