Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Qupperneq 65

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Qupperneq 65
og áhrif hans á Fjölnismenn hefiir Matthías Johannessen einnig rætt í riti sínu Um Jónas (1993), 125 o.áfr. 10 Hjalti Hugason, „Guðfræði og trúarlíf*, Upplýsingin á íslandi, Rvk (1990), 143. 11 Sjá Allan Green: Kierkegaard bland samtida, Kbh (1995). 12 Gagnrýni á Hegel var eitt meginstefið í skrifum Kierkegaards á ákveðnu tímabili. Um Magnús, sjá grein Hafsteins Péturssonar, „Magnús Eiríksson“, Merkir íslend- ingarV, (1951), 315-344. Andúð Fraters á Hegel var litlu minni hatri hans í garð Martensens, enda taldi hann M. ganga erinda Hegels og vera þannig úlf í sauðargæru. Benedikt Gröndal segir frá því í Dægradvöl að Frater hafi eitt sinn séð að hann hafði mynd af Hegel uppi á vegg og ekki verið skemmt, kallað það furðulegt að „hafa þennan andskota hangandi“ hjá sér. (Dægradvöl, 1965), 140.) 13 Eins og fyrr var getið yrkir Jónas hvert snilldarkvæðið af öðru á fyrstu mánuðum ársins 1843. Þessa andrílds sér hins vegar lítinn stað í bréfúm hans. Þar ber hann sig mest illa vegna peningaleysis, en einkum þó undan „afkáralegu fataleysi“. (Ritverk Jónasar Hallgrímssonar IV, (1989), 361.) 14 Sjá t.d. Niels Thulstrup, „Indledning", Soren Kierkegaard, „Frygt og bæven“, Gyldendal (1983), 9-10. 15 Meðal þess sem téður túlkunarmunur felur í sér er annars konar viðhorf til frumburðar. Oft er þá vitnað til 2. Mósebókar 34, þar sem Guð segir m.a.: „Allt það sem opnar móðurlíf er mitt, sömuleiðis allur fénaður þinn sem karlkyns er, frumburðir nauta og sauða. En frumburði undan ösnum skaltu leysa með lambi. Leysir þú ekki, skaltu brjóta þá úr hálsliðum. Aila frumburði sona þinna skaltu leysa og enginn skal tómhentur koma fyrir auglit mitt.“ 16 Það má láta sér detta það í hug að bæði Kierkegaard og Jónas ausi af sömu áhrifakeldu, nú ókunnri og sem nánast ómögulegt er að spora uppi. Ég lagði ýmsar spurningar um Kierkegaard og Abrahamsdæmið fyrir sérfræðinga á Kierkegaardstofnuninni í Kaupmannahöfn og komust þeir sömuleiðis að nei- kvæðri niðurstöðu; ekkert bendi til beinna tengsla eða áhrifa milli Kierkegaards og Jónasar. (Sjá bréf Niels Jargens Cappelorns til P.V., 27 apríl 1995.) Hins vegar var Abrahamsminnið auðvitað talsvert til umræðu á þessu umbrotatímabili í guðfræði. Guðjón Skarphéðinsson benti mér á að trúlega hefðu skrif Englend- ingsins Thomasar Chubb (1679-1747) vakið slíka umræðu í Kaupmannahöfn, en einnig hafði t.d. Voltaire tekið eftirminnilega á sonarfórn Abrahams áður en Kierkegaard skrifar sína bók. 17 Sjá Hjalta Hugason (1990), 122. 18 Jafnframt má túlka írónískar athugasemdir Jónasar um „játningar . . . sem við eftir laganna boðum eigum að trúa“ og „trú á annarra manna skynsemi“, sem vantrú á annarra manna forsjá í trúarefnum. Jafnvel má halda því fram að þarna glitti í viðhorf í anda Kierkegaards um að trúin sé, þegar allt kemur til alls, bæði einstaklingsbundin og einkamál. 19 Rétt er að vekja athygli á því að kvæði Jónasar er elsta dæmi Orðabókar Háskólans um orðið „dýrðardæmi“. Það er því ekki ólíklegt að Jónas hafi búið það til, hreinlega þýtt „Abrahams herlige eksempel“ úr dönsku til þess að nota í kvæðinu, og er ljóst að sé þessi raunin styrkir það heldur túlkun mína um kvæðið sem viðbragð við guðfræðilegri umræðu. TMM 1996:3 63
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.