Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 70

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 70
við: „Laungu síðar setti ég saman skáldsöguna Sjálfstætt fólk þar sem allar hugmyndir fara vitandi vits í þveröfuga átt við Hamsun um vandamál bænda.“5 * * * Vandamál bænda — líklega hefur Hamsun þekkt þau betur á eigin skrokki en Halldór. Hann var fæddur 1859, og uppvaxtarár hans í Norður-Noregi voru mörkuð fátækt og basli, rétt einsog hann varð snemma að sjá fyrir sér með ýmiss konar daglaunamennsku og hafði því fjölbreytileg kynni af því sem menn kölluðu þá þegar „kreppu landbúnaðarins“. Snemmbærar til- raunir hans til að verða eitthvað í Ameríku mistókust sem kunnugt er, og sagt er að þar hafi hjarta hans slegið með svo gerólíkum utangarðshópum sem nýsigraðri yfirstétt Suðurríkjanna annars vegar og stjórnleysingjum stórborganna hins vegar.6 Hvorugur hópurinn átti upp á pallborðið í þeirri Ameríku sem Hamsun fýrirleit uppfrá þessu, og taldi algerlega menningar- snautt samfélag (má minnast þess að það er þangað sem Eleseus í Gróðri jarðar heldur og bregst með því föður sínum). Sú bók sem fremur en nokkur önnur birtir nýja öld í norrænum prósa, skáldsagan Sultur frá árinu 1890, bókin um „fínlegar sveiflur viðkvæmrar mannssálar“ einsog Hamsun orðaði það sjálfur í bréfi til Brandesar,7 verður heldur ekki talin lofsöngur um stórborgarlíf eða fjöldasamfélag. Samt er hetja hennar, nútímalegt taugabúnt svo aftur sé vísað til höfundarins, rekin áfram af einhverju því hungri sem maður getur ekki ímyndað sér að ísak frá Landbroti hefði getað satt með allri sinni jarðrækt. í Sulti birtist nýr tími skáldsögunnar, tími þar sem könnun sálarmyrkviða hefur leyst átök milli persóna af hólmi, tími þar sem gjáin milli skapgerðar og athafnar er að verða óbrúanleg, þar sem siðferðileg afstæðishyggja er komin í stað fastskorðaðs siðgæðismats — ekkert annað norrænt verk utan kannski Infernó Strind- bergs er jafn hreinræktað afsprengi fagurfræði aldarlokanna. Að þessu leyti er fyrsta skáldsaga Hamsuns, sagan þar sem hann vildi feta í fótspor Dostó- jevskís og fylgja sálinni allt að dyrum vítis, „nútímalegri“ en nokkurt það verk sem hann skrifaði síðar. Það sýnist óravegur frá Sulti til hinnar glaðbeittu afturhvarfshyggju í Gróðri jarðar. Að sönnu hafði Hamsun skrifað verk í millitíðinni þar sem gagnrýni nútíma siðmenningar er að nálgast fýrirlitningu, rétt einsog nátt- úran hafði tekið á sig skýrari mynd sem athvarf hrjáðra borgarsálna. Lotning Hamsuns fyrir náttúrunni birtist í Pan og Viktoríu, og með angurværum blæ líka í verkum einsog Den sidste glæde, en það er fyrst með Gróðri jarðar sem hún fær allt að útópíska mynd, jákvæða útmálun sem öðru fremur gladdi Nóbelsnefndina árið 1920. 68 TMM 1996:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.