Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Page 70

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Page 70
við: „Laungu síðar setti ég saman skáldsöguna Sjálfstætt fólk þar sem allar hugmyndir fara vitandi vits í þveröfuga átt við Hamsun um vandamál bænda.“5 * * * Vandamál bænda — líklega hefur Hamsun þekkt þau betur á eigin skrokki en Halldór. Hann var fæddur 1859, og uppvaxtarár hans í Norður-Noregi voru mörkuð fátækt og basli, rétt einsog hann varð snemma að sjá fyrir sér með ýmiss konar daglaunamennsku og hafði því fjölbreytileg kynni af því sem menn kölluðu þá þegar „kreppu landbúnaðarins“. Snemmbærar til- raunir hans til að verða eitthvað í Ameríku mistókust sem kunnugt er, og sagt er að þar hafi hjarta hans slegið með svo gerólíkum utangarðshópum sem nýsigraðri yfirstétt Suðurríkjanna annars vegar og stjórnleysingjum stórborganna hins vegar.6 Hvorugur hópurinn átti upp á pallborðið í þeirri Ameríku sem Hamsun fýrirleit uppfrá þessu, og taldi algerlega menningar- snautt samfélag (má minnast þess að það er þangað sem Eleseus í Gróðri jarðar heldur og bregst með því föður sínum). Sú bók sem fremur en nokkur önnur birtir nýja öld í norrænum prósa, skáldsagan Sultur frá árinu 1890, bókin um „fínlegar sveiflur viðkvæmrar mannssálar“ einsog Hamsun orðaði það sjálfur í bréfi til Brandesar,7 verður heldur ekki talin lofsöngur um stórborgarlíf eða fjöldasamfélag. Samt er hetja hennar, nútímalegt taugabúnt svo aftur sé vísað til höfundarins, rekin áfram af einhverju því hungri sem maður getur ekki ímyndað sér að ísak frá Landbroti hefði getað satt með allri sinni jarðrækt. í Sulti birtist nýr tími skáldsögunnar, tími þar sem könnun sálarmyrkviða hefur leyst átök milli persóna af hólmi, tími þar sem gjáin milli skapgerðar og athafnar er að verða óbrúanleg, þar sem siðferðileg afstæðishyggja er komin í stað fastskorðaðs siðgæðismats — ekkert annað norrænt verk utan kannski Infernó Strind- bergs er jafn hreinræktað afsprengi fagurfræði aldarlokanna. Að þessu leyti er fyrsta skáldsaga Hamsuns, sagan þar sem hann vildi feta í fótspor Dostó- jevskís og fylgja sálinni allt að dyrum vítis, „nútímalegri“ en nokkurt það verk sem hann skrifaði síðar. Það sýnist óravegur frá Sulti til hinnar glaðbeittu afturhvarfshyggju í Gróðri jarðar. Að sönnu hafði Hamsun skrifað verk í millitíðinni þar sem gagnrýni nútíma siðmenningar er að nálgast fýrirlitningu, rétt einsog nátt- úran hafði tekið á sig skýrari mynd sem athvarf hrjáðra borgarsálna. Lotning Hamsuns fyrir náttúrunni birtist í Pan og Viktoríu, og með angurværum blæ líka í verkum einsog Den sidste glæde, en það er fyrst með Gróðri jarðar sem hún fær allt að útópíska mynd, jákvæða útmálun sem öðru fremur gladdi Nóbelsnefndina árið 1920. 68 TMM 1996:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.