Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Qupperneq 70

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Qupperneq 70
við: „Laungu síðar setti ég saman skáldsöguna Sjálfstætt fólk þar sem allar hugmyndir fara vitandi vits í þveröfuga átt við Hamsun um vandamál bænda.“5 * * * Vandamál bænda — líklega hefur Hamsun þekkt þau betur á eigin skrokki en Halldór. Hann var fæddur 1859, og uppvaxtarár hans í Norður-Noregi voru mörkuð fátækt og basli, rétt einsog hann varð snemma að sjá fyrir sér með ýmiss konar daglaunamennsku og hafði því fjölbreytileg kynni af því sem menn kölluðu þá þegar „kreppu landbúnaðarins“. Snemmbærar til- raunir hans til að verða eitthvað í Ameríku mistókust sem kunnugt er, og sagt er að þar hafi hjarta hans slegið með svo gerólíkum utangarðshópum sem nýsigraðri yfirstétt Suðurríkjanna annars vegar og stjórnleysingjum stórborganna hins vegar.6 Hvorugur hópurinn átti upp á pallborðið í þeirri Ameríku sem Hamsun fýrirleit uppfrá þessu, og taldi algerlega menningar- snautt samfélag (má minnast þess að það er þangað sem Eleseus í Gróðri jarðar heldur og bregst með því föður sínum). Sú bók sem fremur en nokkur önnur birtir nýja öld í norrænum prósa, skáldsagan Sultur frá árinu 1890, bókin um „fínlegar sveiflur viðkvæmrar mannssálar“ einsog Hamsun orðaði það sjálfur í bréfi til Brandesar,7 verður heldur ekki talin lofsöngur um stórborgarlíf eða fjöldasamfélag. Samt er hetja hennar, nútímalegt taugabúnt svo aftur sé vísað til höfundarins, rekin áfram af einhverju því hungri sem maður getur ekki ímyndað sér að ísak frá Landbroti hefði getað satt með allri sinni jarðrækt. í Sulti birtist nýr tími skáldsögunnar, tími þar sem könnun sálarmyrkviða hefur leyst átök milli persóna af hólmi, tími þar sem gjáin milli skapgerðar og athafnar er að verða óbrúanleg, þar sem siðferðileg afstæðishyggja er komin í stað fastskorðaðs siðgæðismats — ekkert annað norrænt verk utan kannski Infernó Strind- bergs er jafn hreinræktað afsprengi fagurfræði aldarlokanna. Að þessu leyti er fyrsta skáldsaga Hamsuns, sagan þar sem hann vildi feta í fótspor Dostó- jevskís og fylgja sálinni allt að dyrum vítis, „nútímalegri“ en nokkurt það verk sem hann skrifaði síðar. Það sýnist óravegur frá Sulti til hinnar glaðbeittu afturhvarfshyggju í Gróðri jarðar. Að sönnu hafði Hamsun skrifað verk í millitíðinni þar sem gagnrýni nútíma siðmenningar er að nálgast fýrirlitningu, rétt einsog nátt- úran hafði tekið á sig skýrari mynd sem athvarf hrjáðra borgarsálna. Lotning Hamsuns fyrir náttúrunni birtist í Pan og Viktoríu, og með angurværum blæ líka í verkum einsog Den sidste glæde, en það er fyrst með Gróðri jarðar sem hún fær allt að útópíska mynd, jákvæða útmálun sem öðru fremur gladdi Nóbelsnefndina árið 1920. 68 TMM 1996:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.