Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 83

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 83
Halldór Laxness var of ungur og of fjarri til að upplifa fyrri heimsstyrj- öldina með þessum hætti. Hann var á þriðja áratugnum eindreginn boðandi nútímamenningar í allri sinni íjölbreytni, frá kvikmyndahúsum til drengjakollsklippingar. Þegar þessi boðun hans fékk sósíalískan blæ, var það ekki síst tækni- og vísindahyggja sósíalismans sem hann hreifst af, einsog Alþýðubókin ber vitni um. Þessi fremur einfalda þjóðfélagslega sýn er ein skýringin á upphaflegum stuðningi Halldórs við Sovétríki Stalíns, en þangað gat hann í bókstaflegum skilningi sótt sér skoðun á vanda bænda. Jafnvel í bjartsýnustu bók sinni, Gróðri jarðar, boðar Hamsun ekki annað en að best sé að treysta á sjálfan sig og halda sig fjarri allri nútímamenningu. Slíkt viðhorf hlaut að vera dauðadæmt í augum Halldórs, frumstætt líf í íslenskum sveitum var honum lifandi sönnun þess. Það hlaut að vera mann- fjandsamlegt að ætla fólki þetta hlutskipti. En eitt er yfirlýst viðhorf höfunda, annað skáldverkin sjálf. Þar veldur miklu að raunsæisformið hentar ákaflega illa til boðunar. Það lifnar í togstreitunni milli frásagnarlistar og gildismats, þegar nautn textans gengur í berhögg við boðun söguhöfundar.26 Að nokkru var auðvitað báðum höfundum þetta Ijóst. Báðir fjölluðu oft í skáldsöguformi af mikilli víðsýni um mál sem þeir höfðu skrifað mjög einstrengingslegar greinar um. Hér nægir að bera saman Sölku Völku og Alþýðubókina, eða umfjöllun Hamsuns um útburð nýfæddra barna í Gróðri jarðar og svo gífuryrtar greinar hans um sama mál frá öðrum áratugum aldarinnar.27 Þessi innbyggða mótsögn raunsæisformsins kemur líka fram í þeim bók- um sem hér hafa verið ræddar. Sem fyrr segir er djúprætt írónía fólgin í því að fyrirmyndarmaður orðmeistarans Hamsuns skuli nánast vera mállaus. En eins getum við velt því fyrir okkur hvort það sé ekki höfuðeiginleiki þrjóskunnar, fremur en skortur á pólitískri glöggskyggni, sem verði Bjarti að falli. Eru það elcki einmitt hin ofvöxnu persónueinkenni, sem Halldór hafði svo gaman af að lýsa, sem gera það verkum að Bjartur er ekki húsum hæfur? Sem sögumenn eru báðir höfundar sammála um að besta söguefnið sé fólk sem ekki hefur verið aðlagað nútímasiðmenningu — á mörkum hennar og náttúrunnar sé hreyfiafl frásagnarlistarinnar að finna. Hamsun gerði sér ekki mikla rellu útaf siðferðilegum tilgangi skáldskaparins. Halldór ætlaði frá- sagnarlistinni á þessum tíma hins vegar mannbætandi hlutverk sem — næðust þjóðfélagsleg markmið hins vísindalega sósíalisma — yrði að lokum til þess að ekki yrði lengur frá neinu að segja. Báðir höfðu höfundarnir hins vegar jafn gaman af einförunum þrjósku, ísak í Landbroti og Bjarti í Sumar- húsum, og voru sammála um að slíkir menn ættu hvergi heima nema uppá heiði, í glímu við frumöfl náttúrunnar. TMM 1996:3 81
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.