Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Page 83

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Page 83
Halldór Laxness var of ungur og of fjarri til að upplifa fyrri heimsstyrj- öldina með þessum hætti. Hann var á þriðja áratugnum eindreginn boðandi nútímamenningar í allri sinni íjölbreytni, frá kvikmyndahúsum til drengjakollsklippingar. Þegar þessi boðun hans fékk sósíalískan blæ, var það ekki síst tækni- og vísindahyggja sósíalismans sem hann hreifst af, einsog Alþýðubókin ber vitni um. Þessi fremur einfalda þjóðfélagslega sýn er ein skýringin á upphaflegum stuðningi Halldórs við Sovétríki Stalíns, en þangað gat hann í bókstaflegum skilningi sótt sér skoðun á vanda bænda. Jafnvel í bjartsýnustu bók sinni, Gróðri jarðar, boðar Hamsun ekki annað en að best sé að treysta á sjálfan sig og halda sig fjarri allri nútímamenningu. Slíkt viðhorf hlaut að vera dauðadæmt í augum Halldórs, frumstætt líf í íslenskum sveitum var honum lifandi sönnun þess. Það hlaut að vera mann- fjandsamlegt að ætla fólki þetta hlutskipti. En eitt er yfirlýst viðhorf höfunda, annað skáldverkin sjálf. Þar veldur miklu að raunsæisformið hentar ákaflega illa til boðunar. Það lifnar í togstreitunni milli frásagnarlistar og gildismats, þegar nautn textans gengur í berhögg við boðun söguhöfundar.26 Að nokkru var auðvitað báðum höfundum þetta Ijóst. Báðir fjölluðu oft í skáldsöguformi af mikilli víðsýni um mál sem þeir höfðu skrifað mjög einstrengingslegar greinar um. Hér nægir að bera saman Sölku Völku og Alþýðubókina, eða umfjöllun Hamsuns um útburð nýfæddra barna í Gróðri jarðar og svo gífuryrtar greinar hans um sama mál frá öðrum áratugum aldarinnar.27 Þessi innbyggða mótsögn raunsæisformsins kemur líka fram í þeim bók- um sem hér hafa verið ræddar. Sem fyrr segir er djúprætt írónía fólgin í því að fyrirmyndarmaður orðmeistarans Hamsuns skuli nánast vera mállaus. En eins getum við velt því fyrir okkur hvort það sé ekki höfuðeiginleiki þrjóskunnar, fremur en skortur á pólitískri glöggskyggni, sem verði Bjarti að falli. Eru það elcki einmitt hin ofvöxnu persónueinkenni, sem Halldór hafði svo gaman af að lýsa, sem gera það verkum að Bjartur er ekki húsum hæfur? Sem sögumenn eru báðir höfundar sammála um að besta söguefnið sé fólk sem ekki hefur verið aðlagað nútímasiðmenningu — á mörkum hennar og náttúrunnar sé hreyfiafl frásagnarlistarinnar að finna. Hamsun gerði sér ekki mikla rellu útaf siðferðilegum tilgangi skáldskaparins. Halldór ætlaði frá- sagnarlistinni á þessum tíma hins vegar mannbætandi hlutverk sem — næðust þjóðfélagsleg markmið hins vísindalega sósíalisma — yrði að lokum til þess að ekki yrði lengur frá neinu að segja. Báðir höfðu höfundarnir hins vegar jafn gaman af einförunum þrjósku, ísak í Landbroti og Bjarti í Sumar- húsum, og voru sammála um að slíkir menn ættu hvergi heima nema uppá heiði, í glímu við frumöfl náttúrunnar. TMM 1996:3 81
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.