Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Síða 83

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Síða 83
Halldór Laxness var of ungur og of fjarri til að upplifa fyrri heimsstyrj- öldina með þessum hætti. Hann var á þriðja áratugnum eindreginn boðandi nútímamenningar í allri sinni íjölbreytni, frá kvikmyndahúsum til drengjakollsklippingar. Þegar þessi boðun hans fékk sósíalískan blæ, var það ekki síst tækni- og vísindahyggja sósíalismans sem hann hreifst af, einsog Alþýðubókin ber vitni um. Þessi fremur einfalda þjóðfélagslega sýn er ein skýringin á upphaflegum stuðningi Halldórs við Sovétríki Stalíns, en þangað gat hann í bókstaflegum skilningi sótt sér skoðun á vanda bænda. Jafnvel í bjartsýnustu bók sinni, Gróðri jarðar, boðar Hamsun ekki annað en að best sé að treysta á sjálfan sig og halda sig fjarri allri nútímamenningu. Slíkt viðhorf hlaut að vera dauðadæmt í augum Halldórs, frumstætt líf í íslenskum sveitum var honum lifandi sönnun þess. Það hlaut að vera mann- fjandsamlegt að ætla fólki þetta hlutskipti. En eitt er yfirlýst viðhorf höfunda, annað skáldverkin sjálf. Þar veldur miklu að raunsæisformið hentar ákaflega illa til boðunar. Það lifnar í togstreitunni milli frásagnarlistar og gildismats, þegar nautn textans gengur í berhögg við boðun söguhöfundar.26 Að nokkru var auðvitað báðum höfundum þetta Ijóst. Báðir fjölluðu oft í skáldsöguformi af mikilli víðsýni um mál sem þeir höfðu skrifað mjög einstrengingslegar greinar um. Hér nægir að bera saman Sölku Völku og Alþýðubókina, eða umfjöllun Hamsuns um útburð nýfæddra barna í Gróðri jarðar og svo gífuryrtar greinar hans um sama mál frá öðrum áratugum aldarinnar.27 Þessi innbyggða mótsögn raunsæisformsins kemur líka fram í þeim bók- um sem hér hafa verið ræddar. Sem fyrr segir er djúprætt írónía fólgin í því að fyrirmyndarmaður orðmeistarans Hamsuns skuli nánast vera mállaus. En eins getum við velt því fyrir okkur hvort það sé ekki höfuðeiginleiki þrjóskunnar, fremur en skortur á pólitískri glöggskyggni, sem verði Bjarti að falli. Eru það elcki einmitt hin ofvöxnu persónueinkenni, sem Halldór hafði svo gaman af að lýsa, sem gera það verkum að Bjartur er ekki húsum hæfur? Sem sögumenn eru báðir höfundar sammála um að besta söguefnið sé fólk sem ekki hefur verið aðlagað nútímasiðmenningu — á mörkum hennar og náttúrunnar sé hreyfiafl frásagnarlistarinnar að finna. Hamsun gerði sér ekki mikla rellu útaf siðferðilegum tilgangi skáldskaparins. Halldór ætlaði frá- sagnarlistinni á þessum tíma hins vegar mannbætandi hlutverk sem — næðust þjóðfélagsleg markmið hins vísindalega sósíalisma — yrði að lokum til þess að ekki yrði lengur frá neinu að segja. Báðir höfðu höfundarnir hins vegar jafn gaman af einförunum þrjósku, ísak í Landbroti og Bjarti í Sumar- húsum, og voru sammála um að slíkir menn ættu hvergi heima nema uppá heiði, í glímu við frumöfl náttúrunnar. TMM 1996:3 81
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.