Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Síða 91

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Síða 91
Slíkar spurningar eru auðvitað alveg fánýtar. Sagan verður aldrei sögð í viðtengingarhætti. Nógu er örðugt að gera sér grein fyrir því, sem gerðist, þó að ekki sé farið að bollaleggja um það sem hefði getað gerst ef eitthvað annað hefði gerst eða ekki gerst. En svo að ég svari spurningunum þá held ég að við hefðum þokast í átt til stjórnarfarslegs sjálfsforræðis vegnar þjóðernisrómantískra hugmynda og almennrar pólitískrar þróunar í Evrópu á 19. öld þó að starf Jóns Sigurðs- sonar hefði aldrei komið til, en sjálfsagt hefði sjálfstæðisbaráttan orðið með allt öðrum hætti. Ég held hins vegar að þingeyskt mannlíf hefði verið allt annað um síðustu aldamót án Benedikts á Auðnum. Þó var langt frá að hann mótaði það einn. Stundum, þegar menn leita skýringa á menningarrisi eða blómaskeiði, grípa þeir til efnahagslegra orsaka. Þá má heyra sagt sem svo: Menningar- og félagslíf blómstraði við Breiðafjörð fyrr en á öðrum svæðum því að fjörðurinn var matarkista og þar hafði fólkið ekki liðið sama skort og íbúar annarra byggðarlaga. Sama hefur reyndar mátt heyra um þingeysku bylgjuna sem menn rekja þá til Mývatnssveitar og þakka matargnótt silungs og sauðakjöts af Austurfjöllum. Eitthvað kann að vera hæft í því að langsoltinn lýður sé ekki líklegur til félagslegra eða menningarlegra afreka og sjá þurfi fyrir einhverri lágmarks fullnægingu lífsþarfanna áður en menn hefjast handa um listræna sköpun eða félagslega starfsemi. Hitt virðist þó mesta falskenning að efnahagsleg eða líkamleg velsæld ein og sér fæði sjálfkrafa af sér menningarlegt ris. Því fer fjarri að menning blómstri sérstaklega þar sem feitastir kjötkatlar sjóða. „Neyðin kennir naktri konu að spinna.“ Á þeim spakmælum hefjast ávarpsorð til lesenda í fýrsta hefti félagsblaðsins Ófeigs sem kom út í febrúar f 890 og þeir undirrita allir Benedikt á Auðnum, Pétur á Gautlöndum og séra Árni á Skútustöðum. Slíka töldu þeir rótina að stofnun Kaupfélags Þingeyinga og þeir héldu áfram: „Neyðin hefir kennt oss að spyrna gegn ánauð, ofríki og afvegaleiðslu innar dönsku selstöðu hjá oss og að sníða stakk eftir vexti.“ Heyrt hef ég þá kenningu og þykir hún nokkuð góð, að sérhver lýðhreyfmg vaxi af sárri þörf eða neyð. Fyrst rís fólk upp vegna þess sársauka sem bítur það sjálff. Næsta stig til þess að hreyfmgin nái fjöldafylgi er að klæða þörfina í búning hugsjónar. Það varð hið sögulega hlutverk Benedikts á Auðnum og samherja hans að klæða lífsþörf Þingeyinga í búning hugsjóna. Og það var hann öðrum fremur sem sneið búninginn að samtíma tísku evrópskra menningarþjóða. Það gerði hann með bókakaupum sínum, lestri þeirra og því töfrabragði, sem sem hann kunni, til að fá sýslunga sína til að lesa þessar bækur. TMM 1996:3 89
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.