Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Qupperneq 91

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Qupperneq 91
Slíkar spurningar eru auðvitað alveg fánýtar. Sagan verður aldrei sögð í viðtengingarhætti. Nógu er örðugt að gera sér grein fyrir því, sem gerðist, þó að ekki sé farið að bollaleggja um það sem hefði getað gerst ef eitthvað annað hefði gerst eða ekki gerst. En svo að ég svari spurningunum þá held ég að við hefðum þokast í átt til stjórnarfarslegs sjálfsforræðis vegnar þjóðernisrómantískra hugmynda og almennrar pólitískrar þróunar í Evrópu á 19. öld þó að starf Jóns Sigurðs- sonar hefði aldrei komið til, en sjálfsagt hefði sjálfstæðisbaráttan orðið með allt öðrum hætti. Ég held hins vegar að þingeyskt mannlíf hefði verið allt annað um síðustu aldamót án Benedikts á Auðnum. Þó var langt frá að hann mótaði það einn. Stundum, þegar menn leita skýringa á menningarrisi eða blómaskeiði, grípa þeir til efnahagslegra orsaka. Þá má heyra sagt sem svo: Menningar- og félagslíf blómstraði við Breiðafjörð fyrr en á öðrum svæðum því að fjörðurinn var matarkista og þar hafði fólkið ekki liðið sama skort og íbúar annarra byggðarlaga. Sama hefur reyndar mátt heyra um þingeysku bylgjuna sem menn rekja þá til Mývatnssveitar og þakka matargnótt silungs og sauðakjöts af Austurfjöllum. Eitthvað kann að vera hæft í því að langsoltinn lýður sé ekki líklegur til félagslegra eða menningarlegra afreka og sjá þurfi fyrir einhverri lágmarks fullnægingu lífsþarfanna áður en menn hefjast handa um listræna sköpun eða félagslega starfsemi. Hitt virðist þó mesta falskenning að efnahagsleg eða líkamleg velsæld ein og sér fæði sjálfkrafa af sér menningarlegt ris. Því fer fjarri að menning blómstri sérstaklega þar sem feitastir kjötkatlar sjóða. „Neyðin kennir naktri konu að spinna.“ Á þeim spakmælum hefjast ávarpsorð til lesenda í fýrsta hefti félagsblaðsins Ófeigs sem kom út í febrúar f 890 og þeir undirrita allir Benedikt á Auðnum, Pétur á Gautlöndum og séra Árni á Skútustöðum. Slíka töldu þeir rótina að stofnun Kaupfélags Þingeyinga og þeir héldu áfram: „Neyðin hefir kennt oss að spyrna gegn ánauð, ofríki og afvegaleiðslu innar dönsku selstöðu hjá oss og að sníða stakk eftir vexti.“ Heyrt hef ég þá kenningu og þykir hún nokkuð góð, að sérhver lýðhreyfmg vaxi af sárri þörf eða neyð. Fyrst rís fólk upp vegna þess sársauka sem bítur það sjálff. Næsta stig til þess að hreyfmgin nái fjöldafylgi er að klæða þörfina í búning hugsjónar. Það varð hið sögulega hlutverk Benedikts á Auðnum og samherja hans að klæða lífsþörf Þingeyinga í búning hugsjóna. Og það var hann öðrum fremur sem sneið búninginn að samtíma tísku evrópskra menningarþjóða. Það gerði hann með bókakaupum sínum, lestri þeirra og því töfrabragði, sem sem hann kunni, til að fá sýslunga sína til að lesa þessar bækur. TMM 1996:3 89
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.