Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Page 113

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Page 113
Guðbergur Bergsson Hugmyndir um fegurð Ég veit ekki með vissu fremur en aðrir hvað það merkir þegar sagt er: „Þetta er fagurt." Sé farið langt aftur í tímann til að leita að merkingunni er vert að geta þess að t.d. á tímum Hómers var ekki byrjað að fjalla um hugtakið fegurð með vitsmunalegum hætti heldur virtust ljóðskáldin tengja það hugmynd- um um kraft, getu og fullkomnum. Við íslendingar höfum ekki heldur velt fegurðinni vandlega fyrir okkur, hvorki í listum né t.d. hvað hegðun varðar. Við látum okkur venjulega nægja að tengja hana tilfmningum sem við berum eða teljum okkur bera til landslags, en heimahaganna öðru fremur. fslenskt fegurðarskyn er varla fjölskrúðugra en það sem við virðumst hafa erft um aldir og ævi úr Njálu, þegar Gunnar er látinn segja að sér þyki Hlíðin vera fögur. Síðan skilgreinir hann í meginatriðum ástæðuna, einkum hvað lit og áferð varðar, af því akrarnir eru bleikir og túnin slegin. Formin eru aftur á móti huglæg og lesandandans að ráða fram úr hvort þau eru hæðabungur, ferhyrnd eða hringlaga. í framhaldi af þessu er nokkuð augljóst hvaða innri áhrif fegurðin vekur: ást sem fjötrar. Hún verður til þess að Gunnar getur ekki slitið sig frá henni og farið. Þannig bindur hið ytra það sem innra býr; fegurðin fjötrar manninn við heimahaga sína. Yfir þetta höfum við sjaldan komist í listum og lífsmáta, hversu mikið sem þjóðfélagshættir okkar hafa breyst: fegurðarskynið tengist landslagi og tryggð. Þegar gripið er til orðanna: „Þetta er fagurt“ býr líklega að baki eitthvað sem bendir til þess að lögun eða hlutarins eðli hafi haft þau áhrif á huga mælandans að hann láti sér ekki nægja að hluturinn sé til heldur verður hann honum að einhverju leyti hjartfólginn. Kannski hefur útlit hans og smíð fallið saman við innihald og þau form sem voru fyrir í huga áhorfandans. En öðru fremur hefur mælandinn stillt hlutnum upp við eitthvað, venjulega sams konar en þó verri hlut sem hann telur vera ljótan. Án viðmiðunar og fundinnar hliðstæðu er engin skynjun til á fegurð. Segjum að í þessu tilviki sé um kaffikönnu að ræða. Við segjum: „Kannan er falleg!“ og þá er viðbúið að við höfum ósjálfrátt borið hana saman við aðra eða að minnsta kosti hugmynd okkar um hvernig könnur eiga að vera, annað hvort fallegri eða ljótari en sú sem við sjáum. Ef ekki væri til önnur TMM 1996:3 111 L
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.