Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Blaðsíða 113

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Blaðsíða 113
Guðbergur Bergsson Hugmyndir um fegurð Ég veit ekki með vissu fremur en aðrir hvað það merkir þegar sagt er: „Þetta er fagurt." Sé farið langt aftur í tímann til að leita að merkingunni er vert að geta þess að t.d. á tímum Hómers var ekki byrjað að fjalla um hugtakið fegurð með vitsmunalegum hætti heldur virtust ljóðskáldin tengja það hugmynd- um um kraft, getu og fullkomnum. Við íslendingar höfum ekki heldur velt fegurðinni vandlega fyrir okkur, hvorki í listum né t.d. hvað hegðun varðar. Við látum okkur venjulega nægja að tengja hana tilfmningum sem við berum eða teljum okkur bera til landslags, en heimahaganna öðru fremur. fslenskt fegurðarskyn er varla fjölskrúðugra en það sem við virðumst hafa erft um aldir og ævi úr Njálu, þegar Gunnar er látinn segja að sér þyki Hlíðin vera fögur. Síðan skilgreinir hann í meginatriðum ástæðuna, einkum hvað lit og áferð varðar, af því akrarnir eru bleikir og túnin slegin. Formin eru aftur á móti huglæg og lesandandans að ráða fram úr hvort þau eru hæðabungur, ferhyrnd eða hringlaga. í framhaldi af þessu er nokkuð augljóst hvaða innri áhrif fegurðin vekur: ást sem fjötrar. Hún verður til þess að Gunnar getur ekki slitið sig frá henni og farið. Þannig bindur hið ytra það sem innra býr; fegurðin fjötrar manninn við heimahaga sína. Yfir þetta höfum við sjaldan komist í listum og lífsmáta, hversu mikið sem þjóðfélagshættir okkar hafa breyst: fegurðarskynið tengist landslagi og tryggð. Þegar gripið er til orðanna: „Þetta er fagurt“ býr líklega að baki eitthvað sem bendir til þess að lögun eða hlutarins eðli hafi haft þau áhrif á huga mælandans að hann láti sér ekki nægja að hluturinn sé til heldur verður hann honum að einhverju leyti hjartfólginn. Kannski hefur útlit hans og smíð fallið saman við innihald og þau form sem voru fyrir í huga áhorfandans. En öðru fremur hefur mælandinn stillt hlutnum upp við eitthvað, venjulega sams konar en þó verri hlut sem hann telur vera ljótan. Án viðmiðunar og fundinnar hliðstæðu er engin skynjun til á fegurð. Segjum að í þessu tilviki sé um kaffikönnu að ræða. Við segjum: „Kannan er falleg!“ og þá er viðbúið að við höfum ósjálfrátt borið hana saman við aðra eða að minnsta kosti hugmynd okkar um hvernig könnur eiga að vera, annað hvort fallegri eða ljótari en sú sem við sjáum. Ef ekki væri til önnur TMM 1996:3 111 L
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.