Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 129

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 129
unnar sem orka frelsandi á lesandann. En nær væri að segja að sjálfsveran í textanum sé enn í mótun, að hún sé enn óorðin. Það opna í textanum er ekki að brjóta neitt niður heldur er fremur með því sýnt að samþætting ólíkra afla í heil- steypta, og þar með ef tO vill kúgandi, einingu er aldrei endanleg, né er hún eitthvað gefið. Festa einstaklingsins er aldrei annað en sjónarhorn á veruleik- ann sem ekki á sér neina verufræðilega tryggingu. Sjálfsveran er aldrei fullkom- lega „fyrir hendi“. Þær ráðgátur sem þessi „staðleysa“ merkingarinnar elur af sér skýrist eilítið þegar litið er nánar á „skilningsleysið" í sögunum. Skilningslömun I sögunni „Þreyta“ segir frá manni sem á í erfiðleikum með að vakna. Konan hans kemur og vekur hann. Hann sofnar aftur og dreymir draum um vígamann og þrjá turna umkringda gróð- urslungnu síki sem hann syndir yfir en kominn á bakkann andspænis fellur hann fyrir öxi berserksins. Hann vaknar úfinn og önugur og án þess að af honum sé létt drunganum. Hann sofnar aftur en: „Þegar hann vaknaði aftur var hann einn í húsinu. Hann kallaði, en fékk ekk- ert svar“ (bls. 63). I þessari sögu eru notuð fjölmörg boð sem undirstrika feigðargruninn. Konan minnist á að maðurinn, Ár- mann, liggi líkt og í líkkistustellingum, draumurinn er ónotalegur og ógnandi og minnst er á mosa sem vex inni í gömlum Land-Rover bílum en þegar upp er staðið þá er það ekki feigðin sem er það óhugnanlegasta við söguna. Það er fremur skilningsleysið á þreytunni sem vekur upp óhugnaðinn. ,Af hverju ertu svona þreyttur Ármann?“ spyr konan og maðurinn getur ekki svarað henni. Kon- an reynir að skýra þetta orðleysi á þann veg að maðurinn sé svo dulur: ,,„Þú ert svo dulur, að þó sjálfur andskotinn kæmi í heimsókn til þín, þá segðirðu engum frá því, ekki einusinni mér,“ sagði hún og brosti“ (63). En lesandinn trúir henni ekki. Orðleysi Ármanns um það sem bærist innra með honum sting- ur í stúf við drauminn sem veitir lesanda takmarkaðan en þó mikilvægan aðgang að hugsunum hans. Sjónarhorn kon- unnar og sjónarhorn draumsins birta tvær ólíkar myndir af þessu ástandi hans þó svo að hvorug túlki að endingu þreyt- una til fulls. Spor verða sýnileg, það fara fram samræður, en hvorki samræðurnar né táknin virðast fela í sér lykilinn að ástandi mannsins. Það má ef til vill túlka það sem einskonar aðdraganda dauðans eða þá sem dauðann sjálfan — maður- inn er að deyja án þess að vita það — en fyrst og síðast er þreytan manninum sjálfum óskiljanleg. Táknin sem búa í honum sjálfum og lýsa ástandi hans verða ekki skihn. Þau eru of yfirgengileg til að hægt sé að skilja þau. Sjálfsveran uppgötvar að tákn hennar eru ekki tákn heldur efni í tákn sem enn á effir að finna. Þegar Ármann vaknar að nýju er eins og hann vakni og sé einn í heimin- um. Að það sé ekkert að vakna til nema hann sjálfur og vitund hans. Þessi vandræði táknalestursins eru ekki síður áhrifamikil í öðrum sögum bókarinnar. Svo nokkur dæmi séu nefnd þá eru sögurnar „Frá morgni til kvölds", „Gamlar kvöldvökur", „Ferðasaga“, „Handaskil" og „Jarðgöngin“ hver um sig áhrifamikil dæmi um hvernig full- komið ráðleysi lesandans andspænis textanum opnar mikilvægan skilning á eðli þess að skilja ekki. Sögurnar hafa ekki fólginn í sér neinn brennipunkt þar sem ólíkir þræðir koma saman og varpa ljósi á merkingu þeirra en í þeim er hug- myndinni um ímyndaða heild heldur TMM 1996:3 127
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.