Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Page 129

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Page 129
unnar sem orka frelsandi á lesandann. En nær væri að segja að sjálfsveran í textanum sé enn í mótun, að hún sé enn óorðin. Það opna í textanum er ekki að brjóta neitt niður heldur er fremur með því sýnt að samþætting ólíkra afla í heil- steypta, og þar með ef tO vill kúgandi, einingu er aldrei endanleg, né er hún eitthvað gefið. Festa einstaklingsins er aldrei annað en sjónarhorn á veruleik- ann sem ekki á sér neina verufræðilega tryggingu. Sjálfsveran er aldrei fullkom- lega „fyrir hendi“. Þær ráðgátur sem þessi „staðleysa“ merkingarinnar elur af sér skýrist eilítið þegar litið er nánar á „skilningsleysið" í sögunum. Skilningslömun I sögunni „Þreyta“ segir frá manni sem á í erfiðleikum með að vakna. Konan hans kemur og vekur hann. Hann sofnar aftur og dreymir draum um vígamann og þrjá turna umkringda gróð- urslungnu síki sem hann syndir yfir en kominn á bakkann andspænis fellur hann fyrir öxi berserksins. Hann vaknar úfinn og önugur og án þess að af honum sé létt drunganum. Hann sofnar aftur en: „Þegar hann vaknaði aftur var hann einn í húsinu. Hann kallaði, en fékk ekk- ert svar“ (bls. 63). I þessari sögu eru notuð fjölmörg boð sem undirstrika feigðargruninn. Konan minnist á að maðurinn, Ár- mann, liggi líkt og í líkkistustellingum, draumurinn er ónotalegur og ógnandi og minnst er á mosa sem vex inni í gömlum Land-Rover bílum en þegar upp er staðið þá er það ekki feigðin sem er það óhugnanlegasta við söguna. Það er fremur skilningsleysið á þreytunni sem vekur upp óhugnaðinn. ,Af hverju ertu svona þreyttur Ármann?“ spyr konan og maðurinn getur ekki svarað henni. Kon- an reynir að skýra þetta orðleysi á þann veg að maðurinn sé svo dulur: ,,„Þú ert svo dulur, að þó sjálfur andskotinn kæmi í heimsókn til þín, þá segðirðu engum frá því, ekki einusinni mér,“ sagði hún og brosti“ (63). En lesandinn trúir henni ekki. Orðleysi Ármanns um það sem bærist innra með honum sting- ur í stúf við drauminn sem veitir lesanda takmarkaðan en þó mikilvægan aðgang að hugsunum hans. Sjónarhorn kon- unnar og sjónarhorn draumsins birta tvær ólíkar myndir af þessu ástandi hans þó svo að hvorug túlki að endingu þreyt- una til fulls. Spor verða sýnileg, það fara fram samræður, en hvorki samræðurnar né táknin virðast fela í sér lykilinn að ástandi mannsins. Það má ef til vill túlka það sem einskonar aðdraganda dauðans eða þá sem dauðann sjálfan — maður- inn er að deyja án þess að vita það — en fyrst og síðast er þreytan manninum sjálfum óskiljanleg. Táknin sem búa í honum sjálfum og lýsa ástandi hans verða ekki skihn. Þau eru of yfirgengileg til að hægt sé að skilja þau. Sjálfsveran uppgötvar að tákn hennar eru ekki tákn heldur efni í tákn sem enn á effir að finna. Þegar Ármann vaknar að nýju er eins og hann vakni og sé einn í heimin- um. Að það sé ekkert að vakna til nema hann sjálfur og vitund hans. Þessi vandræði táknalestursins eru ekki síður áhrifamikil í öðrum sögum bókarinnar. Svo nokkur dæmi séu nefnd þá eru sögurnar „Frá morgni til kvölds", „Gamlar kvöldvökur", „Ferðasaga“, „Handaskil" og „Jarðgöngin“ hver um sig áhrifamikil dæmi um hvernig full- komið ráðleysi lesandans andspænis textanum opnar mikilvægan skilning á eðli þess að skilja ekki. Sögurnar hafa ekki fólginn í sér neinn brennipunkt þar sem ólíkir þræðir koma saman og varpa ljósi á merkingu þeirra en í þeim er hug- myndinni um ímyndaða heild heldur TMM 1996:3 127
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.