Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Page 20

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Page 20
GUÐMUNDUR ANDRl THORSSON harmi fólks eftir ástvini, heldur langar mig einvörðungu að vekja hér athygli á því hvernig áherslan virðist smám saman vera að færast frá því samfélags- lega til hins persónulega. Því þetta eru einkaleg skrif, nánast trúnaðarbréf sem þjóðinni allri er veittur aðgangur að. Ekki virðist jafn mikið lagt upp úr því og áður að gefa viðkomandi einstaklingi samfélagslega sæmd og lítið er dvalið við skerf til samfélagsins - opinbert líf persónunnar - en meira íjallað um kosti persónuleikans, hlýju, ást, umhyggju; hér er persónuleg þakkarskuld tjáð. Að- alatriðið er kannski þetta: Hinn látni er ekki lengur í forgrunni heldur hefur sá sem skrifar tekið sér þar stöðu, og markmið greinarinnar er ekki lengur að veita lífi hins látna vit og merkingu heldur að útmála tilfinningar þess sem rit- ar. Markmiðið er ekki að skapa orðstír- markmiðið og lykilorðið er tjáning. Eldri skólinn í minningargreinaskrifum einkennist af reglufestu og ströngum lögmálum um æskileg og rétt hlutföll ævisögu, samfélagssögu og persónulegra minninga um viðkomandi sem yfirleitt er mjög haldið í skefj- um. í rauninni eru þessar greinar eins og ritaðar af ósýnilegri stofnun, og þær útheimta nokkurt vald á þessari tegund orðræðu. Þær eru ópersónulegar og eins og ritaðar að ofan, eins og ritaðar af samfélaginu sjálfu. Þær eru ritaðar eins og skáldsögur. Þetta samfélag er horfið í nýju minningargreinunum. Hinn nýi skóli í minningargreinagerð vitnar um einhverja grundvallar- breytingu á viðhorfi fólks til texta, grundvallarbreytingu í orðræðu samfé- lagsins um sjálft sig. Og þar með: einhver grundvallarbreyting er að verða á íslenskum bók- menntum. í ferðabók sinni um lönd Islams, Among the Believers segir indversk/ trínídadíski höfúndurinn V.S. Naipaul frá því er hann kemur til þorps eins á Jövu í fylgd með ungu ljóðskáldi sem ættaður er úr þessu þorpi. Þeir finna að máli móður skáldsins sem lætur í ljós áhyggjur af syni sínum sem enn hefúr ekki fest ráð sitt þótt orðinn sé tuttugu og átta ára gamall. En er hún ekki á laun stolt af því að þú sért skáld? spyr Naipaul unga manninn, sem svarar: Hún hefur ekki einu sinni hugmynd um hvað það er að vera skáld. Og sam- ferðamaður þarlendur bætir við: Það væri aðeins ein leið til að koma móður hans í skilning um þetta og það væri með því að gefa til kynna að hann sé skáld í klassískri hefð. En það væri endaleysa. Hún myndi telja slíkt óhugs- andi. Naipaul kemst þarna sem sé að raun um að fyrir móður skáldsins er ljóð- list nokkuð sem búið er að skrifa, er gefið, eins og guðspjöll eru; það er ekki hægt að bæta þar neinu við. Þegar ég las þetta þá flaug mér einhvern veginn í hug að ég gæti hugsanlega verið að lesa hér um íslensk mæðgin og hef ekki losnað við þann þanka síðan. 18 www.mm.is TMM 1999:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.