Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Qupperneq 20

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Qupperneq 20
GUÐMUNDUR ANDRl THORSSON harmi fólks eftir ástvini, heldur langar mig einvörðungu að vekja hér athygli á því hvernig áherslan virðist smám saman vera að færast frá því samfélags- lega til hins persónulega. Því þetta eru einkaleg skrif, nánast trúnaðarbréf sem þjóðinni allri er veittur aðgangur að. Ekki virðist jafn mikið lagt upp úr því og áður að gefa viðkomandi einstaklingi samfélagslega sæmd og lítið er dvalið við skerf til samfélagsins - opinbert líf persónunnar - en meira íjallað um kosti persónuleikans, hlýju, ást, umhyggju; hér er persónuleg þakkarskuld tjáð. Að- alatriðið er kannski þetta: Hinn látni er ekki lengur í forgrunni heldur hefur sá sem skrifar tekið sér þar stöðu, og markmið greinarinnar er ekki lengur að veita lífi hins látna vit og merkingu heldur að útmála tilfinningar þess sem rit- ar. Markmiðið er ekki að skapa orðstír- markmiðið og lykilorðið er tjáning. Eldri skólinn í minningargreinaskrifum einkennist af reglufestu og ströngum lögmálum um æskileg og rétt hlutföll ævisögu, samfélagssögu og persónulegra minninga um viðkomandi sem yfirleitt er mjög haldið í skefj- um. í rauninni eru þessar greinar eins og ritaðar af ósýnilegri stofnun, og þær útheimta nokkurt vald á þessari tegund orðræðu. Þær eru ópersónulegar og eins og ritaðar að ofan, eins og ritaðar af samfélaginu sjálfu. Þær eru ritaðar eins og skáldsögur. Þetta samfélag er horfið í nýju minningargreinunum. Hinn nýi skóli í minningargreinagerð vitnar um einhverja grundvallar- breytingu á viðhorfi fólks til texta, grundvallarbreytingu í orðræðu samfé- lagsins um sjálft sig. Og þar með: einhver grundvallarbreyting er að verða á íslenskum bók- menntum. í ferðabók sinni um lönd Islams, Among the Believers segir indversk/ trínídadíski höfúndurinn V.S. Naipaul frá því er hann kemur til þorps eins á Jövu í fylgd með ungu ljóðskáldi sem ættaður er úr þessu þorpi. Þeir finna að máli móður skáldsins sem lætur í ljós áhyggjur af syni sínum sem enn hefúr ekki fest ráð sitt þótt orðinn sé tuttugu og átta ára gamall. En er hún ekki á laun stolt af því að þú sért skáld? spyr Naipaul unga manninn, sem svarar: Hún hefur ekki einu sinni hugmynd um hvað það er að vera skáld. Og sam- ferðamaður þarlendur bætir við: Það væri aðeins ein leið til að koma móður hans í skilning um þetta og það væri með því að gefa til kynna að hann sé skáld í klassískri hefð. En það væri endaleysa. Hún myndi telja slíkt óhugs- andi. Naipaul kemst þarna sem sé að raun um að fyrir móður skáldsins er ljóð- list nokkuð sem búið er að skrifa, er gefið, eins og guðspjöll eru; það er ekki hægt að bæta þar neinu við. Þegar ég las þetta þá flaug mér einhvern veginn í hug að ég gæti hugsanlega verið að lesa hér um íslensk mæðgin og hef ekki losnað við þann þanka síðan. 18 www.mm.is TMM 1999:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.