Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 61

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 61
ÞAÐ ER UM MANNINN AÐ TEFLA Jónatansdóttur, en þetta er víst hópurinn sem nú kallast „Atómskáldin" og er þó tveimur síðastnefndu oft sleppt af einhverjum ástæðum. Reyndar hef- ur Arnfríður ekki gefið út nema eina bók. En stríðinu var ekki lokið. Árið 1968 er Jón Óskar enn í París. Af næmi sínu skynjar hann fljótt hræringar nýrrar kynslóðar. Þá höfðu Bítlarnir bresku náð miklum vinsældum, en þeir fluttu „mun merkilegri tónlist en rokkarararnir“, en fleira var að gerjast. '68 kynslóðin var að hefja sína sögufrægu uppreisn. Töfraorðið popp greip fjár- málaveldið á loffi, en það var dregið af enska orðinu popular. Upp spratt sér- stætt fyrirbæri „en það var rafmagnaður gítar í sambandi við gífurlegan hljóðmagnara: ærandi málmkenndur hávaði“ með tilheyrandi dægurtext- um. Þetta hljómaði illa í eyrum skáldsins og tónlistarmannsins Jóns Óskars. Uppaf þessu reis stór bissness og stöðug framtakssemi ungs fólks úr háskól- unum sem streymdi útá göturnar með hávær mótmæli gegn kerfinu og stjórnvöldum þess. í byrjun var þetta réttlætisbarátta, en snérist síðan uppí ofbeldi, mannrán og morð, allt í nafni réttlætisins. Þessi uppreisn byrjaði víst í Bandaríkjunum og magnaðist ekki síst vegna andstöðu ungs fólks við stríð- ið í Viet Nam. Þaðan breiddist þetta útum helstu borgir hins vestræna heims. í Frakklandi hófst uppreisnin á því að 40 stúdentar í Nanterre, háskóla skammt utan Parísar tóku á sitt vald stjórnarbyggingu skólans í mars '68. „Kröfur þeirra voru þó einkum fyrir þá sjálfa: breytingar á fyrirkomulagi og kennslu í skólanum". Þannig var þetta gjarnan þrátt fyrir allan hávaðann, mannránin, hústökurnar og yfirlýsingarnar um frelsi og réttlæti og þrátt fyr- ir allan „marxismann" sem fólkið hafði í farangri sínum með tilvitnunum í Lenín, Stalín, Trotsky, Maó, Castró og píslarvottinn Che Guevara. Byltingin snerist mjög um fatatísku, hárgreiðslu, kynlíf og annað sem varðaði útlit og lífshætti fólks í háskólum. Þrátt fyrir frasana um verkalýðinn höfðu „bylting- armennirnir" engin tengsl við verkafólk. Sumir leiðtoganna gerðu sér grein fyrir þessu og reyndu að skapa slík tengsl t.d. með því að ráða sig í vinnu hjá frönsku bílaverksmiðjunum. Þetta bar þó engan árangur. Háskólafólkið og verkamennirnir skildu ekki hverjir aðra, m.a. grunuðu verkamennirnir menntamennina um græsku, þeir myndu aðeins nota þá tilað gera byltingu fyrir sjálfa sig. Og hvað kom ekki á daginn. Árið 1986 fór Danni rauði, einn frægasti leið- togi uppreisnarinnar í Evrópu, vítt um heim með sjónvarpsmenn að hitta helstu forsprakka og „skæruliða“ frá uppreisnartímanum, gerði sjónvarps- þætti og skrifaði bók. I New York hitti Danni (Daniel Cohn-Bendit) m.a. Jerry Rubin fýrrverandi róttækling sem á uppreisnartímanum var m.a. dæmdur í tveggja ára fangelsi fyrir óeirðir og mótmæli gegn stríðinu í Viet Nam. Tvær myndir eru af Jerry í bókinni. Önnur sýnir alskeggjaðan ungan mann að tala á útifundi með „ofstækisglampa í augum“. Hin sýnir sléttrak- TMM 1999:2 w w w. m m. ís 59
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.